Kỹ thuật hầm bảo quản mới giúp hiện đại hóa đội tàu đánh bắt xa bờ

author 16:52 26/08/2015

(VietQ.vn) - Phương pháp xây dựng hầm bảo quản bằng vật liệu Polyurethane (PU foam) giúp kéo dài thời gian đánh bắt trên biển nhưng vẫn đảm bảo sản phẩm tươi đạt chất lượng xuất khẩu.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Mặc dù có nguồn thủy hải sản dồi dào, phong phú, đội ngũ đánh bắt và khai thác xa bờ đông đảo nhưng hiện công đoạn bảo quản sản phẩm sau khai thác của tàu đánh cá nước ta chưa cao. Theo đó, ngư dân chủ yếu chỉ dùng đá xay, ướp muối theo phương pháp truyền thống, không đảm bảo được năng suất chất lượng thủy hải sản đánh bắt được. Rất ít tàu sử dụng công nghệ cấp đông nên hao hụt lớn sau khai thác, gây lãng phí nguồn lợi và hiệu quả kinh tế thấp.

Phương pháp bảo quản truyền thống bằng đá, muối làm giảm năng suất chất lượng đánh bắt thủy hải sản xa bờ

Phương pháp bảo quản truyền thống bằng đá, muối làm giảm năng suất chất lượng đánh bắt thủy hải sản xa bờ

Thêm vào đó, các tàu làm nghề dịch vụ hậu cần nghề cá, chuyên thu mua bảo quản sản phẩm của các tàu khai thác hải sản xa bờ cũng chưa đảm bảo tiêu chuẩn. Vỏ tàu hoàn toàn bằng vỏ gỗ, hầm bảo quản chủ yếu là cao su cách nhiệt hoặc bằng xốp nên còn nhiều nhược điểm: hầm giữ nhiệt kém, đá tan nhanh, nước từ sản phẩm ngấm vào gỗ tạo cho vi sinh vật gây hại có điều kiện phát triển và cư trú tại đó. Do đó sản phẩm dễ ươn thối trong các chuyến biển sau, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Với mục tiêu giúp các tàu cá có được công nghệ bảo quản sản phẩm tốt, giảm tổn thất sau thu hoạch, kéo dài thời gian bảo quản mà chất lượng sản phẩm vẫn đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, việc ứng dụng công nghệ đóng hầm bảo quan bằng vật liệu PU foam ra đời đã khắc phục nhược điểm, phù hợp với điều kiện sản xuất và phương tiện tàu thuyền nước ta.

Theo đó, hầm bảo quản bằng vật liệu Polyurethane (PU foam) là công nghệ mới. Đối với những nước tiên tiến thì công nghệ này đã được ứng dụng rộng rãi trong tàu cá, nhưng ở nước ta mới trong giai đoạn đầu. Vật liệu PU foam là nhựa tổng hợp dạng bột cứng, được tạo thành từ 2 loại chất lỏng chính là Polyol và hỗn hợp các chất polymethylene, polyphenyl, Isocyanate được phối trộn với tỷ nhất định. Sau đó nhờ một thiết bị chuyên dụng giúp giãn nở và lấp đầy các khoảng trống tạo thành chất bọt có tác dụng cách nhiệt rất tốt, phủ dày từ 10 - 12 cm xung quanh hầm tàu.

Hầm bảo quản hoàn thiện bằng vật liệu PU foam giúp tàu cá đảm bảo năng suất đánh bắt mà sản phẩm vẫn đạt chất lượng cao

Hầm bảo quản hoàn thiện bằng vật liệu PU foam giúp tàu cá đảm bảo năng suất đánh bắt mà sản phẩm vẫn đạt chất lượng cao

Nhờ vậy, vật liệu PU foam khắc phục được các nhược điểm ở hầm bảo quản truyền thống, đáp ứng các yêu cầu cá không bị trầy, độ lạnh được trải đều, chất lượng cá bảo quản được đảm bảo lâu dài. Nhờ vậy ngư dân có thể bám biển lâu dài và giúp chủ tàu tăng sản lượng đánh bắt. Tuy nhiên, để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, sau khi phun đầy PU foam vào khoảng trống ở xung quanh hầm bảo quản, ngư dân cần tiến hành bọc Inox 304 vào vách hầm để sản phẩm bảo quản không tiếp xúc với ván vỏ tàu; đồng thời dễ dàng cho công tác vệ sinh sau mỗi chuyến biển.

Với phương pháp xây dựng hầm bảo quản bằng vật liệu công nghệ cách nhiệt dưới dạng bọt xốp Polyurethane (PU), lót hầm bằng inox, sẽ giúp khắc phục các nhược điểm ở hầm truyền thống. Bọt xốp PU khi phun sẽ bám chặt vào vách ngăn và mặt trong của vỏ tàu ngăn không cho thấm nước, giữ lạnh rất tốt, khối lượng nước đá mang theo được sử dụng đến 95% (bình thường khoảng 60 - 70%), hạn chế tàu phá nước. Đặc biệt là kéo dài thời gian đánh bắt trên biển nhưng vẫn đảm bảo sản phẩm tươi đạt chất lượng cao.

Ứng dụng kỹ thuật trong bảo quản thủy hải sản giúp nâng cao năng suất chất lượng thủy hải sản, tăng thu nhập cho bà con ngư dân

Ứng dụng kỹ thuật trong bảo quản thủy hải sản giúp nâng cao năng suất chất lượng thủy hải sản, tăng thu nhập cho bà con ngư dân

Theo các chuyên gia, hầm bảo quản bằng vật liệu PU foam giúp thời gian bảo quản tăng từ 7 ngày lên trên 20 ngày mà chất lượng vẫn đạt tiêu chuẩn xuất khẩu; hầm giữ trữ nước đá với tỷ lệ hao hụt dưới 5% trong thời gian 20 ngày. Hơn nữa khi tàu chạy từ biển khơi vào bờ đối với hầm bảo quản tốt cũng không cần chạy nhanh mà chỉ chạy tốc độ vừa phải (thấp ga) nên sẽ giảm được chi phí nguyên liệu. Nhờ vậy, cá khi khai thác mang vào bờ tỷ lệ sản phẩm kém chất lượng giảm đáng kể, nhờ vậy bán giá cao, nâng cao thu nhập sau mỗi chuyến biển.

Minh Thùy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang