Nâng cao chất lượng đồ điện tử với thiết bị hồi sinh pin chết

author 21:21 06/08/2015

(VietQ.vn) - Một thanh thép mỏng có tên Batteriser khi gắn vào pin chết sẽ giúp pin hoạt động thêm được 8 lần nữa, tiết kiệm tiền cho người sử dụng và tăng hiệu suất sử dụng cho thiết bị điện tử.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Thông thường, pin AA thường có hiệu điện thế 1,5 volt, nhưng sau một thời gian, con số này giảm xuống dưới mức 1,35 volt, không đảm bảo năng suất chất lượng sử dụng cho các thiết bị điện tử. Khi ấy, pin trở nên vô dụng với nhiều thiết bị điện tử vì phần lớn các thiết bị này đòi hỏi điện áp nhất định mới có thể hoạt động.

Để tránh lãng phí, kỹ sư điện Bob Roohparvar (ĐH California, Mỹ), đã cho ra đời thiết bị Batteriser có khả năng kéo dài tuổi thọ pin AA. Thiết bị đơn giản chỉ là một miếng thép không gỉ, dày 0,1mm, chứa bảng mạch siêu nhỏ sẽ kích hoạt năng lượng còn sót trong pin, giúp pin hoạt động thêm được 8 lần nữa. Trên thực tế, pin thường bắt đầu chảy nước khi mới sử dụng được 20% năng lượng, và người ta thường vứt đi khi bên trong chúng vẫn còn 80% năng lượng.

Một cục pin AA chưa sử dụng chứa 1,5 volt năng lượng. Thông thường, nó sẽ cung cấp điện năng cho một cái điều khiển tivi trong 240 phút, hoặc 38 phút cho các món đồ chơi chạy bằng pin như ôtô, máy bay.  Tuy nhiên, Batteriser sẽ kích hoạt năng lượng trong pin, nâng thời gian hoạt động lên 1.185 phút, hơn 5 lần cho điều khiển tivi, 335 phút, gấp 9 lần đối với đồ chơi.

Batteriser, thanh thép mỏng sẽ giúp tăng thời gian hoạt động của pin lên 8 lần, đảm bảo hiệu suất sử dụng thiết bị điện tử trong gia đình

Batteriser, thanh thép mỏng sẽ giúp tăng thời gian hoạt động của pin lên 8 lần, đảm bảo hiệu suất sử dụng thiết bị điện tử trong gia đình

Điều này có nghĩa là, khi mức năng lượng trong pin hạ xuống còn 0,6 volt, nó sẽ được kích hoạt, tăng thêm 1,5 volt nữa. Được biết, một gia đình Mỹ thông thường có 28 thiết bị chạy bằng pin. Trong khi đó, toàn thế giới hiện có khoảng 5,4 tỷ thiết bị chạy bằng pin, và hàng năm có khoảng 15 tỷ cục pin một lần được tiêu thụ, tạo ra thị trường trị giá 14 tỷ USD.

Tuy nhiên, Batteriser có thể dùng cho pin AA, AAA, C và D, được bán giá chưa tới 10 USD/gói 4 thanh. Một cục pin AA có giá 2,5 USD, Batteriser khiến nó hoạt động lâu gấp 8 lần, tương đương 20 USD. Với giá thành này, người sử dụng không chỉ đảm bảo được hiệu suất sử dụng thiết bị điện tử mà còn có thể tiết kiệm được nhiều tiền.

Rõ ràng là, giải pháp này rẻ tiền hơn dùng pin sạc, thường được làm bằng lithium, ít tương thích với nhiều sản phẩm chạy bằng pin. Theo dự kiến, các nhà sản xuất sẽ tung sản phẩm ra thị trường vào mùa thu, và hy vọng có thể hợp tác với những công ty sản xuất pin lớn như Duracell hay Energizer để bán pin kèm Batteriser, mở ra triển vọng mới cho việc nâng cao năng suất chất lượng khi sử dụng thiết bị điện tử.

Minh Thùy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang