Táo Quân 2015: Chưa chắc biểu diễn mà đã bị đòi kịch bản

author 11:53 25/01/2015

(VietQ.vn) - Cục NTBD yêu cầu chương trình Táo Quân 2015 nộp hồ sơ cấp phép và nội dung của chương trình để kiểm duyệt khi chương trình chưa hoàn thiện, thậm chí chưa chắc đã biểu diễn.

Trước tin tức báo giới đã đưa về việc Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) tuýt còi đơn vị sản xuất chương trình Táo Quân, đạo diễn Đỗ Thanh Hải, giám đốc Trung tâm sản xuất phim truyền hình (VFC), tổng đạo diễn chương trình Táo Quân 2015 có đôi lời chia sẻ trên báo Vietnamnet.

Ông cho biết, VFC đã nhận được văn bản Cục NTBD đề nghị đơn vị sản xuất phải nộp đầy đủ hồ sơ, kịch bản, sáng tác để kiểm duyệt chặt chẽ lời thoại, tránh những lời thô tục, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc một tuần trước đó.

Công văn cục NTBD gửi đơn vị sản xuất Táo Quân 2015 yêu cầu đơn xin phép và kịch bản

Táo Quân 2015 bị tuýt còi trong công văn Cục NTB yêu cầu đơn xin phép và kịch bản. Ảnh Dân Trí

Công văn nêu rõ: “Thực hiện quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu, Cục NTBD đề nghị Trung tâm sản xuất phim truyền hình - Đài truyền hình Việt Nam khi tổ chức biêu diễn nghệ thuật (Chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo quân 2015) ngoài trụ sở cơ quan truyền hình, đơn vị thực hiện cần nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép”.

Ngoài việc chưa nộp hồ sơ đề nghị cấp phép, thì Táo quân 2015 cũng bị nhắc nhở cần kiểm duyệt chặt nội dung, trình bày rõ trong chương trình sẽ có bao nhiêu tiết mục, tác giả sáng tác, đạo diễn và các nghệ sĩ tham gia biểu diễn để cơ quan chức năng thẩm định.

Ông Đỗ Thanh Hải khẳng định căn cứ điều 14 tại nghị định 79/2012/NĐ-CP thì VFC không cần phải có bất cứ văn bản và thủ tục nào cần có sự phối hợp với Cục NTBD khi thực hiện Táo quân 2015. Ông cho biết Táo quân là chương trình truyền hình và theo Luật báo chí: Nội dung các sản phẩm báo chí bao gồm báo viết, báo hình, phát thanh… sẽ do Tổng biên tập hoặc Tổng giám đốc chịu trách nhiệm. Bên cạnh đó, ông cho rằng nếu VFC có nhu cầu tổ chức biểu diễn, họ sẽ thực hiện đầy đủ các quy định xin giấy phép và nộp kịch bản chứ không chờ Cục thúc giục bởi Cục NTBD không cơ sở gì để khẳng định là VFC sẽ tổ chức biểu diễn.

Ông Hải cũng cho biết, chương trình biểu diễn có những đặc thù riêng mang tính chuyên môn nên Cục NTBD không thể đòi hỏi cho xem trước kịch bản, cách thức sản xuất chương trình trước khi phát sóng.

Tổng đạo diễn Táo Quân 2015 bổ sung khi tiến hành ghi hình, các phần dàn dựng chưa phải là sản phẩm cuối cùng vì còn nhiều công việc biên tập nội dung, hình ảnh, âm nhạc tiếp theo, sau đó có thể điều chỉnh, quay bổ sung hoặc thay đổi để hoàn thiện chương trình phát sóng. Do vậy, ông đề xuất thay vì vội vàng nêu ý kiến khi chương trình chưa hoàn thiện, hãy khích lệ và chia sẻ để các nghệ sỹ có động lực sáng tạo, làm ra những tác phẩm có giá trị phục vụ cho khán giả.

Táo Quân 2015 đã từng bị cơ quan chức năng tuýt còi thậm chí suýt bị cấm diễn năm 2014

Táo Quân 2015 bị tuýt còi không phải là không có tiền lệ, năm 2014, chương trình thậm chí suýt bị cấm diễn. Ảnh Vnexpress

Chương trình dự kiến ghi hình vào khoảng tuần đầu tháng 2 với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ mới và sự báo cáo của các Táo cũng sẽ thay đổi.  Ông Đỗ Thanh Hải chia sẻ vào thời gian này, Táo quân 2015 không muốn tạo ra những thông tin ầm ĩ làm ảnh hưởng đến công chúng.

Đây không phải là lần đầu tiên ê kip sản xuất Táo quân nhận được “trát” nhắc nhở của cơ quan chức năng. Năm 2014, Bộ VHTTDL cũng có công văn gửi Ban tuyên giáo trung ương về việc dàn dựng, biểu diễn chương trình "Gặp nhau cuối năm - Táo quân". Thậm chí chương trình còn suýt bị cấm diễn vì có nhiều cảnh phản cảm, lời thoại thô tục, theo Dân Trí.

Phương Khanh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang