Tạo niềm tin cho khách hàng thời khủng hoảng

author 11:09 11/04/2014

(VietQ.vn) - Nền kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi là lúc các nhà bán lẻ tạo dựng lại niềm tin cho khách hàng vốn đã xuống rất thấp trong thời gian qua.

Niềm tin của khách hàng là một yếu tố quan trọng đối với công cuộc phục hồi lại nền kinh tế vốn bị đóng băng trong suốt thời gian qua.

niem tin khach hang

Tạo niềm tin cho khách hàng là một điều vô cùng cần thiết

Theo những báo cáo mới nhất của tổ chức Neilsen tại Mỹ và Châu Âu vào quý I năm 2014 cho biết năm nay có thể là một cột mốc rất quan trọng. Bởi những tín hiệu lạc quan đến từ tâm lý “thoáng” hơn của người những mua so với trước kia. Một dấu hiệu tốt cho thấy các biện pháp kích cầu đã có hiệu quả cao.

Tuy nhiên phần lớn niềm tin tiêu dùng vốn đã xuống rất thấp trong năm năm qua và điều này vẫn còn ảnh hưởng lớn đến thói quen chi tiêu của đông đảo mọi người. Những người dân luôn có một nhu cầu mua sắm nhất định nào đó sâu trong tiềm thức của mình, bởi nó rất hợp lý. Nhưng cuối cùng họ lại không mua, tại sao vậy?

Nielsen cho rằng người những khách hàng ngày nay chưa thoát khỏi bóng ma của cuộc khủng hoảng đang ám ảnh. Họ vẫn sẽ ưu tiên cho việc tiết kiệm để trả các khoản nợ hơn là chi tiêu một cách tùy ý.

Thử nghĩ xem: ai muốn mua một chiếc TV Plasma cỡ lớn khi không có đủ tiền để thanh toán các hóa đơn điện vào tháng tới ?

Trong tình cảnh như vậy, những nhà bán lẻ có cách nào để buộc chủ nhân của những chiếc ví phải “chi tiêu” nhiều hơn?

Câu trả lời rất đơn giản: tạo dựng một niềm tin khách hàng thật vững chắc.

Bước đầu tiên của việc tạo dựng niềm tin thường khá khó khăn.

Trước hết phải tạo được một sự tương tác tốt giữa người mua và người bán không chỉ dựa trên việc cung cấp sản phẩm có tốt hay không mà còn phải nắm bắt được tâm lý xem người mua họ muốn gì và đang nghĩ gì.

Lúc này đây một chữ ký thương hiệu có giá trị cả về vật chất lẫn tinh thần đã được ghi lại trong tâm trí của khách hàng kể cả những người khó tính trong chi tiêu nhất.

Việc này nói thì đơn giản nhưng thật ra khá khó bởi nó yêu cầu những ông chủ phải có kinh nghiệm trong việc nắm bắt tâm lý và cảm xúc của người khác.

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng niềm tin của con người được chi phối khá nhiều bởi các cung bậc tình cảm. Vì vậy tạo dựng niềm tin khách hàng thực chất chính là tạo dựng một thiện cảm tốt giữa người bán và những người mua.

Bước thứ hai chính là củng cố niềm tin khách hàng.

Khi người mua đã có những ấn tượng tốt ban đầu về những gì bạn đem lại, hãy củng cố ngay khi có cơ hội. 

Thật khó để nói rằng những khách hàng có thể quay lại cửa hàng hay không bởi sự cạnh tranh hiện nay là khá gay gắt và không có gì đảm bảo được rằng bạn sẽ giữ chân được họ.

Tuy nhiên chỉ cần một tác động nhỏ cũng có thể tạo ra một sự khác biệt lớn. Một ví dụ cụ thể cho việc này:

Thời điểm sắp sang năm mới có lẽ là thời điểm thích hợp nhất để sử dụng một tin nhắn chúc mừng chân thành kèm theo thương hiệu của chính bạn. Một cách giao tiếp ổn định và toàn diện mang tính hiệu quả cao vì dĩ nhiên những người nhận được tin nhắn sẽ rất vui vẻ và ấn tượng với cái tên xuất hiện trong điện thoại của họ.

Hãy nhớ rằng thiện cảm đôi khi còn được đánh giá cao hơn cả chất lượng sản phẩm và dịch vụ bán hàng mà bạn cung cấp. Đó chính là chìa khóa.

Có lẽ tất cả chúng ta đều mong muốn nền kinh tế trở lại thời kỳ trước khủng hoảng. Đó là một quãng thời gian tốt cả cho các nhà bán lẻ lẫn người tiêu dùng.Tạo dựng tốt một niềm tin khách hàng dựa trên sự thân thiện ngay từ lúc này có thể khiến điểm bật của bạn cao hơn khi nền kinh tế phục hồi, một sự khác biệt tạo nên lợi thế cạnh tranh.

Phạm Tùng


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang