Tăng nguy cơ ung thư dạ dày và nhiều bệnh tật nếu quên đánh răng

authorTrần Thanh 12:04 10/11/2016

(VietQ.vn) - Tăng nguy cơ ung thư dạ dày, giảm tuổi thọ và hàng loạt bệnh tật khác nếu chúng ta quên đánh răng một hôm

Sự kiện: Bí quyết sống khỏe

Vệ sinh răng miệng nghe tưởng chừng như đơn giản nhưng thực ra lại vô cùng quan trọng. Đánh răng không chỉ giúp làm sạch khoang miệng mà còn ngăn ngừa nhiều loại bệnh tật tấn công sức khỏe hàng ngày của bạn nữa đấy.

 Vệ sinh răng miện đúng cách sẽ đảm bảo sức khỏe (Ảnh minh họa)

Nếu bạn quên đánh răng dù chỉ là 1 hôm thôi là đã tạo cơ hội cho hàng tá vi khuẩn, mảng bám có điều kiện hoành hành trong khoang miệng. Bởi miệng chính là cửa ngõ dẫn vào cơ thể, vi khuẩn từ đây có thể sẽ tác động vào các cơ quan khác, gây nên những nguy hại khôn lường.

1. Sâu răng

Trung bình, các nha sĩ khuyên chúng ta nên đánh răng 2 lần vào mỗi sáng và tối để đảm bảo vệ sinh răng miệng. Lười đánh răng sẽ khiến các mảng bám, vi khuẩn tích tụ phát triển, tăng nguy cơ sâu răng so với những người bình thường từ 2 đến 3 lần.

2. Mắc các vấn đề về trí nhớ

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, những người lười đánh răng có nguy cơ tăng khả năng mất trí nhớ từ 22 đến 65% so với những người chăm chỉ vệ sinh răng miệng đều đặn hàng ngày.

3. Bệnh thận

Có thể thông tin này sẽ khiến bạn bất ngờ nhưng vệ sinh răng miệng kém dẫn đến bệnh nha chu và tăng khả năng mắc bệnh thận mãn tính lên đến 4,5 lần đấy.

4. Bệnh tim

Không đánh răng dẫn đến tạo điều kiện cho vi khuẩn hoạt động mạnh, từ đó dễ mắc các bệnh về nướu răng. Đây chính là nguyên nhân tăng nguy cơ mắc bệnh tim đấy.

5. Ung thư dạ dày

Lười đánh răng khiến bạn dễ mắc bệnh nha chu do có nhiều vi khuẩn tích tụ phía dưới nướu. Điều này khiến ung thư dạ dày dễ tấn công và ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của bạn.

6.  Mất răng

Theo một nghiên cứu, bạn có thể bị mất trung bình tới 7 cái răng nếu không vệ sinh răng miệng thường xuyên ở độ tuổi 20 đến 64 tuổi.

7. Nguy cơ tử vong sớm

Những người có nhiều mảng bám phủ hết lên bề mặt răng, nướu và lợi sẽ có nguy cơ tử vong sớm hơn so với người bình thường đến 80%.

8. Khó khăn trong việc thụ thai

Một nghiên cứu gần đây được tiến hành bởi Hiệp hội phôi học và sinh sản người châu Âu cho rằng phụ nữ có sức khỏe răng miệng kém hoặc bị bệnh nướu răng có thể mất một thời gian dài để mang thai. Cách tốt nhất để ngăn chặn hậu quả này là chăm sóc răng miệng tốt, ngăn ngừa các bệnh về lợi thông qua việc đánh răng và dùng chỉ nha khoa.

9. Biến chứng thai kì

Phụ nữ bị bệnh nướu răng sẽ có nguy cơ gặp các biến chứng khi mang thai cao gấp 2 lần so với những người bình thường. Các biến chứng có thể gặp là sinh con nhẹ cân, sinh non... Nguyên nhân của tình trạng này là do vi khuẩn trong miệng tạo ra các hóa chất dẫn đến biến chứng thai kỳ.

Phụ nữ bị bệnh nướu răng sẽ có nguy cơ gặp các biến chứng khi mang thai cao gấp 2 lần so với những người bình thường

10. Ung thư

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa sức khỏe răng miệng kém và một số loại ung thư, bao gồm ung thư não, cổ, thực quản và ung thư phổi... Nguy cơ phát triển các loại bệnh ung thư là do thói quen nghèo đánh răng, sâu răng và bệnh nha chu.

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang