Tăng năng suất lao động lên 800% với robot nhà kho của Mỹ

author 05:51 16/08/2016

(VietQ.vn) - Robot Locus có khả năng tìm kiếm và đóng gói hàng trong nhà kho rộng 25 nghìn mét vuông giúp tăng năng suất của nhà kho lên đến 800%.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Robot Locus được tạo ra bởi Locus Robotics và vừa được đưa vào phục vụ trong nhà kho đầu tiên của mình. Nơi làm việc mới của robot Locus là một nhà kho ở Massachusetts, Mỹ và thuộc sở hữu của Quiet Logistics – một công ty cung cấp đồng thời các đơn đặt hàng trực tuyến cho cả những công ty mới khởi nghiệp và những thương hiệu lớn như Zara hay Bonobos. Robot Locus có khả năng tìm kiếm và đóng gói hàng, bên cạnh đó, hàng hóa đã được con người chọn ra từ kệ hàng còn được chúng vận chuyển ra phía trước nhà kho để được đóng gói và chuyển đi.

Bruce Welty, Giám đốc điều hành của Locus Robotics chia sẻ với chuyên trang công nghệ Tech Insider: "Chúng tôi đã phát triển một hệ thống mà các robot sẽ thực hiện tất cả những công việc liên quan đến đi lại. Những nhà bán lẻ lớn thường gặp rắc rối với vấn đề số lượng đơn hàng cần giao trong ngày tiếp theo vượt quá dự tính và khả năng giao hàng của họ. Chính vì vậy, họ cần sử dụng công nghệ để có thể hoạt động hiệu quả hơn".

Hiện nay robot Locus đang tập trung ở khu vực trung tâm của nhà kho của Quiet Logistics. Ngay khi một công nhân hoàn thành một đơn đặt hàng trực tuyến, chúng sẽ biết chính xác mình cần đi đâu và làm gì trong nhà kho rộng 25 nghìn mét vuông này.

Robot Locus có thể di chuyển ở vận tốc khoảng 7 km/giờ, tương đương với vận tốc đi bộ nhanh của con người. Nếu có vật dụng xuất hiện trên đường đi thì công nghệ nhận diện của Locus sẽ có thể "nhìn thấy" và tránh không va vào chúng.

Robot nhà kho giúp tăng năng suất lao động đến 800% 

Như một cách để tăng năng suất và tốc độ, nhiều nhà bán lẻ trực tuyến đã sử dụng robot, băng chuyền tự động và cần cẩu để hoàn thành các đơn đặt hàng của mình trong suốt một thập kỷ qua. Amazon là công ty độc quyền sử dụng hệ thống robot của Kiva, tuy nhiên, Welty cho biết Locus nhỏ gọn và linh hoạt hơn robot mà Amazon đang sử dụng rất nhiều.

Một nghiên cứu trước đây của các nhà khoa học Goerg Graetz và Guy Michaels (Anh) cho thấy, robot đã có nhiều đóng góp không nhỏ cho việc tăng năng suất lao động. Tiến hành khảo sát 14 ngành sản xuất - chủ yếu là trong lĩnh vực công nghiệp - ở 17 quốc gia (bao gồm Mỹ, 14 nước châu Âu, Hàn Quốc và Australia) trong những năm 1993-2007, nhóm nghiên cứu phát hiện mật độ sử dụng robot cho giờ làm việc của tất cả các quốc gia này đã tăng lên 150 phần trăm.

Trong đó, các ngành công nghiệp tăng cường sử dụng nhiều robot nhất tập trung vào các nhà sản xuất thiết bị vận tải, công nghiệp hóa chất và kim loại. Đáng chú ý, các robot được sử dụng vào lao động đã góp phần tăng năng suất lao động và GDP lần lượt ở mức 0,36 và 0,37 phần trăm, đóng góp 1/6 và hơn 1/10 tổng năng suất lao động và tổng GDP trong giai đoạn 1993-2007 ở các quốc gia này.

“Những đóng góp này của robot đối với nền kinh tế ngang bằng với các công nghệ quan trọng ở thời kỳ trước như là đường sắt trong thế kỷ 19 và đường cao tốc ở Mỹ trong thế kỷ 20” - Georg Graetz và Guy Michaels cho biết trên Robobub.

Điểm chuẩn trường Đại học Dược Hà Nội năm 2016(VietQ.vn) - Điểm chuẩn trường Đại học Dược Hà Nội năm 2016 được cập nhật liên tục và đầy đủ nhất tại Chất lượng Việt Nam VietQ.vn.

Thái Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang