Tạo cầu nối sản xuất công nghệ trong, ngoài nước

author 16:24 13/05/2013

(VietQ.vn) - Trong các ngày từ 4 - 6/9/2013 tại Hà Nội sẽ có 3 triển lãm với nội dung liên quan tới thúc đẩy sự phát triển và tiềm năng của ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam.

Cụ thể, Triển lãm Công nghệ hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 5 (SIE 2013) do Tổ chức xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Công Thương tổ chức sẽ quy tụ 50 đơn vị triển lãm Nhật Bản. Các doanh nghiệp sẽ trưng bày các phụ tùng mà họ muốn mua tại Việt Nam. 50 đơn vị triển lãm Việt Nam giới thiệu các sản phẩm do họ tự sản xuất và muốn bán cho khách hàng. Các sản phẩm chính trong triển lãm bao gồm phụ tùng và linh kiện cho các ngành sản xuất ô tô, xe máy, điện - điện tử, gia công kim loại và nhựa, vật liệu đóng gói…

Các triển lãm công nghệ thời gian gần đây rất được lãnh đạo Đảng và Nhà nước quan tâm. Ảnh: N. N
Các triển lãm công nghệ thời gian gần đây rất được lãnh đạo Đảng và Nhà nước quan tâm. Ảnh: N. N

Triển lãm công nghệ cao Nhật Bản sẽ diễn ra đồng thời cùng SIE 2013 là nơi thu hút doanh nghiệp Nhật Bản tới Việt Nam giới thiệu các sản phẩm và robot công nghệ cao, ứng dụng trong nhiều lĩnh vực. Đây là sự kiện gắn liền với hoạt động kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản.

Tiếp đến là triển lãm sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam 2013 (ICS Việt Nam) cũng được kỳ vọng kết nối được các nhà sản xuất phụ tùng trong nước với những khách mua hàng nước ngoài trên cơ sở đôi bên cùng có lợi.

Cục xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương cho rằng, sự kết hợp của 3 triển lãm sẽ tạo nên một sân chơi lớn cho cộng đồng các nhà sản xuất. Người mua và người bán sẽ gặp gỡ, trao đối kiến thức và ý tưởng, khám phá công nghệ và phát triển mạng lưới kinh doanh. Điều này sẽ mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam giao lưu với các nhà công nghiệp Nhật Bản trong việc nhập khẩu máy móc, thúc đẩy sản xuất công nghiệp và khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh để chuẩn bị đón nhận sự mở rộng đầu tư từ Nhật Bản.

Tại Triển lãm, các nhà sản xuất không chỉ có cơ hội tiếp cận những công nghệ, giải pháp và dịch vụ tiên tiến nhất đến từ 200 doanh nghiệp, mà còn gặp gỡ những khách hàng, đối tác tiềm năng. Các sản phẩm chính trưng bày trong Triển lãm bao gồm các phụ tùng và các linh kiện cho các ngành sản xuất ô tô, xe máy, điện - điện tử, gia công kim loại và nhựa…

Ông Hirokazu Yamaoka - Trưởng đại diện JETRO tại Việt Nam cho rằng, Việt Nam là một điểm đến đầy hứa hẹn của nhà đầu tư Nhật Bản. Tuy nhiên, hiện tỷ lệ nội địa hóa của ngành công nghiệp Việt Nam còn thấp, mới ở mức 28%, trong khi đó, của Indonesia là 43%, Thái Lan là 53%, Trung Quốc là 61%. Do vậy, áp lực cạnh tranh thu hút FDI trong thời gian tới giữa các quốc gia là rất lớn. Để cải thiện tỷ lệ này, Việt Nam cần tăng cường phát triển CNHT, nhất là lĩnh vực phụ tùng công nghiệp.

Hiện Nhật Bản đang đứng đầu về hỗ trợ FDI tại Việt Nam và các nguồn hỗ trợ mới khác từ Nhật Bản sẽ còn tiếp tục gia tăng. Lĩnh vực đầu tư sản xuất chiếm 56% trong tổng số đầu tư của Nhật Bản tại Việt Nam, chiếm 82% trong tổng số giá trị đầu tư của Nhật Bản.

Còn theo ông Chainarong Limkittisin, Giám đốc điều hành Reed Tradex - đơn vị phối hợp và thực hện các triển lãm nói trên cho rằng, Chính phủ Việt Nam và các nhà đầu tư đã chọn Vietnam Manufacturing Expo 2013 làm điểm thu hút chính để tổ chức đồng địa điểm ba triển lãm với nội dung và chủ đề liên quan tới thúc đẩy sự phát triển cũng như tiềm năng của các ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam như là trung tâm để tìm kiếm nguồn cung ứng nguyên liệu và kết nối doanh nghiệp.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang