Tăng năng suất chất lượng cam sành Hà Giang bằng quy trình VietGap

author 18:35 27/02/2016

(VietQ.vn) - Sản xuất cam sành Hà Giang theo quy trình kỹ thuật mới cho năng suất, chất lượng, giá trị hơn hẳn so với vùng cam thâm canh truyền thống.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Cam sành là cây ăn quả có thế mạnh trong kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Hà Giang. Một thời gian dài, cây cam sành phát triển mạnh về diện tích, năng suất chất lượng, đem lại nguồn lợi kinh tế cao cho nông dân. Tuy nhiên, từ năm 2008 trở đi, cây cam sành có dấu hiệu thoái hóa, mất dần vị thế, chỗ đứng trên thị trường.

Trao đổi với báo Nhân Dân, Trưởng phòng Trồng trọt (Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang) Giang Đức Hiệp cho biết: Nguyên nhân khiến cây cam sành thoái hóa là già cỗi, nhiều diện tích bị chết do nhiễm bệnh Greening. Năng suất, chất lượng giảm do nguồn gốc giống trôi nổi, vườn cam manh mún, nhỏ lẻ, không theo quy hoạch, khó kiểm soát chất lượng.

Việc áp dụng quy trình VietGap giúp năng suất chất lượng cam sành Hà Giang tăng cao

Việc áp dụng quy trình VietGap giúp năng suất chất lượng cam sành Hà Giang tăng cao

Thêm vào đó, người nông dân chưa áp dụng các quy trình kỹ thuật và đầu tư đúng mức, chưa xây dựng được mô hình khép kín từ sản xuất giống tới thâm canh, sử dụng nhãn hiệu hàng hóa, vì vậy giá trị sản phẩm trên thị trường không cao. Trước đây, việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không rõ nguồn gốc, chưa đúng kỹ thuật, chưa bảo đảm thời gian cách ly đã tung ra thị trường dẫn tới tâm lý e dè của người tiêu dùng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Minh Tiến cho biết: “Trước nguy cơ mất vùng cam truyền thống, tỉnh Hà Giang tổ chức nhiều cuộc họp, hội thảo khoa học, nhằm xác định nguyên nhân dẫn tới suy giảm diện tích. Từ đó, xây dựng, thực hiện dự án “Phát triển và nâng cao giá trị sản phẩm cam, quýt tỉnh Hà Giang đến năm 2020”. Đồng thời xác định, cây cam là một trong năm sản phẩm cây con chủ lực, để thực hiện mục tiêu tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh giai đoạn 2016-2020.

Theo đó việc sản xuất cam theo tiêu chuẩn VietGap được triển khai từ năm 2013, với một tổ sản xuất gồm năm hộ dân. Sản xuất cam theo quy trình kỹ thuật mới cho năng suất, sản lượng, giá trị hơn hẳn so với vùng cam thâm canh truyền thống. Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang Nguyễn Hồng Tuyên cho biết: "Ba năm trở lại đây, nhằm tăng diện tích, huyện quy hoạch vùng trồng cam tập trung và hỗ trợ giống cho nhân dân trồng mới, đến năm 2015, huyện đã có 3.100 ha. Từ nay đến năm 2020, huyện duy trì diện tích hiện có và tập trung triển khai sản xuất cam VietGap trên 100% diện tích đã có”.

Kết hợp giữa việc trồng cây theo quy trình Vietgap và công tác xây dựng thương hiệu, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, chương trình phục hồi cây cam sành Hà Giang bước đầu đạt hiệu quả, giá trị sản phẩm nâng lên và dần lấy lại vị thế, lòng tin của người tiêu dùng. Hiện nay, cam sành Hà Giang đã xây dựng được thương hiệu, bày bán tại các siêu thị lớn, như: Co.op Mart; Metro và sàn giao dịch rau hoa Hà Nội. Năm 2014, cam sành Hà Giang được người tiêu dùng bình chọn là một trong 10 sản phẩm dịch vụ người tiêu dùng tin cậy; được Hiệp hội Khoa học và Công nghệ lương thực thực phẩm Việt Nam chứng nhận danh hiệu vàng “Món ngon tinh hoa ẩm thực Việt”.

Năm 2015, diện tích cam ở Hà Giang đã nâng lên 5.700 ha, trong đó có 1.730 ha cho thu hoạch, hơn 130 ha cam sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap. Năng suất chất lượng sản phẩm được cải thiện rõ rệt, tăng lên gần 10 tấn/ha, giá bán tăng từ năm đến 10 nghìn/kg so với năm 2012.

Thanh Huyền (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang