Tạo hứng khởi cho sinh viên say mê nghiên cứu khoa học

author 11:40 04/05/2014

(VietQ.vn) - Trong quá trình xây dựng và phát triển, Trường Đại học Công nghệ (ĐHCN) đã thực thi được các chính sách mạnh mẽ trong việc thu hút trọng dụng các tài năng trẻ, tạo hứng khởi cho sinh viên say mê nghiên cứu khoa học.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Đây là khẳng định của PGS- TS. Trương Vũ Bằng Giang, Chủ nhiệm Khoa Điện tử - Viễn Thông Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội; Phó Chủ tịch Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam (REV) khi trò chuyện với phóng viên Chất lượng Việt Nam.

PGS- TS. Trương Vũ Bằng Giang, Chủ nhiệm Khoa Điện tử - Viễn Thông Trường Đại học Công nghệ

Được biết ông vừa là nhà quản lý vừa là nhà khoa học. Vậy ông có những chia sẻ, đánh giá như thế nào về ngày KH&CN Việt Nam dưới góc độ của cả nhà quản lý và nhà khoa học, thưa ông?

Theo Điều 7, Luật Khoa học và Công nghệ được thông qua tại Kỳ họp thứ V - Quốc hội khóa XIII, ngày 18/5 hằng năm (từ năm 2014) được lấy làm ngày KH&CN Việt Nam.

Ngày KH&CN được tổ chức sẽ góp phần tôn vinh, biểu dương đội ngũ những người làm công tác KH&CN, tuyên truyền rộng rãi các thành tựu KH&CN, nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của KH&CN. Mặt khác, cũng góp phần thu hút cộng đồng và toàn xã hội quan tâm hơn nữa tới các hoạt động KH&CN.

Các hoạt động của ngày KH&CN Việt Nam cũng sẽ cổ vũ và trao ngọn lửa đam mê, lòng nhiệt huyết cho thế hệ trẻ, đặc biệt các nghiên cứu sinh, học viên cao học và sinh viên, là lực lượng nghiên cứu chính, tham gia nghiên cứu khoa học, làm cho hoạt động khoa học nước nhà vươn lên xứng tầm cao mới, thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế thành công của đất nước. Đội ngũ các nhà khoa học của ĐHQGHN nói chung và của Trường Đại học Công nghệ nói riêng cảm thấy rất vui và tự hào khi ngày KH&CN Việt Nam được cộng đồng quan tâm và được truyền thông rộng rãi.

Để sự kiện ngày KH&CN Việt Nam 18/5 thực sự trở thành “điểm nhấn” trong  tất cả các hoạt động của toàn ngành KH&CN năm 2014 và những năm tiếp theo, theo ông, ngoài những hoạt động chào mừng như báo chí đã đưa tin thì sự kiện này có cần bổ sung thêm các hoạt động khác cho hiệu quả hay không?

Nếu chỉ tổ chức các lễ mít tinh kỷ niệm và chào mừng không thôi thì chắc chắn là sẽ thiếu đi cái ý nghĩa và mục tiêu trọng đại của sự kiện, đó là nhằm làm cho người dân và nhất là tầng lớp thanh thiếu niên, thế hệ trẻ quan tâm tới khoa học, hưởng ứng, ủng hộ các hoạt động khoa học, thu hút họ vào học tập, đào tạo, nghiên cứu, phát triển và làm việc trong các lĩnh vực khoa học.

Từ đó khơi dậy niềm đam mê sáng tạo, thúc đẩy gắn kết chặt chẽ khoa học với mọi hoạt động trong đời sống xã hội. Như vậy, ta rất cần tổ chức nhiều hình thức hoạt động, nhiều sự kiện đa dạng, phong phú và thiết thực, đặc biệt là những sinh hoạt học thuật tại các cơ quan khoa học, các trường đại học, mở rộng có sự tham gia rộng rãi  của công chúng, đặc biệt là giới trẻ.

Xin ông cho biết những nét chính về Trường Đại học Công nghệ, đặc biệt là hoạt động nghiên cứu khoa học của trường hiện nay đang diễn ra như thế nào thưa ông?

Trường ĐHCN là một đơn vị thành viên của ĐHQGHN đang được xây dựng và phát triển thành trường đại học nghiên cứu. Trường hiện có bốn khoa gồm các Khoa Công nghệ Thông tin, Điện tử Viễn thông, Vật lý Kỹ thuật & Công nghệ Nano và Cơ học Kỹ thuật & Tự động hóa.

Nhà trường thực hiện sứ mệnh đào tạo đại học, sau đại học và nghiên cứu phát triển, nghiên cứu ứng dụng trên các lĩnh vực mũi nhọn trong các ngành KH&CN nêu trên. Hiện tại Trường ĐHCN có đội ngũ giảng viên cơ hữu với trên 74% có học vị TS và trên 25% có học hàm PGS, GS cùng với một số lượng không nhỏ các giảng viên kiêm nhiệm gồm nhiều nhà khoa học là các GS, PGS, TSKH và TS đang có hoạt động nghiên cứu tích cực tại các viện nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cùng một số viện nghiên cứu chuyên ngành từ các bộ, ngành khác.

Nhà trường sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho sinh viên nghiên cứu khoa học.

Hiện tại, Nhà trường đang tập trung mọi nguồn lực nhằm thúc đẩy, phát triển khoa học công nghệ theo các định hướng sau đây:

Đầu tư tập trung, tích hợp đào tạo và nghiên cứu khoa học: tập trung mọi nguồn lực để phát triển một số lĩnh vực mũi nhọn, các hướng nghiên cứu ưu tiên nhằm sớm đạt trình độ quốc tế.

Định hướng Kỹ nghệ và Công nghệ (Engineering & Technology) đạt chuẩn quốc tế: định hướng kỹ nghệ và công nghệ được thể hiện rất rõ trong tất cả các hoạt động của nhà trường. Đây là thế mạnh của nhà trường, tạo nên sự đặc thù và thuận lợi cho trường trong triển khai các hoạt động nghiên cứu và phát triển các sản phẩm công nghệ cao.

Định hướng ưu tiên các hoạt động khoa học công nghệ liên ngành: xu hướng liên kết giữa các ngành trong lĩnh vực KH&CN nhằm giải quyết các bài toán lớn, phức tạp đang là xu hướng tất yếu trên thế giới.

Định hướng sản phẩm đầu ra – ưu tiên phát triển Công nghệ lõi: các nghiên cứu của nhà trường phải nhắm tới hướng tạo ra sản phẩm trình độ cao, thể hiện thông qua các sáng chế, giải pháp hữu ích có liên quan đến các công nghệ lõi.  Các triển khai bám sát thực tiễn ứng dụng, giải quyết các bài toán lớn trong kinh tế – xã hội, công nghiệp, an ninh – quốc phòng,… đảm bảo tính cạnh tranh về sản phẩm dựa trên việc làm chủ công nghệ lõi.

Liên kết Trường đại học – Viện nghiên cứu – Doanh nghiệp là yếu tố sống còn trong hoạt động KH&CN: được bắt đầu từ năm 2009, trong những năm qua Trường Đại học Công nghệ đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác với các Viện nghiên cứu, Doanh nghiệp và thu được nhiều thành quả quan trọng.

Theo ông, làm thế nào để sinh viên đặc biệt là sinh viên trường Đại học Công nghệ đam mê nghiên cứu khoa học, xem khoa học công nghệ là động lực then chốt phát triển và khẳng định vai trò của giới trẻ trong đời sống xã hội?

Khi sinh viên đã chọn theo học một ngành học nhất định tại một trường đại học nào đó thì họ cũng đã thể hiện mong muốn phát triển của bản thân theo chuyên môn của ngành học đó.

Những sinh viên có đam mê nghiên cứu sẽ chuyên tâm vào việc phát hiện những cái mới, sáng tạo những sản phẩm mà con người và xã hội cần để góp phần phát triển các tri thức mới, phát triển những hiểu biết sâu sắc hơn của con người về các thực thể tự nhiên và xã hội là đối tượng nghiên cứu của khoa học, hay góp phần phát triển các sáng chế, thiết kế và chế tạo các vật liệu linh kiện, các quy trình mới, các công nghệ mới đáp ứng nhu cầu tăng năng suất sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống của con người.

Như vậy, việc quảng bá sứ mệnh, tầm nhìn và chiến lược phát triển của Nhà trường tới những người học tương lai (sinh viên hay học viên cao học, nghiên cứu sinh) là vô cùng quan trọng. Trường ĐHCN luôn cố gắng làm tốt việc này.

Khi sinh viên đến trường, các cuộc đối thoại với sinh viên mới về phương pháp học tập nghiên cứu, về triết lý đào tạo của Nhà trường có tác dụng rất tốt đối với họ, giúp họ sớm vượt qua được các mặc cảm, nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới và tự tin, say mê tập trung vào học tập. The University of Engineering and Technology – Where your Creativity grows” - Trường ĐHCN – Nơi luôi lớn Chí Sáng tạo của bạn đó là khẩu hiệu hành động của Trường ĐHCN.

Thông qua các hoạt động quản lý và sinh hoạt chuyên môn của Nhà trường, tư tưởng tích hợp hoạt động nghiên cứu vào quá trình đào tạo phải được thiết kế chuẩn xác, quán triệt tới toàn thể đội ngũ giảng viên và thực hiện một cách nhất quán trong mọi công đoạn của quá trình đào tạo.

Bài giảng của giảng viên ngoài việc cung cấp các kiến thức cơ bản, cơ sở của môn học còn cần chỉ rõ cho sinh viên các kiến thức đó được ứng dụng để phát triển một vật liệu, một thiết bị, một chức năng của thiết bị, một quy trình sản xuất, một công nghệ hoàn chỉnh như thế nào, và cũng cần hướng dẫn cho sinh viên tác phong tự lập trong tìm hiểu và lập luận phát hiện các tri thức mới.

Từ đó, sinh viên có thể hoàn thiện hiểu biết của mình, tăng cường phong thái học tập tích cực chủ động. Đó là những điều mà trường chúng tôi đã làm được, đang cố gắng làm tốt hơn, từng bước giúp sinh viên cảm thấy hứng thú hơn, say mê hơn và tích cực hơn trong việc thực hiện ước mơ, hoài bão của các em khi các em đăng ký dự thi vào trường.

Xin cảm ơn ông!

Duy Anh (thực hiện)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang