Tăng "sốc" cước dịch vụ chuyển thư trong nước

author 08:14 14/02/2014

Từ ngày 15/2, giá cước dịch vụ thư trong nước trọng lượng đến 20 gram sẽ tăng từ 2.000 đồng lên 3.000 đồng/thư.

Việc tăng giá cước dịch vụ này nhằm rút ngắn lộ trình giảm trợ cấp của Nhà nước cho Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) trong việc cung cấp các dịch vụ bưu chính công ích.



Theo tính toán của BĐVN, việc điều chỉnh GCDV thư thường lên 3.000 đồng/thư sẽ bù đắp được khoảng 80% giá thành, tăng doanh thu mỗi năm thêm khoảng 50 tỷ đồng, tạo điều kiện cho BĐVN có kinh phí đầu tư các giải pháp công nghệ, nhằm tăng chất lượng và đa dạng hóa dịch vụ phục vụ khách hàng, nhất là các dịch vụ bưu chính công ích mà Nhà nước yêu cầu.

Không chỉ thế, lần tăng cước này và các nấc tiếp theo còn có tác động tích cực đến hoạt động của tất cả các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính, tăng ngân sách Nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước.

Nói về mức giá 3.000 đồng/thư, Phó Trưởng ban phụ trách Ban Bưu chính (BĐVN) Hoàng Xuân Hạnh cho biết: BĐVN, dựa trên nhiều số liệu thống kê, đã tập trung tính toán cẩn thận, kỹ lưỡng về mức điều chỉnh giá lần này. Chẳng hạn thu nhập bình quân đầu người từ năm 2008 đến nay đã tăng 2,18 lần, lương tối thiểu tăng 2,3 lần... Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin cũng như sự bùng nổ của các ứng dụng điện tử, sản lượng thư thường ngày càng sụt giảm, trung bình hiện nay ở nước ta chỉ đạt 2,42 thư/người/năm.

Việc chi thêm vài nghìn đồng/năm cho dịch vụ thư thường sẽ không ảnh hưởng nhiều tới sinh hoạt của người dân. Cũng theo thống kê của BĐVN, hiện nay, dịch vụ thư do cá nhân sử dụng chỉ chiếm khoảng 20% tổng sản lượng, còn lại 80% là do các cơ quan, tổ chức sử dụng để trao đổi thông tin, chủ yếu là các doanh nghiệp khối ngân hàng, bảo hiểm...

Vì vậy, việc tăng giá đồng nghĩa với việc hạn chế sự ỷ lại vào hỗ trợ của Nhà nước (mà cụ thể ở đây là dịch vụ bưu chính công ích), thúc đẩy doanh nghiệp có ý thức tự làm tròn mọi nghĩa vụ của mình đối với đất nước và xã hội.

Từ năm 2008 đến nay, chi phí đầu vào cho dịch vụ thư cơ bản đã tăng khoảng 10%, nhưng GCDV không tăng. GCDV thư cơ bản là cơ sở để xây dựng giá cước cho các dịch vụ bưu chính thương mại nên mức giá thấp đã gây nhiều khó khăn cho hoạt động của BĐVN.

Bên cạnh đó, theo văn kiện của Đại hội Liên minh Bưu chính thế giới (UPU), Việt Nam sẽ áp dụng cước đầu cuối dựa trên GCDV thư cơ bản trong nước trọng lượng đến 20 g từ năm 2017, khi đó giá cước càng thấp càng bất lợi trong việc thanh toán cước đầu cuối quốc tế.

Theo ND

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang