Tăng trưởng năng suất không thể phục hồi sau suy thoái kinh tế

author 11:09 04/03/2015

(VietQ.vn) - Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho biết, do tình trạng dân số già cũng như tốc độ tăng trưởng năng suất thấp khiến việc nâng cao chất lượng sống người dân trở nên khó khăn hơn.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Bởi vì tình trạng dân số già cũng như tốc độ tăng trưởng năng suất thấp khiến việc nâng cao chất lượng sống trở nên khó khăn hơn, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết về nền kinh tế thế giới. Báo cáo về tiềm năng tăng trưởng thấp sẽ được đưa ra tại các cuộc họp trong tuần tới giữa IMF và Ngân hàng Thế giới (WB). Đồng thời, nó cũng đặt ra bối cảnh bất ổn cho nền kinh tế toàn cầu trong 3 tháng đầu năm khó khăn tại Mỹ, châu Âu và có dấu hiệu chậm lại ở Trung Quốc.

IMF cho biết tại các nước tiên tiến, tốc độ tăng trưởng kinh tế một cách nhanh chóng như thời kì cuối những năm 1990 – đầu những năm 2000 dưới tác động của sự bùng nổ công nghệ - thông tin và truyền thông sẽ không thể đạt được. Đối với các nền kinh tế mới nổi thì lợi ích từ giáo dục và đổi mới không còn lớn như thời kì ban đầu.

Tình trạng dân số già khiến kìm hãm tốc độ tăng trưởng năng suất trong phát triển kinh tế

Tình trạng dân số già khiến kìm hãm tốc độ tăng trưởng năng suất trong phát triển kinh tế

Việc tăng trưởng năng suất đáng thất vọng từ cuộc suy thoái kinh tế đã trở thành một vấn đề nóng bỏng trong giới kinh tế. Theo bản kiểm kê ngắn gọn vào cuối thời kì suy thoái, năng suất lao động của Mỹ vẫn chưa vượt qua khỏi con số 1%. Trong khi đó, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Fed Janet Yellen cho biết năng suất lao động kém có thể giúp thúc đẩy tăng trưởng việc làm nhưng ngụ ý rằng việc tăng lương sẽ bị giới hạn trong một vài năm tới.

IMF cũng dự đoán rằng tăng trưởng tiềm năng ở các nền kinh tế tiên tiến chỉ ở mức tăng nhẹ từ mức trung bình 1,3% trong giai đoạn 2008 – 2014 lên 1,6% trong giai đoạn 2015 – 2020. Tỷ lệ tăng trưởng kinh tế này thấp hơn trước thời kì khủng hoảng khoảng 2,25%.

Ngoài ra, IMF cũng đưa ra môt số biện pháp nhằm thúc đẩy năng suất bao gồm việc hỗ trợ nhiều hơn cho nghiên cứu và phát triển thông qua việc tăng cường hệ thống bằng sáng chế và áp dụng ưu đãi thuế, nâng cao chất lượng giáo dục, tăng chi tiêu vào cơ sở hạ tầng tại các nền kinh tế mới nổi và khuyến khích sự tham gia của lao động nữ và lao động lớn tuổi.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang