Tăng nguy cơ đau tim vì tranh cãi với bạn đời

author 16:31 10/07/2014

(VietQ.vn) - Thường xuyên tranh cãi với bạn đời sẽ làm tăng 8.5 % nguy cơ đau tim và đột quỵ, theo nghiên cứu của Nataria Joseph, tiến sĩ tại Hệ thống chăm sóc sức khỏe VA Greater Los Angeles (GLA).

Nghiên cứu mới đây của Hệ thống chăm sóc sức khỏe VA Greater Los Angeles (GLA) đã chỉ ra rằng tình trạng hôn nhân sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của tim mạch.

tăng nguy cơ đau tim vì tranh cãi với bạn đời

Thường xuyên cãi vã với bạn đời sẽ làm tăng 8.5 % nguy cơ đau tim và đột quỵ. Ảnh minh họa.

Một cuộc nghiên cứu đã được tiến hành trên 281 người trưởng thành khỏe mạnh, có công việc ổn định và đã kết hôn hoặc đang chung sống với bạn tình trong mối quan hệ như vợ chồng.  Theo đó, những người tham gia sẽ được yêu cầu trả lời câu hỏi về mức độ hài lòng trong mối quan hệ hôn nhân của họ. Trên cơ sở này, nhóm nghiên cứu tổng hợp và đánh giá tính tích cực và tiêu cực trong mối quan hệ hôn nhân của các đối tượng tham gia ảnh hưởng tới sức khỏe như thế nào.

Trả lời báo The Live Science, tác giả của cuộc nghiên cứu này, tiến sĩ Nataria Joseph, hiện đang làm việc tại Hệ thống chăm sóc sức khỏe VA Greater Los Angeles (GLA) cho biết kết quả cuộc nghiên cứu này sẽ góp phần đưa ra các bằng chứng về mối tương quan giữa tình trạng hôn nhân và sức khỏe con người.

Kết quả nghiên cứu cho thấy tình trạng hôn nhân ảnh hưởng trực tiếp tới cảm xúc, hành vi, sinh lí và sức khỏe của con người. Nghiêm trọng hơn, thường xuyên cãi vã với bạn đời sẽ làm tăng 8.5 % nguy cơ đau tim và đột quỵ. Sở dĩ là vì việc tranh cãi với bạn đời sẽ làm cho các động mạch cảnh dày hơn, mà động mạch cảnh là mạch máu đóng vai trò quan trọng trong việc lưu thông máu từ cổ lên não bộ. Do đó, khi kích thước động mạch cảnh dày lên sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Trong cuộc nghiên cứu trên, nhóm nghiên cứu cũng đo độ dày của động mạch cảnh thông qua việc sử dụng hình ảnh siêu âm. Sự khác nhau về kích thước của động mạch cảnh giữa những người tham gia đã chứng tỏ những người hay cãi vã với bạn đời sẽ có nguy cơ đau tim cao hơn 8.5 % so với những người có mối quan hệ hôn nhân tốt.

Tuy nhiên, theo tiến sĩ Nataria Joseph, mặt hạn chế trong nghiên cứu này là tất cả các dữ liệu chỉ được thu thập từ cùng một thời điểm, vì thế chỉ thấy rõ được tương quan chứ chưa phải là mối quan hệ nhân quả giữa tình trạng hôn nhân và độ dày của động mạch cảnh. Mặc dù vậy thì kết quả nghiên cứu này cũng khuyến cáo các chuyên gia y tế cần chú ý tới đời sống hôn nhân của bệnh nhân để đưa ra các liệu pháp điều trị hiệu quả nhất.

Lan Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang