Tăng sức khỏe trước khi sinh con với củ dền

author 09:50 15/07/2015

(VietQ.vn) - Chất sắt, axit folic, calcium, vitaminC, A, B6 và các nguyên tố vi lượng khoáng chất trong củ dền sẽ giúp cơ thể bà bầu tăng sức bền tốt, dễ sinh hơn.

Sự kiện:

Tác dụng của củ dền

Thư giãn, ổn định tinh thần: Vitamin A, B, C, PP, các chất khoáng và acid amin tác động đến sự tái tạo tế bào, nên củ dền được các nhà khoa học khuyên dùng cho phụ nữ mang thai. Củ dền còn có giá trị dinh dưỡng cao, thư thái thần kinh (do được kích hoạt chấtserotonin vốn là chất bổ thần kinh).

Hỗ trợ “lâm bồn”: Củ dền còn có tác dụng tăng sức bền của cơ thể. Vì vậy, trước kỳ “vượt cạn” của mình, bà bầu hãy bổ sung củ dền vào thực đơn dinh dưỡng. Nếu mỗi tuần hai lần ăn củ dền luộc, chất sắt, axit folic, calcium, vitaminC, A, B6 và các nguyên tố vi lượng khoáng chất kali, phospho, ma-giê trong củ dền sẽ giúp cơ thể tăng sức bền tốt, dễ sinh hơn.

Bổ máu hồng da: Củ dền đỏ chứa rất nhiều vitamin C và chất sắt vốn là các thành phần rất tốt cho cơ thể. Vitamin C trong củ dền đỏ giúp tăng lượng chất sắt được hấp thụ. Thay vì phải uống quá nhiều chất sắt khi mang thai thì bà bầu có thể uống nước ép củ dền. Củ dền rất giàu sodium, magnesium, potassium và vitamin C. Dịch ép từ củ dền có tính giữ ẩm cao rất có lợi trong việc dưỡng da. 

các vitamin và chất dinh dưỡng trong củ dền đỏ đã được chứng minh giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống nhiễm trùng

Các vitamin và chất dinh dưỡng trong củ dền đỏ giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống nhiễm trùng. Ảnh minh họa

Tăng sức đề kháng: Củ dền được coi là một nguồn thực phẩm giàu folate. 100g củ dền có chứa khoảng 50kcal năng lượng, 5 g lipid, 11g carbon hydrate, 2g sợi, và 1g protein, kali khoảng 312g, và đáp ứng được 4% nhu cầu VitA hàng ngày. Thêm vào đó củ dền được xếp vào trong nhóm rau củ có hàm lượng nitrate cao tương đối hơn so với các loại rau củ khác. Chất oxy hóa nên củ dền được xem là trợ thủ đắc lực bảo vệ cơ thể, chống lại sự uể oải, mệt mỏi khi ốm nghén và phòng tránh cúm mùa đông.

Lưu ý khi sử dụng củ dền

Giống như những loại thực phẩm khác, bà bầu nên sử dụng củ dền một cách điều độ. Có một số nguồn thông tin cho rằng củ dền có thể gây oxy hóa máu thành methemoglobin, làm hồng cầu mất khả năng vận chuyển oxy gây thiếu máu, đặc biệt là ở trẻ em dễ gây ngộ độc… Vì vậy cũng cần hạn chế sử dụng củ dền ở phụ nữ mang thai.

Nhiều mẹ lầm tưởng củ dền bổ máu nên đem luộc củ dền rồi lấy nước pha sữa cho bé dẫn tới việc bé bị ngộ độc củ dền. Nguyên nhân là do củ dền chứa hàm lượng nitrat cao. Ăn quá nhiều củ dền gây hiện tượng methemoglobin máu. Khi ấy, bé bị tím tái, ngạt thở, nghiêm trọng hơn là dẫn tới tử vong. Củ dền được xếp vào nhóm rau củ có hàm lượng nitrate cao so với các loại rau củ khác, và có nguy cơ gây ngộ độc nếu sử dụng quá nhiều.

Thái Hà (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang