Tăng nguy cơ mắc ung thư buồng trứng do bột talc

author 06:16 15/07/2018

(VietQ.vn) - Mới đây, một tổ chức từ thiện của Anh cảnh báo, phụ nữ nên tránh sử dụng bột talc do nó có thể làm tăng nguy cơ ung thư buồng trứng.

Lời khuyên này được đưa ra sau khi tòa án Hoa Kỳ tuyên bố công ty dược phẩm khổng lồ Johnson & Johnson phải bồi thường thiệt hại  hơn 4 tỷ USD cho một nhóm 22 phụ nữ bị ảnh hưởng do sử dụng sản phẩm của công ty này.

Bột talc là loại bột màu trắng hoặc xanh nhẹ, mịn, có cảm giác trơn tay, được nghiền mịn từ quặng talc, một loại quặng với thành phần chủ yếu từ magie, silic, oxy có khả năng hút ẩm tốt. Chúng thường được sử dụng trong các sản phẩm như phấn rôm, chống hăm..

Các chuyên gia y tế tuyên bố trong quá trình thử nghiệm khoáng chất talc, thành phần chính trong Baby Powder có dấu vết của amiăng. Luật sư cho công ty phủ nhận điều này, cho biết không có bất kỳ chất gây ung thư nào trong sản phẩm của họ và Johnson & Johnson sẽ kháng cáo.

Tuy nhiên ngày hôm qua Target Ovarian Cancer, một tổ chức từ thiện của Anh đã khuyên phụ nữ nên ngừng sử dụng sản phẩm này. Họ cho biết, dù nguy cơ phát triển bệnh có “rất nhỏ” thì vẫn có thể gây nguy hiểm.

Tăng nguy cơ mắc ung thư buồng trứng do bột talc.

Rebecca Rennison, phát ngôn viên của tổ chức từ thiện này cho biết: “Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc sử dụng bột talc cho vùng kín có thể gây ra ung thư buồng trứng. Do đó, chúng tôi khuyên bạn nên ngừng sử dụng bột talc trên vùng này của cơ thể.”

Bà nói thêm: “Đối với một người không có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư buồng trứng, nguy cơ phát triển căn bệnh này là hai phần trăm".

Trong khi đó, Victoria Clare, từ Ovacome, nhà cung cấp tư vấn và hỗ trợ cho phụ nữ bị ung thư buồng trứng, khẳng định không có mối liên hệ trực tiếp nào giữa bột talc và ung thư. Bà khuyến cáo các phụ nữ không nên lo lắng. Bà cho biết nguyên nhân của ung thư buồng trứng có thể do nhiều yếu tố kết hợp trong đó có yếu tố di truyền và môi trường sống chứ không phải là nguyên nhân như bột talc".

Khoảng 7.300 phụ nữ được chẩn đoán bị ung thư buồng trứng ở Anh mỗi năm, với một nửa số trường hợp được chẩn đoán ở phụ nữ từ 65 tuổi trở lên. Nhiều người lo ngại rằng việc sử dụng bột talc có thể dẫn đến ung thư.

Phillip Gower, một luật sư chuyên về các vụ kiện do phơi nhiễm amiăng cho biết ông có rất nhiều yêu cầu từ khách hàng đòi khiếu nại nhưng hầu hết họ chỉ đơn giản muốn tìm câu trả lời thay vì được đền bù.

Một tuyên bố được phát hành từ Johnson & Johnson cho thấy, công ty này tự tin rằng các sản phẩm của mình không chứa amiang và không gây ung thư buồng trứng như các cáo buộc.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang