Tảo hôn: Chuyện bình thường?

author 06:58 22/10/2012

(VietQ.vn) - Hiện nay, chuyện quan hệ tình dục trước hôn nhân của các bạn trẻ không còn bị xã hội cấm đoán và có cái nhìn khắt khe như trước nữa. Đó cũng là một trong những lý do khiến cho việc kết hôn trước tuổi quy định ngày càng tăng.

Bài 1: “Đau đầu” chính quyền xã

LTS: Nạn tảo hôn ở nhiều vùng nông thôn đang có xu hướng gia tăng. Điều đó không chỉ ảnh hưởng xấu đến các cặp vợ chồng tuổi ô mai mà còn tác động tiêu cực đến đời sống xã hội. Kể từ hôm nay 22/10, Chất Lượng Việt Nam khởi đăng loạt bài về nạn tảo hôn tại Thuận Thành, Bắc Ninh và những hệ lụy từ thực trạng này. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cô dâu 15 tuổi

Chị Ngô Thị Khiêm - Hội phụ nữ xã Gia Đông (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh), cho biết chỉ trong 2 năm (2010-2011) toàn xã có khoảng 20 trường hợp kết hôn “chui”; chỉ tổ chức đám cưới chứ chưa được phép đăng ký kết hôn.

Theo chân chị Khiêm, chúng tôi đến thăm gia đình nhỏ của đôi vợ chồng L - D, mới cưới nhau được khoảng 2 tháng. Tại “tổ ấm” của đôi vợ chồng trẻ, khi trời đã nhập nhoạng tối, cả hai đang còn tranh cãi về việc phân công “ai đi chợ, ai nấu cơm”.

Nhìn thấy tôi đi cùng chị Khiêm, D vội tránh mặt, chỉ còn L đứng vân vê tà áo. Cô dâu mới còn rụt rè khi tôi hỏi về những ngày đầu làm vợ. Trong gian phòng khách nhà L, giấy hoa cưới vẫn còn. Trên vách là tấm ảnh cưới với gương mặt cô dâu, chú rể trẻ con rạng rỡ.

Sinh ra trong gia đình thuần nông, bố mất từ khi “còn đỏ hỏn” nên Nguyễn Thị L được mẹ rất cưng chiều, muốn gì được nấy.

“Chính quyền địa phương chưa cho phép các cháu đăng ký kết hôn vì chưa đủ tuổi, nhưng nếu làm căng hơn, thiệt thòi sẽ thuộc về các cháu gái. Và có thể còn dẫn đến những hậu quả khó lường”.

(Chị Ngô Thị Khiêm - Hội phụ nữ xã Gia Đông)

Mới học lớp 8 mà cô bé phổng phao hơn hẳn các bạn cùng trang lứa, đôi mắt nai đen láy, khuôn mặt dễ nhìn, lúc nào hai má cũng phớt hồng e thẹn, lại thêm biết cách ăn diện nên thu hút cái nhìn ngưỡng mộ của hầu hết bạn trai trong làng; khiến bao người phải thầm thương trộm nhớ.

Trước ánh mắt ngưỡng mộ của các chàng trai, L bắt đầu chểnh mảng chuyện học hành rồi lao vào các cuộc tình chóng vánh. L thay người yêu như thay áo, mỗi chàng đến với L chỉ “thọ” được 1-2 tháng.

Rồi L gặp Nguyễn Văn D, người cùng làng, hơn cô 2 tuổi. D thi trượt tốt nghiệp THCS, ở nhà phụ giúp bố mẹ việc buôn bán. Gia đình D thuộc hàng khá giả, lại thêm vẻ ngoài đẹp trai, ga-lăng nên nhanh chóng chiếm trọn tình cảm của L.

Ban đầu là những cuộc hẹn hò lén lút, rồi đến những buổi đi thâu đêm. Mẹ L biết được, ra sức ngăn cấm. Nhưng dường như càng bị cấm đoán, hương tình càng thêm nồng nàn.

Rồi… cái gì đến đã đến. Với vốn hiểu biết hạn hẹp về tâm sinh lý, L có thai lúc nào không hay. Đến khi mẹ phát hiện thì cô đã có thai 5 tháng.

Vậy là, thay vì được phép “làm cao” và thách cưới, mẹ L phải “muối mặt” sang nhà D trình bày sự việc và mong gia đình D thu xếp chuyện cưới xin.

15 tuổi L bước vào cuộc sống làm vợ, sau một đám cưới nhỏ, lén lút (vì cả D và L đều chưa đủ tuổi đăng ký kết hôn).

Một cặp vợ chồng "nhí" ở Thừa Thiên Huế (Ảnh minh họa)

Không thể ngăn cấm?

Hiện nay, việc quan hệ tình dục trước hôn nhân của các bạn trẻ vùng nông thôn thường dẫn đến việc tăng số lượng các em gái đi nạo hút thai. Dường như chưa mấy ai hiểu biết về tác hại của việc nạo phá thai nhiều lần.

Như trường hợp Nguyễn Thị V.A, 15 tuổi (Thuận Thành, Bắc Ninh). Phát hiện có thai được 4 tháng, cô bé giấu bố mẹ, đi phá thai ở một cơ sở y tế tư nhân.

Sau một ngày phá thai, mẹ cô bé phát hiện con gái ngất giữa nhà, vùng kín không ngừng ra máu. Đưa con đi cấp cứu mới biết cô bé bị băng huyết, nếu không nhờ phát hiện kịp thời thì đã nguy đến tính mạng.

Đám cưới của V.A được tổ chức theo yêu cầu “phải chịu trách nhiệm” của nhà gái, nếu không họ sẽ kiện nhà trai vì hành vi “giao cấu với trẻ chưa đủ tuổi thành niên”.

Theo chị Ngô Thị Khiêm, hiện tượng tảo hôn ở Thuận Thành, Bắc Ninh đang làm đau đầu chính quyền xã. Chị nói: “Không thể ngăn cấm các cháu về sống với nhau khi mà cháu gái đã ở trong tình trạng “ăn cơm trước kẻng”.

Chính quyền địa phương chưa cho phép các cháu đăng ký kết hôn vì chưa đủ tuổi, nhưng nếu làm căng hơn, thiệt thòi sẽ thuộc về các cháu gái. Và có thể còn dẫn đến những hậu quả khó lường”.

Thanh Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang