Tạo mặt bằng giá cho hàng hiệu nhập ngoại

author 08:41 19/06/2013

(VietQ.vn) - Tổng cục Hải quan - Bộ Tài chính vừa công bố đơn giá kiểm tra làm cơ sở tính thuế cho các sản phẩm túi xách, thắt lưng, giày dép, quần áo là hàng hiệu nước ngoài nhập khẩu vào Việt Nam.

Theo công văn 3286/TCHQ-TXNK của Tổng cục Hải quan, các sản phẩm như loại túi xách, thắt lưng, giày dép, quần áo ... mang thương hiệu Chanel, Hermes, Luis Vuitton, Burberry... được nhập khẩu vào Việt Nam sẽ phải kê khai giá. Cán bộ hải quan các cửa khẩu sẽ dựa trên giá doanh nghiệp nhập khẩu kê khai, so sánh với mức giá chuẩn làm cơ sở tính thuế, tránh tình trạng doanh nghiệp trốn thuế.

Hàng hiệu nhập khẩu sẽ có căn cứ tính giá mới. Ảnh: N. M
Hàng hiệu nhập khẩu sẽ có căn cứ tính giá mới. Ảnh: N. M

Đây là cơ sở dữ liệu để các đơn vị so sánh, đối chiếu, kiểm tra trị giá khai báo của doanh nghiệp, xác định dấu hiệu nghi vấn, phân loại, đánh giá mức độ tin cậy và thực hiện tham vấn; trên cơ sở đó thực hiện xác định trị giá tính thuế đối với hàng hóa NK theo đúng quy định, xử lý đối với các trường hợp khai báo trị giá hàng NK không phù hợp với giá thực tế phải thanh toán…

Cùng với việc ban hành danh mục, Tổng cục Hải quan cũng hướng dẫn hải quan các địa phương phương pháp kiểm tra thông tin và nguyên tắc sử dụng nguồn thông tin dữ liệu khi xác định trị giá. Trong danh mục có 24 mặt hàng nhập khẩu rủi ro này có túi xách, thắt lưng, giày dép, quần áo, điện thoại di động, rượu bia, thịt cừu...

Tổng cục Hải quan cho rằng, nếu giá của doanh nghiệp khai báo khi nhập khẩu thấp hơn giá mặt hàng tương tự trong danh mục này thì cán bộ hải quan có thể xác định có nghi vấn gian lận.

Nhiều mặt hàng hiệu nhập ngoại trên thị trường loạn giá. Ảnh: N. M
Nhiều mặt hàng hiệu nhập ngoại trên thị trường loạn giá. Ảnh: N. M

Ví dụ theo giá đối chiếu các mặt hàng nhập khẩu thuộc danh mục rủi ro của Tổng cục, giá một chiếc túi xách hiệu Hermes (xuất xứ từ Pháp) nhập khẩu có giá từ hơn 2.000 đến hơn 29.000 đôla. Túi Hermes da bê Birkin, khóa mạ vàng, kích thước 35x28x19cm phải có giá trị nhập khẩu không dưới 29.494 USD. Túi Hermes Birkin da cá sấu rẻ hơn một chút, khoảng hơn 20.000 USD.

Tương tự, túi của các thương hiệu khác như Chanel, Luis Vuitton cũng được Tổng cục Hải quan nêu giá đối chiếu khi nhập khẩu. Trong số 4 loại túi xách hiệu Chanel nằm trong danh mục, không có chiếc nào đơn giá dưới 3.000 USD. Túi Dior thì có giá dao động từ 2.000 - 7.000 USD. Túi xách bằng da bê của Louis Vuitton giá nhập khẩu không dưới 2.300 USD, có chiếc không dưới 5.700 USD.

Trong danh mục, Tổng cục Hải quan cũng nêu rõ giá tham khảo của từng loại quần áo các thương hiệu từ Burberry đến Lacoste, Dolce & Gabbana, Versace...; thắt lưng hiệu Hermes, Dior, Hugo Boss, Gucci... đến giày dép các loại..

Cơ quan hải quan các tỉnh, thành phố phải thường xuyên kiểm tra, rà soát danh mục quản lý rủi ro hàng XNK cấp Cục và mức giá kiểm tra kèm theo để kịp thời điều chỉnh phù hợp với Điều 21, 23 Thông tư số 205/2010/TT-BTC ngày 15/12/2010 của Bộ Tài chính.

Công văn nói trên có hiệu lực từ ngày 20/6/2013.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang