Tăng năng suất lao động là chìa khóa cho sự thịnh vượng

author 07:00 11/01/2015

(VietQ.vn) - Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết đời sống xã hội Anh muốn phát triển tiến bộ hơn nữa phụ thuộc hoàn toàn vào năng suất lao động cao hơn.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo tin tức từ BBC, tốc độ tăng trưởng của Anh hiện nay là cao nhất trong các quốc gia thuộc G7, nằm ở mức 2,6%. Để duy trì mức độ tăng trưởng này, sản lượng của mỗi lao động Anh vẫn cần phải tăng lên.

OECD cho biết phạm vi rộng rãi của các chính sách do chính phủ đưa ra đã hỗ trợ phục hồi nền kinh tế. Các chính sách bao gồm: cho vay lãi suất thấp, nới lỏng định lượng (QE) và hỗ trợ cho thị trường nhà ở.

Nới lỏng định lượng (Quantitative Easing = QE) là tiến hành in thêm tiền nhằm mua trái phiếu Chính phủ hoặc chứng khoán, góp phần bơm thêm tiền cho nền kinh tế. Mục đích của biện pháp này là tăng lượng lưu thông tiền tệ (tăng thanh khoản), kích thích đầu tư & chi tiêu, đối phó với khủng hoảng, cân đối ngân sách,  giải quyết tạm thời vấn đề nợ công.

năng suất lao động yếu ở Anh từ năm 2007 khiến tiền lương thực tế không thể tăng lên

Năng suất lao động yếu ở Anh từ năm 2007 khiến tiền lương thực tế không thể tăng lên. Ảnh: BBC

Trong báo cáo mới nhất của mình, OECD cho rằng tình trạng việc làm đã được phục hồi về thời kì trước khủng hoảng. Tuy nhiên, năng suất lao động yếu từ năm 2007 khiến tiền lương thực tế không thể tăng lên.

Tính bền vững của tăng trưởng kinh tế và sự tiến bộ hơn nữa trong đời sống phụ thuộc vào việc thúc đẩy tăng năng suất lao động. Đây là một thách thức lớn cho Vương Quốc Anh trong những năm tới.

Mặc dù chính phủ đã đề ra chương trình  giúp người dân mua bất động sản dễ dàng hơn rất hữu ích nhưng lại chứa đựng một số rủi . OECD cho biết nguồn cung nhà ở đã không tăng lên để đáp ứng nhu cầu. Bên cạnh đó, sự gia tăng đột ngột về giá nhà có thể tạo ra nguy cơ đe dọa sự ổn định về tài chính.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang