Tăng năng suất hồ tiêu nhờ liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm

author 16:33 09/12/2015

(VietQ.vn) - Năng suất các vườn không chỉ được nâng lên (từ 13-20%) mà tỷ lệ trụ tiêu bị mắc các loại nấm bệnh cũng giảm hẳn.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo tin tức từ báo Đồng Nai, Hội đồng thẩm định khoa học đã bỏ phiếu đánh giá xuất sắc cho dự án phát triển hồ tiêu bền vững và liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Dự án này được Trung tâm nghiên cứu cây ăn quả miền Nam thực hiện thí điểm cách đây 2 năm tại địa bàn 2 xã Xuân Thọ và Suối Cao, với tổng diện tích 22,5 hécta.

Khi thực hiện dự án này, nông dân được hướng dẫn áp dụng các quy trình sản xuất tiêu an toàn, được hướng dẫn cách chế biến, bảo quản sản phẩm hồ tiêu sau thu hoạch đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Qua 2 năm thực hiện thí điểm đề án, năng suất các vườn không chỉ được nâng lên (từ 13-20%) mà tỷ lệ trụ tiêu bị mắc các loại nấm bệnh cũng giảm hẳn; tỷ lệ tạp chất và dư lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trong hạt tiêu cũng được cải thiện tích cực.

Năng suất cây hồ tiêu tăng nhờ áp dụng sản xuất an toàn

Năng suất cây hồ tiêu tăng nhờ áp dụng sản xuất an toàn

Theo nghiên cứu trên, để tạo thương hiệu và nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm hồ tiêu của địa phương, nông dân Xuân Lộc nên tham gia tích cực vào các mô hình kinh tế tập thể sẽ tạo ra một khối lượng sản phẩm lớn 

Bên cạnh đó, để phát triển cây hồ tiêu bền vững trong giai đoạn tới, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu UBND các tỉnh có trồng hồ tiêu tập trung chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát lại toàn bộ diện tích hồ tiêu trên địa bàn tỉnh đánh giá việc thực hiện quy hoạch, phát triển hồ tiêu của địa phương, có biện pháp để hạn chế tối đa việc phát triển hồ tiêu ngoài vùng quy hoạch nhất là những vùng có điều kiện đất đai, khí hậu không phù hợp với cây hồ tiêu.

Đồng thời phân công cán bộ thường xuyên theo dõi các vùng trồng hồ tiêu tập trung, dự báo tình hình sâu bệnh hại hồ tiêu, hướng dẫn người sản xuất thực hiện các biện pháp khắc phục kịp thời, hiệu quả. Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đánh giá, công nhận vườn hồ tiêu đầu dòng sạch bệnh làm nguồn vật liệu nhân giống. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất giống để đảm bảo giống tốt, sạch bệnh được đưa vào sản xuất.

Cùng với đó, tăng cường hướng dẫn nông dân áp dụng quy trình sản xuất hồ tiêu được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành; kiểm tra các cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp, nhất là các cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn và các cơ sở chế biến để đảm bảo sản xuất và chế biến hồ tiêu bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, theo thông tin từ báo Điện tử Chính Phủ. 

Nguyễn Hương (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang