Tào Phớ - Quà vặt bán rong lên đời thành cao cấp

author 08:55 25/07/2013

(VietQ.vn) - Với vài ngàn đồng/bát tào phớ nhưng ăn ở vỉa hè, lòng đường khác hẳn ngồi quá xá sang trọng, không gian sạch sẽ, lịch sự.

Trước đây, gánh hàng tào phớ với tiếng giao thân quen như “phớ đây”, “tào phớ nào”, “phớ”… đã in sâu vào trong ký ức và hoài niệm của nhiều người dân thành thị. Bất kể đâu, ngồi đầu đường, xó chợ hay góc phố rêu phong cũng có thể được thưởng thức tào phớ. Ngày nay, tiếng giao về tào phớ đã thưa dần thay vào đó là những quá xá, nhà hàng bán tào phớ hoặc bán tào phớ với nhiều món ăn, món giải khát khác.

Tào phớ có thể cho thêm kèm các hương vị hoặc nguyên liệu khác, tạo thành tào phớ thập cẩm sẽ dễ ăn, hấp dẫn hơn. Ảnh: N. N
Tào phớ có thể cho thêm kèm các hương vị hoặc nguyên liệu khác, tạo thành tào phớ thập cẩm sẽ dễ ăn, hấp dẫn hơn. Ảnh: N. N

Món tào phớ giờ cũng phải cạnh tranh để tồn tại với nhiều đồ ăn, thức uống trào lưu khác. Đặc biệt, văn hóa hóa trà chanh, trà đá vỉa hè và nhất là cơn sốt chè khúc bạch hình thành, làm món tào phớ vốn đã quê mùa, dân dã tưởng chừng như lu mờ.

Thế nhưng, qua thời gian, tào phớ vẫn cho chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng, đặc biệt là rất hấp dẫn giới nữ. Với nam giới, nhiều người cũng thích ăn tào phớ nhưng lại ngại “lê la”. Nắm bắt tâm lý đó, không ít bà nội trợ đã tạt qua cửa hàng bán tào phớ, mua vội vài hộp về cả nhà cùng ăn. Hoặc hiện nay trên thị trường có rất nhiều công cụ, thiết bị hỗ trợ làm nước đậu nành, sữa đậu nành, tào phớ, có thể tự chế biến, làm tại gia.

Chị Phương Hoa – một chuyên viên của Bộ Xây dựng cho biết, mỗi khi đi làm về hay ghé qua cửa hiệu Vua Tào Phớ trên phố Hàng Bông để mua vài hộp tào phớ về gia đình cùng ăn. Những khi không mua được ở quán, thèm tào phớ hoặc sữa đậu nành, có thể làm tại nhà mà không mất nhiều thời gian vì đã có máy móc hỗ trợ. Nhưng làm tào phớ ở nhà không ngon bằng mua ở tiệm.

“Ông xã và mấy đứa nhỏ thích ăn tào phớ nhưng không phải khi nào cả nhà cũng đi tiệm được. Thỉnh thoảng đi làm về qua, ghé mua vài hộp tào phớ về ăn, không khí gia đình thêm ấm cúng hơn”, chị Hoa cho biết.

Cũng theo chị Hoa, tào phớ, sữa đậu được làm từ đỗ tương (đậu nành) có nhiều chất dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe. Nếu lo ngại sử dụng nhiều tào phớ có thể ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của nam giới, mọi người có thể sử dụng những nguyên liệu khác như đậu đỏ, thạch đen, long nhãn…, giảm phần tào phớ xuống mà vẫn có mùi vị, thơm ngon, hấp dẫn.

Theo ông Lê Hồng Sơn – Chủ sở hữu nhãn hiệu, thương hiệu Vua Tào Phớ, cách làm tào phớ rất đơn giản nhưng cần tỷ mỷ. Quá trình chọn đậu nành nành sạch, ngâm trong nước thời gian dài, thay nước nhiều lần, đãi vỏ… đã có thể đảm bảo nguyên liệu làm sữa đậu nành và tào phớ an toàn.

Khi xay, nấu và thành phẩm bán ra cho người dùng, sử dụng những vật chung gian như xoong, nồi, máy, cối xay, bát, cốc, thìa, các gia vị… hợp vệ sinh, an toàn chắc chắn sữa đậu nành, tào phớ sẽ thơm ngon, sạch sẽ và có tác dụng rất tốt cho sức khỏe.

“Tào phớ hay sữa đậu nành là quà vặt, món ăn, thức uống truyền thống, dân dã, dễ làm nhưng chọn đậu nành không chuẩn, khâu ngâm đỗ không kỹ, không thay nước đúng quy trình, sản phẩm sẽ không như ý muốn”, ông Sơn nói.

Cũng theo ông Lê Hồng Sơn, hiện tào phớ được phát triển thành rất nhiều hương vị khác nhau như tào phớ thập cẩm, tào phớ hạt sen, tào phớ long nhãn, tào phớ nước cốt dừa, tào phớ trân châu, tào phớ thạch đen… tạo nên sức sống mới và sự đột phá trong phong cách ẩm thực về tào phớ.

Để giữ lửa cho món ăn truyền thống này, ông Sơn đầu tư hàng loạt cối đá nặng cả tấn chuyên để tạo ra sản phẩm sữa đậu nành và tào phớ xay bằng cối đá, nước đường hoa mai chan tào phớ cũng luôn thơm mát nhờ những bông hoa nhài.

Tào phớ được làm từ đậu nành, người dùng nên sử dụng hợp lý sẽ có lợi cho sức khỏe. Ảnh: N. N
Tào phớ được làm từ đậu nành, người dùng nên sử dụng hợp lý sẽ có lợi cho sức khỏe. Ảnh: N. N

Tào phớ - quà quê từ bán rong, bán dạo, từ ngồi vỉa hè, lòng đường, góc phố đã được đầu tư, nâng tầm thành món cao cấp trong những cửa hàng, cửa hiệu sang trọng. Người tiêu dùng dễ dàng bắt gặp những cửa hàng tào phớ trên các phố của Hà Nội. Tào phớ giờ cũng được chọn làm món tráng miệng cuối bữa, món ăn ấm nồng hạnh phúc gia đình và món ăn kết nối tình bạnh hữu.

Theo một nghiên cứu mới đây của Viện Ung thư quốc gia Mỹ tại Washington, DC cho thấy, chất Protease inhibitors trong đậu nành giúp ngăn ngừa sự tác động của một số genes di truyền gây nên chứng ung thư. Nó cũng bảo vệ các tế bào cơ thể không cho hư hại, gây nên bởi những môi trường xung quanh như tia nắng phóng xạ và các chất free radicals, chất có thể tấn công DNA. Phytate trong đậu nành giúp bảo vệ khỏi bệnh ung thư kết tràng, ung thư vú, ruột già, dạ dày, gan, phổi, và thực quản, bệnh tiểu đường và bệnh sưng khớp...

Riêng với phụ nữ, đậu nành và các món ăn từ đậu nành góp phần khắc phục bệnh loãng xương, bốc hỏa, đổ mồ hôi, khô âm đạo vào thời tiền mãn kinh. Hàm lượng rất lớn lecithin trong đậu nành giúp cơ thể con người trẻ lâu, sung sức, tăng trí nhớ, tái tạo các mô, làm cứng xương, tăng sức đề kháng của cơ thể.

Với những phụ nữ ham làm đẹp, đậu nành có thể giúp làm đẹp da, chống lão hóa, cải thiện vòng một, tăng cường đàn hồi da, giúp da láng mịn, giảm nếp nhăn, kích thích hình thành collagen, làm giảm tác động của quá trình lão hóa sớm.

Với nam giới, đậu nành và các món ăn, thức uống từ đậu nành, giúp cơ bắp vạm vỡ, xương chắc khỏe, làm giảm nguy cơ gãy xương, tốt cho hệ tiêu hóa, giải nhiệt, đồng thời phòng chống ung thư.

Các chuyên gia Viện Dinh dưỡng cho rằng, tào phớ, sữa đậu nành, làm từ đỗ tương, đậu nành, tốt cho sức khỏe, tuy nhiên người tiêu dùng cần lựa chọn và sử dụng hợp lý. Không nên sử dụng đậu nành khi “bụng yếu” hoặc có một số bệnh, giai đoạn sức khỏe kỵ đậu nành.

Nguyễn Nam

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang