Tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể bị giảm 0,1 - 0,2% trong năm 2020 bởi virus corona

author 13:49 17/02/2020

(VietQ.vn) - Bà Kristalina Georgieva - Giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể suy giảm ở mức 0,1 – 0,2% do tác động của virus corona (COVID-19).

Tại Diễn đàn Phụ nữ Toàn cầu ở Dubai mới đây, bà Kristalina Georgieva - Giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể suy giảm ở mức 0,1 – 0,2% do tác động của virus corona (COVID-19).

Tuy nhiên, đại diện IMF cho rằng tác động toàn diện của dịch COVID-19 đối với kinh tế toàn cầu sẽ phụ thuộc vào tốc độ kiểm soát dịch bệnh này và còn "quá sớm" để đánh giá điều này do hiện mới chỉ thấy được tác động đối với các lĩnh vực du lịch và giao thông vận tải. “Nếu dịch COVID-19 được nhanh chóng khống chế, kinh tế toàn cầu có thể sẽ chứng kiến sự suy giảm và sau đó là sự phục hồi nhanh chóng”, bà Kristalina Georgieva nói thêm.

Bà Kristalina Georgieva - Giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF)

Trước đó, hồi tháng 1, trong bảng cập nhật về triển vọng kinh tế thế giới, IMF đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2020 xuống còn 3,3%, giảm 0,1% so với mức dự báo trước đó. So sánh với tác động của dịch Hội chứng Viêm đường hô hấp cấp (SARS) hồi năm 2003, bà Georgieva cho rằng nền kinh tế Trung Quốc khi đó chỉ chiếm 8% tăng trưởng kinh tế toàn cầu, trong khi con số này ngày nay là 19%.

Bà cho biết thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, hai nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới, đã giúp giảm tác động của dịch bệnh COVID-19 đối với kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, theo bà, thế giới cần quan ngại về sự "tăng trưởng chậm chạp" ảnh hưởng do những yếu tố bất ổn như tăng trưởng sản lượng thấp, lãi suất thấp và lạm phát thấp.

Diễn biến tình hình virus COVID-19:

Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc ngày 17/2 thông báo đã có thêm 100 ca tử vong tại tỉnh này do dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong ngày 16/12. Qua đó, nâng tổng số người thiệt mạng do dịch bệnh nguy hiểm này tại Trung Quốc đại lục lên con số 1.765 trường hợp. Thông báo cũng cho biết đã có 1.933 ca nhiễm mới tại tỉnh Hồ Bắc tính đến hết ngày 16/2. Như vậy đến nay, khu vực tâm dịch COVID-19 ở Trung Quốc đã ghi nhận 58.182 ca nhiễm và 1.696 trường hợp tử vong.

Thảo Nguyên/Theo AFP

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang