Tăng năng suất tới 50% nhờ lựa chọn giống vật nuôi tốt

author 17:24 08/02/2015

(VietQ.vn) - Khi áp dụng các biện pháp chọn lọc và lai tạo giống thì chất lượng sản phẩm chăn nuôi sẽ thay đổi đáng kể. Giống vật nuôi tốt sẽ đem lại chất lượng và năng suất cho các cơ sở giống, theo đó lợi nhuận và thu nhập cho người nông dân sẽ tăng lên.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Viện trưởng Viện Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) tại Hội nghị đánh giá thực trạng, định hướng nghiên cứu và phát triển giống vật nuôi giai đoạn 2014-2020, tầm nhìn 2030 do Viện Chăn nuôi Việt Nam tổ chức cho biết khi áp dụng các biện pháp chọn lọc và lai tạo giống thì chất lượng sản phẩm sẽ thay đổi đáng kể. Giống vật nuôi tốt sẽ đem lại năng suất chất lượng ưu việt cho các cơ sở giống, theo đó lợi nhuận và thu nhập cho người nông dân sẽ tăng lên.

Đơn cử, về chăn nuôi gia cầm, Viện Chăn nuôi áp dụng các công thức lai đạt ưu thế lai ở đời con và đời cháu là 8–9 %. Hiệu quả do áp dụng công thức lai giữa các giống, giá trị ưu thế lai đã sinh lợi cho ngành chăn nuôi gia cầm thêm 5,5–6 nghìn tỷ đồng/năm.

Ước tính khoảng 29-30% giá trị năng suất chất lượng thịt, trứng gia cầm là do kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật đem lại. Về giống chăn nuôi bò sữa, giống bò Holstein Friesian (HF) thuần cao sản được nhập nội năm 2001 và đã thích nghi, năng suất tốt với điều kiện Việt Nam. Từ 2009-2012 các doanh nghiệp lớn như TH Milk, Vinamilk đã nhập trên 20.000 con bò sữa HF. Bên cạnh đó, Viện chăn nuôi cũng đã ứng dụng thành công đối với công nghệ phối giống tinh bò phân biệt giới tính.

Giống vật nuôi ưu việt giúp ngành chăn nuôi tăng từ 10-50% năng suất sản phẩm

Giống vật nuôi ưu việt giúp ngành chăn nuôi tăng từ 10-50% năng suất sản phẩm

Thực tế cũng chứng minh rằng, mặc dù Việt Nam là quốc gia có nhiều giống vật nuôi, nhưng phần lớn các giống này đều có năng suất thấp, thời gian nuôi dài, do vậy, lâu nay, hàng trăm giống mới đã và đang được du nhập vào nước ta. Số liệu thống kê nêu trên cho thấy chỉ tính riêng trong giai đoạn 2000 - 2010, hàng năm, nước ta đã nhập khẩu bình quân khoảng 1,0-1,2 triệu con giống gia cầm; 500-1.000 lợn giống; 5.000- 6.000 bò giống sữa và thịt.

Việc nhập khẩu nguồn gien mới đã góp phần quan trọng nâng cao năng suất vật nuôi, đa dạng hóa sản phẩm chăn nuôi ở nước ta. Hầu hết các giống ngoại không những được đưa vào sản xuất, chăn nuôi trực tiếp, mà còn được sử dụng làm nguyên liệu di truyền để lai tạo nhằm cải thiện năng suất của các giống trong nước, theo thông tin từ báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam. 

Ðến nay, một số giống vật nuôi nhập khẩu đã được nhân rộng và phát triển mạnh trong sản xuất như các giống lợn, bò sữa, gà... Chính nhờ có các giống vật nuôi nhập khẩu cùng với việc áp dụng các công nghệ chăn nuôi tiên tiến đã thúc đẩy sự phát triển phương thức chăn nuôi trang trại công nghiệp trong những năm qua, tạo ra khối lượng sản phẩm hàng hóa lớn. 

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang