Thực hư việc tăng phí trước bạ ô tô lên 50%

authorHòa Lê 15:40 26/04/2017

(VietQ.vn) - Tin đồn sẽ tăng phí trước bạ ô tô lên 50% gần đây khiến dư luận xôn xao. Song, Bộ Tài chính khẳng định không có chuyện phí trước bạ ô tô tăng lên 50%.

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Gần đây, tin đồn sẽ tăng phí trước bạ ô tô lên 50% khiến dư luận xôn xao. Đa số cho rằng, giấc mơ sở hữu xe ô tô của người Việt sẽ sớm tan vỡ. Trao đổi với VnExpress trước thông tin này, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế (Bộ Tài chính) - Phạm Đình Thi khẳng định việc tăng phí trước bạ ô tô lên 50% theo những tin đồn xuất hiện thời gian vừa qua là không đúng sự thật.

Trên thực tế, Dự thảo Nghị định này được Bộ Tài chính đưa ra tháng 4/2016, lấy ý kiến các Bộ, ngành và chuyên gia. Nội dung về phí trước bạ đối với ô tô dưới 9 chỗ ngồi trở xuống được quy định cụ thể tại mục 5, Điều 7, cụ thể: Ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 10%. Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% mức quy định chung.

Tăng phí trước bạ ô tô lên 50% là chuyện hoang đường

Tin đồn sẽ tăng phí trước bạ ô tô lên 50% thời gian gần đây khiến dư luận xôn xao. Ảnh minh họa

Ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi với mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc. Hiện mức phí trước bạ áp dụng cho ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi đăng ký mới là 10%, riêng Hà Nội là 12%.

Theo nội dung của Dự thảo như trên thì việc điều chỉnh tăng tối đa không quá 50% mức quy định chung. Tức là 50% của 10% phí trước bạ hiện nay (tăng thêm 5%), thành mức tăng 15% áp dụng trên cả nước, còn riêng với Hà Nội mức phí trước bạ có thể tăng tối đa 18% (hiện là 12%).

Dưới 40 triệu, nên mua xe tay ga nào là tốt nhất?(VietQ.vn) - Honda Lead, Yamaha Acruzo, Suzuki Impulse, Honda Air Blade là những chiếc xe tay ga hạng trung bền, đẹp nên mua nhất trong năm 2017.

Tuy nhiên, theo đại diện cơ quan quản lý, Nghị định về phí trước bạ đã được Chính phủ ban hành và có hiệu lực từ ngày 1/1/2017. Theo đó, ô tô dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) phải nộp lệ phí trước bạ lần đầu là 10%.

Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% mức quy định chung.

Tăng phí trước bạ ô tô lên 50% là chuyện hoang đường

 Chỉ còn khoảng 200 ngày nữa đến thời điểm mức thuế nhập khẩu ôtô từ khu vực ASEAN về Việt Nam giảm xuống 0%. Ảnh minh họa

Theo thông tin từ Zing, chỉ còn khoảng 200 ngày nữa đến thời điểm mức thuế nhập khẩu ôtô từ khu vực ASEAN về Việt Nam giảm xuống 0%. Theo các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô trong nước, giá xe hơi có thể giảm 20% so với hiện nay. Thị trường xe hơi Việt sẽ xuất hiện rất nhiều mẫu xe bình dân với mức giá chỉ 500-600 triệu đồng.

Nhiều người dân đang chờ đợi đến lúc thuế suất về 0% để có thể sở hữu một chiếc xe nhập khẩu với giá bình dân. Song, việc thông tin không chính xác về phí trước bạ sẽ được tăng sốc đã dội "gáo nước lạnh" vào tâm lý nhiều người tiêu dùng Việt Nam.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang