Tăng tiến độ giải ngân, thúc đẩy phát triển nông nghiệp công nghệ cao

author 06:22 04/08/2017

(VietQ.vn) - Một số đơn vị đề xuất các bộ ngành sẽ tập trung tháo gỡ những vấn đề liên quan đến việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân, thúc đẩy phát triển nông nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp sạch.

Chiều 3/8, phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2017 đã diễn ra tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng. Cùng dự phiên họp báo có Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, đại diện lãnh đạo các Bộ: Công an, Nội vụ, Tài chính, Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Y tế, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và UBND thành phố Hà Nội.

Tại cuộc họp, báo chí có nêu vấn đề hiện nay, gói tín dụng dành cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) có tiến độ giải ngân rất chậm, hệ thống ngân hàng có nhiều tiền nhưng việc tiếp cận của người dân và DN gặp nhiều khó khăn. Vướng mắc lớn nhất là Thông tư 09 (Thông tư 09/2016/TTLT-BTP-BTNMT hướng dẫn việc đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất) khiến các ngân hàng, DN và người dân rất bức xúc. Có ý kiến đề nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Bộ Xây dựng xem xét để tháo gỡ vấn đề này, giúp việc giải ngân được nhanh hơn.

Trả lời thắc mắc của báo chí, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng: cho biết, liên quan đến việc triển khai chương trình cho vay khuyến khích nông nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp sạch theo Nghị quyết 30/NQ-CP của Chính phủ ban hành ngày 7/3/2017, sau khi có Nghị quyết 30, ngày 24/4, NHNN đã ban hành quyết định về chương trình cho vay khuyến khích phát triển NNCNC.

Tiếp đó vào 27/4, Thống đốc NHNN đã có văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng dành nguồn vốn để thực hiện cho vay chương trình này. Hiện nay, dư nợ của các NHTM cho vay theo chương trình này vào khoảng 32.000 tỷ đồng.

Qua phản ánh của các NHTM, đây là chương trình mới, được triển khai từ tháng 3, hiện nay các NHTM cũng đang hoàn thiện văn bản hướng dẫn đối với chi nhánh trong hệ thống để triển khai chương trình này. Về phía khách hàng, họ cũng đang tìm hiểu chương trình này, nên chưa nộp hồ sơ vay vốn do còn phải đối chiếu với tiêu chí nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch theo Nghị quyết 30. Còn đối tượng khách hàng trong khu vực ứng dụng NNCNC cũng chưa phát sinh vay ngân hàng.

“Chúng tôi cũng thấy được một số khó khăn khi triển khai chương trình này. Thứ nhất là số lượng DN được cấp giấy chứng nhận DN NNCNC, ở khu, vùng ứng dụng NNCNC còn hạn chế. Do đối tượng hạn chế nên dư nợ cho vay lĩnh vực này chưa thể đẩy nhanh. Thứ hai, người dân và DN chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản hình thành trên đất nông nghiệp để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp làm thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm vốn vay của ngân hàng. Tại Nghị quyết 30, Chính phủ đã giao Bộ TN&MT ban hành hướng dẫn này. Đối với lĩnh vực cho vay NNCNC và nông nghiệp sạch, xét về rủi ro, thì giá trị đầu tư rất lớn. Ở Việt Nam cũng chưa có công cụ phòng ngừa, chính sách bảo hiểm chưa rộng rãi, thị trường tiêu thụ chưa ổn định khiến DN và người dân còn e ngại trong việc đầu tư sản xuất vào lĩnh vực này. Thời gian tới, NHNN sẽ phối hợp với các bộ ban ngành để thúc đẩy triển khai chương trình này”, bà Nguyễn Thị Hồng nói.

Tăng tiến độ giải nhân là cơ hội để thúc đẩy phát triển nhanh nông nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp sạch. Ảnh: Nông thôn Việt 

Về vấn đề nêu trên, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết thêm rằng chủ trương về phát triển NNCNC là một chủ trương rất lớn của Đảng, được khẳng định trong nghị quyết các Đại hội 11, 12 của Đảng, là chủ trương tích tụ ruộng đất, tạo mảnh đất rộng để DN tiếp cận và tạo sản phẩm. Thủ tướng có giao cho NHNN và NHTM chuẩn bị một gói tín dụng 100.000 tỷ dành cho DN NNCNC.

Tuy nhiên hiện nay, số giải ngân chậm vì các lý do sau: Thứ nhất, xác định DN thế nào là DN NNCNC để hưởng ưu đãi mà chúng ta đã xác nhận, để các NHTM cho vay, như Phó Thống đốc đã nói. Thứ hai, vấn đề khó khăn nhất là DN tiếp cận đất đai.

Chính phủ đã nhận được báo cáo đề xuất của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Nam, của UBND tỉnh Thái Bình, cho các địa phương thí điểm thực hiện Nhà nước đứng lên thuê đất của dân sau đó Nhà nước cho DN thuê lại chính đất mà Nhà nước đã thuê của dân. Hiện nay, Ban Cán sự Đảng đã yêu cầu các bộ ngành báo cáo tập hợp sau đó báo cáo Bộ Chính trị. Đây là một chủ trương lớn để tháo gỡ.

Thứ ba, vì đất thuê, nên DN nông nghiệp không thể nào có sở hữu đất đai như mong muốn của DN được, ngay cả vấn đề thế chấp để vay vốn, tài sản xây dựng trên đất thuê, NHTM cũng đang vướng mắc. Thủ tướng đã giao cho Bộ NN&PTNT xây dựng tiêu chí xác định DN NNCNC, giao Bộ TN&MT đề xuất với Chính phủ sửa các thông tư liên quan đến tài sản đầu tư trên đất thuê để tạo điều kiện cho DN được thế chấp, cả vấn đề liên quan đến đất thuê của dân, cả vấn đề liên quan đến tài sản xây dựng trên đất và liên quan đến thị trường nữa. Các bộ, ngành, đặc biệt Bộ NN&PTNT vừa qua rất tích cực trong việc tìm kiếm thị trường để các DN đưa sản phẩm nông nghiệp ra nước ngoài. Ngay cả chuyến Thủ tướng đi thăm chính thức Hoa Kỳ, thì chính thức đã có sản phẩm của nông nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Mỹ, sang châu Âu, Đức, Hà Lan. Đây là những tín hiệu thị trường rất tốt, chúng ta phải có sản phẩm, quy mô, và đặc biệt là vấn đề chế biến.

Theo ý kiến của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, về vấn đề ghi giá tài sản đầu tư trên đất, hiện nay Bộ TN&MT cho rằng đầu tư NNCNC thì các tài sản trên đất cũng phải đầu tư rất lớn. Chúng tôi đã dự thảo thông tư để khẳng định, ghi nhận tài sản có góc độ pháp lý đó. Hiện nay đang lấy ý kiến Bộ Tư pháp, và một số bộ, ngành, trong thời gian sớm sẽ ban hành thông tư hướng dẫn này. Đương nhiên, như đồng chí Phó Thống đốc nói, cần theo các cơ chế khác, chẳng hạn như các quỹ rủi ro... nhưng đấy là yêu cầu đặt ra với ngân hàng. Còn đối với giác độ tài sản trên đất thì Bộ TN&MT đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và chúng tôi hoàn toàn thống nhất về sự cần thiết này và sẽ trình, ban hành sớm.

Phong Lâm

​Đà Nẵng quy hoạch 7 vùng sản xuất, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao(VietQ.vn) - UBND TP. Đà Nẵng vừa phê duyệt 7 địa điểm quy hoạch sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn Thành phố.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang