Tiết kiệm chi phí ngành hàng không nhờ sử dụng nhiên liệu mỡ bò

author 17:12 21/08/2015

(VietQ.vn) - Một hãng hàng không ở Mỹ đã sử dụng nhiên liệu mỡ bò cho chuyến bay dài hơn 600 km từ Los Angeles đến San Francisco, California, mở ra hy vọng nâng cao năng suất và giảm thiểu chi phí trong tương lai.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Với mục tiêu nâng cao năng suất chất lượng và giảm thiểu chi phí nhiên liệu cho ngành hàng không, hãng hàng không United ở Mỹ đã mua 57 triệu lít nhiên liệu sinh học có nguồn gốc từ mỡ bò theo chương trình bảo vệ môi trường Eco-Skies. Ngoài ra, United còn đầu tư 30 triệu USD vào công ty Fulcrum BioEnergy, chuyên sử dụng rác thải gia đình và thức ăn bỏ đi để sản xuất nhiên liệu.

Nhiên liệu mỡ bò giúp hãng hàng không United vừa nâng cao năng suất chất lượng mỗi chuyến bay, vừa giảm thiểu chi phí

Nhiên liệu mỡ bò giúp hãng hàng không United vừa nâng cao năng suất chất lượng mỗi chuyến bay, vừa giảm thiểu chi phí

United không phải là hãng hàng không duy nhất sử dụng những nguồn nhiên liệu thân thiệu với môi trường. Trước đó, hai hãng hàng không FedEx và Southwest Airlines cũng mua nhiên liệu từ Red Rock Biofuels, một công ty chế tạo nhiên liệu từ rác thải trong rừng. Trên thực tế, biến rác thải thành nhiên liệu không phải là ý tưởng mới nhưng các hãng hàng không rất chậm áp dụng ý tưởng này.

Tuy nhiên, tương lai của ngành công nghiệp hàng không sẽ thay đổi nhờ nguyên liệu sinh học có sẵn với số lượng lớn và mức giá hấp dẫn. Fulcrum BioEnergy cho biết, công ty này có thể sản xuất nhiên liệu sinh học với chi phí chưa đến 0,25 USD/lít. Trong quý đầu năm nay, United chỉ phải trả 0,5 USD cho một lít nhiên liệu sinh học, giúp hãng hàng không này giảm một lượng lớn chi phí và nâng cao năng suất chất lượng chuyến bay.

Cùng chung mục tiêu nâng cao năng suất chất lượng, giảm thiểu chi phí, ngày từ những năm 2006 – 2007, Cty Cổ phần XNK Thủy sản An Giang (AGIFISH CO) đã sản xuất thành công và đưa ra thị trường Việt Nam sản phẩm dầu Basa Bio được làm từ mỡ cá basa. Được biết, dầu Basa Bio có khả năng thay thế dầu DO cho tất cả các động cơ. Người sử dụng có thể pha trộn loại dầu này với dầu DO ở mọi tỷ lệ, có thể chuyển từ dầu Basa Bio sang DO trong trường hợp chưa tìm được nguồn nhiên liệu bổ sung.

Bên cạnh việc giảm chi phí, tăng năng suất, những nguồn nhiên liệu như mỡ bò, dầu cá basa còn giúp bảo vệ môi trường

Bên cạnh việc giảm chi phí, tăng năng suất, những nguồn nhiên liệu như mỡ bò, dầu cá basa còn giúp bảo vệ môi trường

Đây là một loại nhiên liêu sạch vì qua kiểm nghiệm, so với dầu DO, tỷ lệ khí thải CO2, CO, hạt khói … đều thấp hơn từ 45 –78,75%. Đặc biệt, Basa Bio không có lưu huỳnh và có mùi vị giống dầu ăn. 1 kg mỡ cá có thể sản xuất được 1,13 lít Basa Bio. Giá bán Basa Bio hiện nay là 7.000 đồng/lít. AGIFISH CO đang chuẩn bị xây dựng nhà máy sản xuất với công suất 10 nghìn tấn/năm và dự kiến sẽ sản xuất đại trà vào đầu năm 2007.

Được biết, nhiều nước trên thế giới đã sản xuất thành công nhiên liệu sạch có nguồn gốc từ các loại dầu thực vật nhưng từ mỡ động vật như cá basa (nguồn nguyên liệu rất dồi dào) thì Việt Nam là nước đầu tiên thành công.

Minh Thùy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang