Xua tan nỗi lo 'táo bón' trong những ngày Tết

author 23:20 15/02/2015

(VietQ.vn) - Trong những ngày Tết, việc ăn uống thất thường cùng với chế độ ăn giàu chất đạm, chất béo nhưng lại thiếu lượng rau xanh cần thiết cung cấp cho cơ thể khiến hiện tượng táo bón xảy ra phổ biến.

Táo bón không gây nguy hiểm đến tính mạng, tuy nhiên nó mang lại cảm giác khó chịu, đau đớn cho người bệnh. Nếu tính trạng táo bón kéo dài có thể dẫn đến các bệnh nguy hiểm hơn như trĩ hay tăng huyết áp. Do vậy, táo bón cần được phát hiện và 'ứng phó' sớm trước khi quá muộn. 

Ngày tết, đồ ăn nhiều đạm mà ít chất xơ, các chất cay nóng như rượu bia, chè, cà phê, ớt dẫn đến táo bón nhưng biết mà khó kiêng khem được. Những kiến thức chuyên môn dưới đây sẽ giúp tiêu trừ, hoặc ít ra cũng làm giảm bớt nỗi khổ vì táo bón.

Chú trọng về ăn uống

Ăn uống đúng cách có thể làm cho bệnh táo bón giảm hơn một nửa nỗi khó chịu, và làm tiêu tan gần hết bệnh ở thời kỳ nhẹ hay trung bình. Hãy uống nhiều nước và ăn thức ăn có nhiều chất xơ giúp làm mềm phân. Hạn chế ăn muối và kiêng các chất cay, nóng, cà phê, rượu, bia và đồ uống chứa cafein.

 

Táo bón là hiện tượng thường hay xảy ra

Táo bón là hiện tượng hay xảy ra nên cần chú trọng chế độ dinh dưỡng trong bữa ăn ngày Tết

Ăn nhiều thực phẩm bổ sung nước, đầy đủ rau xanh và hoa quả hay gạo lứt, lương thực thô đều rất có ích. Có thể lấy đậu phụ, khoai lang, khoai tây, ngô kết hợp với một số protein dễ tiêu hóa chế biến thành canh để giúp tiêu hóa dễ dàng.

Chế độ sinh hoạt

Hết sức tránh đứng lâu, ngồi lâu, không nên ngồi xổm vì có thể ảnh hưởng đến sự tuần hoàn máu ở khoang xương chậu làm cho ứ máu tại các tĩnh mạch trĩ. Nên tập thói quen đi đại tiện đúng giờ, tốt nhất mỗi ngày một lần.

Thảo dược

Có nhiều loại thảo dược có tác dụng nhuận tràng, kích thích tiêu hóa. Một số loại thảo dược được sử dụng để điều trị táo bón là cây lô hội, đại hoàng… Một vài trong số những thảo dược này có thể được dùng lâu dài theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm táo bón mạn tính và hình thành thói quen đi vệ sinh đều đặn. Thực hiện các bài tập giúp thúc đẩy các quá trình hoạt động của cơ thể như nhu động ruột.

Tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm hiện tượng táo bón xảy ra

Tập thể dục thường xuyen làm giảm nguy cơ mắc táo bón

Có thể lựa chọn các bài tập đơn giản như chạy bộ hoặc sử dụng dụng cụ như thảm nhún. Thảm nhún là một phương pháp chữa táo bón mạn tính hoàn hảo vì nó kích thích hoạt động của hệ bạch huyết. Đảm bảo tập luyện ít nhất 3 lần mỗi tuần và mỗi lần ít nhất 30 phút. 

Ngọc Lưu


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang