Tăng năng suất lao động nhờ công nghệ 3D trong thiết kế da giày

author 18:34 10/07/2016

(VietQ.vn) - Giải pháp đưa công nghệ 3D vào thiết kế đã được nhiều doanh nghiệp thực hiện nhằm nâng cao chất lượng mẫu mã sản phẩm và năng lực cạnh tranh.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Ứng dụng công nghệ 3D vào thiết kế nhằm tăng năng suất lao động ngành da giày 

Có thể nói, trong những năm qua, công nghiệp da giày là một trong những ngành đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế của Việt Nam. Cùng với việc phát triển các loại vật liệu, quy trình nâng cao chất lượng, ứng dụng công nghệ thông tin mà tiêu biểu là công nghệ 3D trong thiết kế đã tạo ra chuyển biến mang tính đột phá đối với ngành công nghiệp da giày.

Ông Lê Trần Vũ Anh - Viện Nghiên cứu Da - Giày, Bộ Công Thương cho biết: Để đầu tư hoàn chỉnh một dây truyền thiết kế 3D đòi hỏi chi phí rất lớn (hàng tỷ đồng) nên rất khó để các doanh nghiệp nhỏ đầu tư. Tuy nhiên lợi ích mà công nghệ này mang lại là rất to lớn bởi khả năng tạo mẫu nhanh, quy trình số hóa trong thiết kế và sản xuất giày dép có thể giúp nhà sản xuất tiết giảm được thời gian, chi phí từ đó nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Theo đó, công nghệ thiết kế 3D có thể được số hóa, scan 3D hoặc nhập file từ các phần mềm thiết kế 3D khác; có thể vẽ các đường thiết kế trên bề mặt phom; áp dụng các màu sắc, vật liệu, hiệu ứng, độ dày và độ phồng của chi tiết tăng cường kết hợp giữa phom giày, mũi giày và đế giày... Công nghệ này giúp tạo mẫu giày 3D ảo gần giống như thực mà không phải tốn chi phí làm mẫu, giúp khả năng phòng ngừa lỗi trong sản xuất, có thể tạo nhiều thiết kế phức tạp cũng như tạo các phụ kiện sao cho phù hợp và đem lại tính thẩm mỹ, độ thoải mái tối đa cho người sử dụng.

Cũng theo ông Lê Trần Vũ Anh thì công nghệ thiết kế 3D không chỉ cho tạo mẫu nhanh đồng thời sử dụng phần mềm trong thiết kế còn có thể giúp nhà sản xuất tiết giảm được thời gian chi phí. Từ đó, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và có thể phát huy hết tính sáng tạo của người thiết kế, mang lại cho thị trường sản phẩm với chất lượng tốt hơn, mẫu mã phong phú và đa dạng, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Có thể nói, việc ứng dụng công nghệ 3D nói riêng hay ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa nói chung sẽ giúp tiết kiệm thời gian trong quá trình thiết kế, tạo ra những mẫu sản phẩm liên tục đổi mới đáp ứng thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng. Hiện nay, công nghệ 3D là công cụ thiết yếu giúp các nhà sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo ra những sản phẩm góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trên thị trường quốc tế.

Với những lợi ích trên, hiện Viện Nghiên cứu Da - Giày đã có kế hoạch nâng cấp công nghệ thiết kế của viện từ 2D lên 3D và dự kiến sẽ thực hiện trong năm 2016, tuy nhiên do chi phí lớn nên viện sẽ phải tính toán chi tiết để có thể đầu tư từng phần nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu, đào tạo và sản xuất thử nghiệm của viện trong thời gian tới.

Giải pháp đưa công nghệ 3D vào thiết kế bước đầu đã được nhiều doanh nghiệp tính đến và có lộ trình thực hiện nhằm nâng cao chất lượng mẫu mã sản phẩm và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Dệt Kim Đông Xuân tăng năng suất lao động nhờ cải tiến quy trình sản xuất(VietQ.vn) - Công ty TNHH - MTV Dệt kim Đông Xuân (DOXIMEX) triển khai 5S được gần 10 năm và đã đạt được những thành tựu nhất định.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang