Tạo đột phá đưa Hà Nội thành trung tâm khởi nghiệp sáng tạo của cả nước

author 06:07 02/12/2019

(VietQ.vn) - Những năm qua, các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo ở Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng phát triển rất mạnh mẽ. Để tiếp tục tạo cơ chế thuận lợi cho sự phát triển của phong trào khởi nghiệp, thành phố Hà Nội đã công bố chính thức Đề án“Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố”.

Hà Nội là Thủ đô của cả nước và được đánh giá là nơi hội tụ rất nhiều yếu tố để trở thành Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo, khi tại đây có nguồn nhân lực chất lượng cao dồi dào với mạng lưới các trường đại học, cao đẳng và cơ sở dạy nghề phát triển mạnh, có vị thế hàng đầu trong nước và uy tín quốc tế.

Theo số liệu thống kê, tính đến 26/10/2019, tổng số doanh nghiệp đăng ký thành lập trên địa bàn thành phố Hà Nội khoảng trên 275.000 doanh nghiệp, trong đó chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa (chiếm 97%). Số lượng doanh nghiệp tăng hằng năm từ 9%-13%/năm.

Riêng 10 tháng năm 2019, thành phố Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho trên 22.000 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là hơn 266.295 tỷ đồng (tăng 9% về số lượng doanh nghiệp và tăng 28% vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước).

Tuy nhiên, số doanh nghiệp khởi nghiệp thành công và doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo gọi được vốn đầu tư từ những quỹ đầu tư chiếm tỉ lệ rất ít, do còn tồn tại nhiều hạn chế trong lĩnh vực hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp.

Để thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, mới đây UBND TP. Hà Nội phê duyệt và ban hành Đề án "Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố" giai đoạn 2019-2025, trong đó tập trung truyền thông, thay đổi nhận thức và phát huy tinh thần về khởi nghiệp sáng tạo; kết nối các thành phần của hệ sinh thái để hình thành mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo của Thành phố; hỗ trợ hình thành thêm 2-3 vườn ươm, không gian khởi nghiệp sáng tạo; thu hút từ 3-5 Quỹ đầu tư nước ngoài đặt văn phòng tại Hà Nội và khuyến khích các tổ chức, cá nhân thành lập Quỹ đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo;...

Cũng theo Đề án, thành phố sẽ hỗ trợ kinh phí để phát triển cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, mặt bằng cho hoạt động khởi nghiệp sáng tạo. Trong đó, hỗ trợ kinh phí để xây mới, cải tạo, nâng cấp một số cơ sở ươm tạo, tổ chức thúc đẩy kinh doanh, tổ chức cung cấp thiết bị dùng chung, không gian khởi nghiệp,... trên địa bàn Thành phố để cung cấp dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo. Mức hỗ trợ tối đa bằng 30% tổng mức kinh phí đầu tư xây dựng mới hoặc cải tạo nhưng không quá 200 triệu đồng/1 dự án.

Về hỗ trợ kinh phí để thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, liên kết, kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, thành phố sẽ hỗ trợ tối đa 50% chi phí cho dự án/doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tham gia các khóa huấn luyện tập trung ngắn hạn ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, thành phố sẽ hỗ trợ 100% chi phí tổ chức các cuộc thi và thành lập giải thưởng về ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo; Hỗ trợ 50% chi phí cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có dự án khởi nghiệp sáng tạo tham gia các cuộc thi quốc tế về khởi nghiệp sáng tạo.

Mục tiêu đặt ra là đến năm 2025, đề án sẽ hỗ trợ phát triển 500 dự án đổi mới sáng tạo, trong đó có 150 doanh nghiệp đổi mới sáng tạo thương mại hóa được sản phẩm và ít nhất 20% doanh nghiệp gọi được vốn thành công từ các quỹ đầu tư mạo hiểm, thực hiện mua bán và sáp nhập với tổng giá trị ước tính khoảng 500 tỷ đồng...

Ảnh minh họa 

Theo ông Lê Văn Quân, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp vừa và nhỏ, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, đối tượng tham gia Đề án gồm cá nhân, nhóm cá nhân có dự án khởi nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới; các doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (có thời gian hoạt động không quá 5 năm, chưa thực hiện chào bán chứng khoán ra công chứng đối với công ty cổ phần); các tổ chức cung cấp dịch vụ, tư vấn, cơ sở vật chất - kỹ thuật, truyền thông, đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn Hà Nội.

Các đối tượng được hưởng lợi từ đề án sẽ là các dự án khởi nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới, sáng tạo thuộc các ngành, lĩnh vực có lợi thế, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô; các doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; các tổ chức cung cấp dịch vụ, cơ sở vật chất - kỹ thuật, truyền thông cho khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn Hà Nội (vườn ươm doanh nghiệp, tổ chức tăng tốc kinh doanh, trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học và các tổ chức trung gian trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo) cùng các quỹ đầu tư, nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Liên quan tới vấn đề trên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cho rằng, việc kết hợp tri thức sáng tạo, vận dụng các sáng kiến, ý tưởng khởi nghiệp và sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao từ những trung tâm nghiên cứu, trường đại học và triển khai thực hiện trong đội ngũ cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô là thuận lợi cơ bản giúp phát triển phong trào khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn.

Từ năm 2016, hưởng ứng tinh thần quốc gia khởi nghiệp, thành phố đã quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xây dựng nền hành chính hiện đại. Cùng với đó là đơn giản hóa thủ tục đăng ký kinh doanh, tiếp cận đất đai, rút ngắn thời gian gia nhập thị trường cho doanh nghiệp; xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh để hỗ trợ khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo. Thành phố cũng ban hành Đề án hỗ trợ khởi nghiệp và triển khai xây dựng Đề án hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo nhằm hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo Thủ đô, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng, đào tạo nguồn nhân lực cho doanh nghiệp trên địa bàn.

Để tiếp tục thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, trong thời gian tới chính quyền thành phố sẽ chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai hình thành mạng lưới khởi nghiệp sáng tạo Thủ đô, góp phần củng cố mạng lưới khởi nghiệp sáng tạo trong cộng đồng khởi nghiệp nói chung và cả nước. Ngoài ra, chính quyền thành phố cũng đặt trọng tâm nội dung khơi dậy và phát huy tinh thần khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo là một trong những nhiệm vụ chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Thành phố giai đoạn 2018-2020.

Trong những năm gần đây, Việt Nam liên tục tăng vượt bậc trong bảng xếp hạng đổi mới sáng tạo toàn cầu. Năm 2017 tăng 12 bậc, năm 2018 tăng 2 bậc và năm 2019 tăng 3 bậc, xếp thứ 42 trên 129 quốc gia, đưa Việt Nam vươn lên xếp thứ nhất trong nhóm 26 quốc gia thu nhập trung bình thấp và đứng thứ 3 ASEAN.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang