Tăng năng suất và tạo giá trị vượt trội khi áp dụng CNTT vào nông nghiệp

author 18:20 06/11/2015

(VietQ.vn) - Nông nghiệp rất cần công nghệ thông tin (CNTT) để tạo ra siêu năng suất, hình thành nên một nền nông nghiệp chính xác, thông minh.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Nền nông nghiệp điện tử, nông nghiệp xanh được các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, I-xra-en phát triển từ nhiều năm nay nhằm nâng cao giá trị của sản phẩm nông nghiệp. Ở nước ta, để đạt được mục tiêu xây dựng nông thôn mới cùng với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển nông nghiệp bền vững cần thiết phải xây dựng một nền nông nghiệp điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và những tiến bộ của khoa học và công nghệ (KH&CN).
Các nước trên thế giới hiện đang ứng dụng mạnh mẽ CNTT vào nền nông nghiệp xanh. Điển hình như I-xra-en, với những kinh nghiệm ứng dụng CNTT, 1ha đất có thể đạt năng suất hơn 3 triệu bông hồng, 1 con bò có thể đạt 11 tấn sữa/năm. Trong khi đó, chỉ với khoảng 3% dân số làm nông nghiệp và điều kiện thời tiết không thuận lợi, nền nông nghiệp điện tử của I-xra-en tạo ra tổng giá trị sản lượng gần 23 tỷ USD/năm, không chỉ bảo đảm đủ nhu cầu lương thực trong nước mà còn xuất khẩu đạt 3 tỷ USD nông sản/năm.

hát triển nông nghiệp bền vững cần thiết phải xây dựng một nền nông nghiệp điện tửPhát triển nông nghiệp bền vững cần thiết phải xây dựng một nền nông nghiệp điện tử

Với ngành nông nghiệp nói riêng, các chuyên gia nhận định, khi CNTT kết hợp với điện tử, viễn thông, tự động hóa sẽ tạo ra các hệ thống tự động tính toán nhu cầu nước, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và các vật tư khác một cách chính xác, điều hành cung cấp các loại vật tư vừa đủ cho cây trồng, vật nuôi bằng các thiết bị tự động để nâng cao hiệu quả nuôi trồng, giảm dư lượng các chất độc hại. Bên cạnh đó, CNTT sẽ thực hiện các bài toán dự báo lũ, mực nước các hồ chứa, ngập lụt ở hạ du do mưa và xả lũ gây ra ngập lụt vùng ven biển do nước dâng; dự báo về dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; dự báo thị trường nông sản… Kết quả của những dự báo là cơ sở để nhà quản lý đưa ra các quyết định hợp lý.
CNTT còn giúp kết nối 4 nhà (nhà nông, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học và nhà quản lý). Nhờ vào CNTT, người nông dân được tiếp cận các tiến bộ KH&CN có thể lựa chọn để áp dụng, nâng cao năng suất, hiệu quả lao động. Ví dụ, với thông tin trên internet, từ kết quả mùa vụ được phân tích và trích xuất thành các báo cáo hiển thị trực quan, người nông dân có thể lựa chọn được phương án canh tác hiệu quả. Thông qua các hệ thống dự báo, họ có thể biết được tình hình sâu bệnh thời  điểm  hiện tại và dự kiến diễn biến sắp tới, biết được thời tiết và những chỉ số quan trọng khác. Ví dụ như đối với thị trường gạo, nếu được phát triển và triển khai ứng dụng tốt, CNTT có thể giúp nắm bắt được tình hình sản xuất lúa trong nước, trên thế giới và từ đó sẽ chủ động từ khâu sản xuất, cung cấp và dự báo được thị trường đầu ra, giảm lãng phí công sức, chi phí của nông dân.
Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong nông nghiệp tạo cơ hội cho mỗi hộ nông dân được tiếp cận thông tin nông vụ nhanh chóng, tăng năng suất và tạo giá trị vượt trội.

Tiến sĩ Đặng Kim Sơn, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược chính sách phát triển nông nghiệp nông thôn cho biết, nông nghiệp rất cần CNTT để tạo ra siêu năng suất, hình thành nên một nền nông nghiệp chính xác, thông minh.

Ông Hà Tuấn Doanh, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Hồng Nam, thành phố Hưng Yên cho biết, là đơn vị chuyển giao kỹ thuật, quản lý hơn 200 ha đặc sản nhãn Hưng Yên, HTX thường xuyên cập nhật những kỹ thuật mới, khóa học nâng cao trên trang web khuyến nông để thông tin và chuyển giao khoa học– kỹ thuật kịp thời cho bà con nông dân. “Trang web được cập nhật liên tục như một tờ báo điện tử nên nội dung luôn mới, có thể coi là kênh thông tin hữu hiệu với người nông dân”, ông Doanh nói.

Nắm bắt cơ hội, các doanh nghiệp lớn đã bắt đầu với những giải pháp CNTT trong lĩnh vực nông nghiệp. Tập đoàn FPT thử nghiệm dịch vụ điện toán đám mây để tối ưu hóa quá trình canh tác, giúp ổn định năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm;  Viettel có mặt với trang tin www.nhanong.com.vn và ứng dụng Agri.ONE… Đại diện Trung tâm Phát triển dịch vụ mới, Bộ phận giải pháp CNTT và viễn thông Viettel cho biết, hiện tại Viettel đang đẩy mạnh các ứng dụng trong nông nghiệp như một mũi nhọn đầu tư trong thời gian tới.

Thái Hà (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang