Tăng nguy cơ vô sinh chỉ vì một nụ hôn?

author 06:33 12/07/2016

Virus HHV-6A lây lan qua nụ hôn được phát hiện trong nước tiểu của các phụ nữ vô sinh mà chưa rõ nguyên nhân.

Virus HHV-6A lây qua nước bọt khi hôn có thể là tác nhân dẫn đến vô sinh ở phụ nữ.

Theo Science Alert, đây không phải là lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện virus mang tên HHV-6A, một trong những virus herpes gây bệnh mụn rộp ở người, lây lan qua nụ hôn. Tuy nhiên, trước đó chưa có giả thuyết nào kết luận virus này dẫn đến vô sinh.

Trong kết quả công bố hôm 1/7 trên tạp chí PLOS One, nhóm nghiên cứu đứng đầu là nhà khoa học Roberta Rizzo ở Đại học Ferrara, Italy, kiểm tra 30 phụ nữ mắc chứng vô sinh bất thường và phát hiện 13 người trong số đó (43%) có mẫu nước tiểu chứa virus HHV-6A. Loại virus này không được tìm thấy ở mẫu nước tiểu của 36 phụ nữ khỏe mạnh thuộc một nhóm khác.

HHV-6A vẫn còn là bí ẩn lớn đối với các nhà khoa học, và đa số các ca nhiễm virus HHV-6A và loài họ hàng gần là virus HHV-6B đều không thể hiện bất kỳ triệu chứng nào đáng chú ý.

Trong nghiên cứu này, tất cả phụ nữ nhiễm HHV-6A đều có lượng cao bất thường cytokine, một loại protein phát tín hiệu giúp các tế bào tương tác, đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của trứng được thụ tinh và bào thai. Họ cũng có nồng độ cao hormone estradiol. Theo các nhà nghiên cứu, lượng hormone cao có thể thúc đẩy lây nhiễm virus HHV-6A.

Nếu các nhà khoa học có thể tìm ra cách điều trị lây nhiễm, những phụ nữ mắc bệnh có thể thụ thai mà không cần tìm tới biện pháp phức tạp và tốn kém như thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Hiện nay, chưa có biện pháp chữa trị nào được thông qua cho cả virus HHV-6A và HHV-6B.

Nghiên cứu trước đây chỉ ra virus HHV-6A có thể truyền qua nước bọt khi hôn. Tuy nhiên, nhiều nhân tố sinh học khác cũng góp phần thúc đẩy lây nhiễm virus này và các nhà khoa học cần làm rõ cơ chế hoạt động của virus.

Theo VTCnews

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang