Có thể bị trầm cảm nghiêm trọng nếu làm việc vào cuối tuần

author 07:38 17/03/2019

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu tại Anh cho thấy, nếu làm việc quá nhiều không có thời gian nghỉ ngơi vào cuối tuần sẽ gây áp lực, căng thẳng dẫn đến trầm cảm.

Theo Reuters, nhóm nghiên cứu đưa ra những dữ liệu về sự khác biệt giữa phụ nữ và nam giới trong mối quan hệ giữa lịch trình làm việc và nguy cơ trầm cảm.

Dữ liệu được khảo sát với 11.215 nam giới và 12.188 phụ nữ làm việc tại Anh từ năm 2010 đến 2012. Hơn một nửa số phụ nữ này làm việc trên 35 giờ một tuần, trong khi tiêu chuẩn chỉ 35-40 giờ. Nam giới thì làm việc nhiều giờ hơn. Đây được cho là nguyên nhân khiến trầm cảm nghiêm trọng ở cả hai giới bởi làm việc quá nhiều vào cuối tuần.

Gillian Weston, nhà nghiên cứu tại Đại học College London, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, người sử dụng lao động và người thân nên hỗ trợ nhiều hơn cho những người làm việc nhiều giờ, đặc biệt là làm việc vào cuối tuần.

Nguy cơ trầm cảm nếu làm việc vào cuối tuần

Nguy cơ trầm cảm nếu làm việc vào cuối tuần 

Nhóm nghiên cứu cho rằng người sử dụng lao động thay vì "đặt ra yêu cầu phi thực tế và trả lương thấp" thì nên hỗ trợ và đãi ngộ tốt với người lao động để họ có đủ thời gian giải trí và nghỉ ngơi. Điều này sẽ có lợi cho người lao động ở cả hai giới, mang lại hạnh phúc và khỏe mạnh. Khi ấy người sử dụng lao động cũng có lợi hơn.

Nói tới tác hại khi làm việc quá sức, trước đó đã có một số thống kê cho thấy, mỗi ngày có 1.600 người Trung Quốc tử vong do làm việc quá sức. 

Trên trang blog Weibo của Trung Quốc cũng đã xuất hiện nhan nhản những lời than phiền của giới trí thức trẻ rằng họ phải làm việc quá mức, làm việc đến chết. Thông tin về những trường hợp đột quỵ do phải làm việc quá căng thẳng xuất hiện ngày càng nhiều.

Cụ thể, một lao động trẻ mới 24 tuổi đã chết do làm việc quá căng thẳng. Một người trẻ khác thì bất ngờ qua đời khi tuổi vừa chớm 24-25 vì liên tục làm việc quá 8 tiếng/ngày.

Cảnh báo một đại dịch cúm toàn cầu sẽ xảy ra (VietQ.vn) - Các chuyên gia y tế toàn cầu cảnh báo rằng, trong những năm tới sẽ xuất hiện một đại dịch cúm có thể tấn công con người.

Tại Nhật Bản, khái niệm “chết vì làm việc quá sức” cũng được làm rõ từ nhiều năm trước. Quốc hội Nhật Bản đã thông qua luật kêu gọi thành lập các trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp ngăn chặn tình trạng trên.

Năm 2012, chính phủ nước này bồi thường cho các gia đình có người tử vong hoặc ngã bệnh liên quan đến “làm việc quá sức”, kể cả 93 trường hợp tự tử vì căng thẳng trong công việc.

Trước tác hại trên, để giảm bớt căng thẳng, các nhà nghiên cứu khuyến cáo rằng, nên làm việc trong thời gian ngắn, luôn sáng tạo để tạo cảm hứng làm việc đồng thời quản lý công việc hiệu quả.

Hãy có thể nghe nhạc, thư giãn, đọc sách hoặc nói chuyện với đồng nghiệp để lấy lại năng lượng. Uống trà, ăn chocolate, ngửi tinh dầu thơm cũng là lựa chọn lý tưởng. Đặc biệt, nên linh động công việc tại nhà, hạn chế làm việc cuối tuần để có nhiều năng lượng bắt đầu tuần mới hiệu quả.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang