Người càng cao càng có nguy cơ mắc ung thư nhiều hơn?

author 06:39 03/10/2015

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại Thụy Điển cho biết những người cao lớn có thể có nguy cơ mắc các bệnh ung thư ccao hơn những người thấp hơn.

Theo một nghiên cứu mới đây tại Thụy Điển, những người cao lớn có nguy cơ dễ mắc các bệnh ung thư hơn những người thấp. Các nhà nghiên cứu nhận thấy cứ cao hơn 10cm thì phụ nữ tăng nguy cơ phát triển các bệnh ung thư thêm 18% và nam giới là 11% mặc dù vấn đề chiều cao không phải là một nguy cơ lớn như việc hút thuốc lá, béo phì và chế độ ăn không đủ chất dinh dưỡng.

Tiến sĩ Emelie Benyi của Viện Karolinska,Thụy Điển, người đứng đầu nghiên cứu đã đưa ra một số nguyên nhân dẫn đến kết luận này như “những người cao lớn thì có số lượng các tế bào nhiều hơn và khả năng các tế bào biến đổi và trở thành khối u cũng cao hơn những người thấp”. Nghiên cứu đã phân tích dữ liệu trên 5,5 triệu người sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1938 đến 1991, với chiều cao khác nhau từ 1m đến 2,25m. Đánh giá sự ảnh hưởng của chiều cao đến việc phát triển các hình thức khác nhau của ung thư, họ nhận thấy nguy cơ ung thư da có tỷ lệ cao nhất lên đến 30% và nguy cơ mắc ung thư vú ở phụ nữ cao là 20%.

Người cao lớn có khả năng mắc các bệnh ung thư cao hơn người thấp

Người cao lớn có khả năng mắc các bệnh ung thư cao hơn người thấp

Các kết quả ban đầu của nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà khoa học từ Viện Karolinska và Đại học Stockholm, Thụy Điển và được trình bày tại hội nghị thường niên Hội châu Âu về Nội tiết Nhi khoa ở Barcelona, Tây Ban Nha. Giáo sư Mel Greaves của Viện nghiên cứu Ung thư cho biết “Quan sát này đã được thực hiện trước đó và chúng tôi biết rằng ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt có thể liên quan tới chiều cao”.  Ông cho biết thêm hormone tăng trưởng cũng là nguyên nhân có thể dẫn đến ung thư ở người cao lớn khi nó làm tăng tỷ lệ phân chia tế bào nói chung và khối tế bào chết nói riêng.

Giáo sư Jack Cuzick, giám đốc Học viện Y tế dự phòng Wolfson, Đại học Mary Queen, London, Anh cho biết: "Mỗi liên hệ giữa chiều cao và ung thư đã được biết đến trong một thời gian; những người cao thì có tỷ lệ mắc các bệnh ung thư đang gia tăng. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cũng cho biết không nên hoàn toàn dựa vào kết quả nghiên cứu trên để đánh giá. Vì chiều cao có thể chỉ là một yếu tố tác động nhỏ trong tổng thế các yếu tố khiến ung thư xuất hiện và các nghiên cứu cần có thêm những bằng chứng hơn nữa để xác nhận thông tin chính xác.

Loan Nguyễn

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang