Tăng năng suất nhờ phương pháp chống nóng cho vật nuôi trong mùa hè

author 16:59 13/07/2015

(VietQ.vn) - Mùa hè nắng nóng kéo dài, nhiệt độ cao, ẩm độ thấp, gây ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển và sức đề kháng của vật nuôi, dẫn đến dễ mắc các bệnh nguy hiểm, do đó, bà con cần nắm được những biện pháp chống nắng để nâng cao năng suất gia súc.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Vào mùa hè thời tiết oi bức, nóng nắng nhiệt độ thường lên cao 35 độ C – 38 độ C đó là một trong những yếu tố gây bất lợi trong chăn nuôi nhất là chăn nuôi tập trung, mật độ cao. Gia súc, gia cầm thường ăn ngủ kém, ốm yếu, sức đề kháng bị suy giảm mạnh, năng suất thịt, trứng giảm, các loại dịch bệnh như: Tiêu chảy, cảm nóng, cảm nắng, Ecoli, phó thương hàn, viêm phổi, dịch tả, tụ huyết trùng, cầu trùng…dễ phát sinh lây lan gây thiệt hại lớn về kinh tế cho người chăn nuôi. Để hạn chế những ảnh hưởng xấu của nhiệt độ cao, người chăn nuôi cần lưu ý một số cách chống nóng cho gia súc, gia cầm nhằm tăng năng suất, chất lượng vật nuôi.

Cách chống nóng cho gia cầm

Chuồng trại thoáng mát, hướng đông nam, nên lợp mái ngói hoặc mái lá cọ, có hố chứa phân (để giảm sức nóng do phân bốc lên), nền chuồng sạch sẽ, có phên che chống nắng xung quanh, hàng ngày phun nước lên mái chuồng để hạ bớt nhiệt. Trong chuồng lắp đặt quạt điện, hệ thống thông gió. Xung quanh chuồng trồng cây xanh tạo bóng mát.

Mùa nắng nóng thường khiến vật nuôi dễ mắc nhiều loại bệnh ảnh hưởng đến năng suất chất lượng

Mùa nắng nóng thường khiến vật nuôi dễ mắc nhiều loại bệnh ảnh hưởng đến năng suất chất lượng

Nhốt với mật độ vừa phải ví dụ: đối với gà: úm 50-60 con/m2, gà 0,5-1 kg nhốt 20-30 con/m2, gà 2-3 kg nhốt 7-10 con/m2. nếu quá nóng có thể thả gà ra vườn, gốc cây quanh chuồng. Đối với gà đẻ rất dễ chết vào những ngày nhiệt độ quá cao nên tránh nuôi quá béo bằng cách giảm bớt hàm lượng đạm trong khẩu phần, cho ăn thêm rau xanh.

Tăng sức đề kháng cho gia cầm bằng cách cho uống Bcomplex (đặc biệt là Vitamin C), chất điện giải…cho ăn các loại cám chất lượng tốt, phòng bệnh cho gia cầm bằng các loại vacxin: Dịch tả, tụ huyết trùng… để tăng khả năng miễn dịch chống lại các loại bệnh nguy hiểm xâm nhập. Chất độn chuồng trải mỏng, định kỳ thay chất độn chuồng.

Cách chống nóng cho gia súc

Cho ăn tăng các loại thức ăn xanh, như rau cỏ tươi, củ quả và các loại vitamin, tăng cường chất đạm; giảm thức ăn tinh bột, mỡ, đường trong khẩu phần ăn. Trong những đợt nắng nóng kéo dài nên thực hiện chế độ chuyển bữa cho ăn: thức ăn tinh, thức ăn hỗn hợp thường cho ăn vào ban ngày chuyển cho ăn vào sáng sớm hoặc chiều tối. Đảm bảo thường xuyên có đủ nước sạch để gia súc uống.

Tăng cường cho gia súc ăn các loại rau xanh để giải nhiệt

Tăng cường cho gia súc ăn các loại rau xanh để giải nhiệt 

Có thể tắm chải cho gia súc 2-3 lần/ngày để giảm nhiệt cơ thể; đối với bò sữa nên tắm trước khi vắt sữa hoặc sau khi vắt sữa khoảng 2-3 giờ. Nên chăn thả gia súc vào khoảng thời gian từ 6 - 9 giờ và từ 16 - 18 giờ hàng ngày, không chăn thả ngoài trời nắng gắt, cho ăn thêm những lúc nhốt trong chuồng. Không để gia súc làm việc nặng hay làm việc nhiều trong điều kiện thời tiết nắng nóng; nên cho gia súc làm việc sớm và nghỉ sớm vào buổi sáng, làm việc muộn và nghỉ muộn vào buổi chiều.

Tiêm phòng cho vật nuôi

Ngoài những biện pháp chống nóng cho vật nuôi, cách tốt nhất để đảm bảo năng suất chất lượng là tiêm phòng bệnh. Người chăn nuôi nên theo dõi chặt chẽ tình trạng sức khỏe gia súc, gia cầm để sớm phát hiện các dấu hiệu khác thường và báo cáo cán bộ thú y để được tư vấn điều trị. Tăng cường chăm sóc dinh dưỡng, bổ sung các loại sinh tố vào trong nước uống hoặc trong thức ăn; tăng cường lượng rau xanh để nâng cao sức đề kháng cho vật nuôi.

Trong tình hình nước mặn xâm nhập sâu vào đất liền như hiện nay, người chăn nuôi phải có biện pháp trữ nước ngọt để dùng cho gia súc, gia cầm uống. Có thể trữ nước ngọt bằng cách đắp đập cục bộ trong mương vườn, ao hồ để bơm lên lắng lọc, xử lý hóa chất diệt khuẩn cho vật nuôi uống. Chuồng trại và khu vực chăn nuôi phải được vệ sinh tiêu độc thường xuyên.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang