Những 'chông gai' trước giờ lên sóng của Táo quân 2015

author 16:41 26/01/2015

(VietQ.vn) - Ông Nguyễn Đăng Chương - Cục trưởng Cục nghệ thuật biểu diễn cho biết chương trình Táo quân hàng năm đã liên tục vi phạm các quy định về biểu diễn.

Tin đồn sẽ ngừng sản xuất Táo quân 2015

Theo tin tức từ Zing News, một fanpage của chương trình có tên Táo Quân 2015 đã lên tiếng kêu cứu với status có nội dung như sau: “Hãy cứu lấy Táo Quân 2015! Cùng chia sẻ status này để bày tỏ tình yêu của chính bản thân bạn đối với chương trình. Chương trình đang đứng trên bờ vực bị cấm diễn. Hãy cùng với các nghệ sĩ của chúng ta cứu lấy Táo Quân 2015!”.

Kèm theo status là hình ảnh Quốc Khánh cùng lời phát biểu: “Cá nhân tôi coi Táo Quân như một cuộc hội ngộ không chỉ với các anh em trong nghề, mà còn với khán giả cả nước. Tôi đã nhiều lần mong nhà Đài đừng hủy chương trình, nhưng điều này có lẽ điều này còn tùy thuộc không chỉ cá nhân tôi mà còn nhờ cả vào tình yêu của khán giả đối với chương trình”. Tin đồn chương trình bị ngừng sản xuất nhanh chóng lan rộng.

Bức ảnh được lan truyền rộng rãi về tin đồn không sản xuất Táo quân 2015

Bức ảnh được lan truyền rộng rãi về tin đồn không sản xuất Táo quân 2015. Ảnh minh họa

Trước tin đồn xoay quanh Táo Quân 2015, phóng viên đã liên lạc với đại diện truyền thông của chương trình, người này cho biết, anh không rõ thông tin chương trình ngừng sản xuất bắt đầu từ đầu, tuy nhiên, tất cả chỉ là tin đồn. Hiện tại, các công tác của Táo Quân 2015 vẫn đang được chuẩn bị song mọi thứ đều trong vòng bí mật.

Ý kiến của Tổng đạo diễn Táo quân 2015

Cục Nghệ thuật Biểu diễn (NTBD) vừa có công văn yêu cầu VTV mà cụ thể là VFC phải có hồ sơ xin cấp phép biểu diễn Táo quân 2015, nội dung kịch bản, bao nhiêu tiểu phẩm, nghệ sĩ nào tham gia. Trước vấn đề này, tổng đạo diễn Đỗ Thanh Hải đã đưa ra ý kiến của mình với báo điện tử Vietnamnet.

Theo đạo diễn Đỗ Thanh Hải; "VFC có nhận được văn bản này từ cách đây khoảng một tuần. Chúng tôi thấy ngạc nhiên vì Cục NTBD không có mối liên đới nào đến hoạt động sản xuất của chúng tôi. Nếu nhìn dưới góc độ tích cực thì văn bản này thể hiện sự "nhiệt tình". Dưới góc độ quản lý nhà nước thì văn bản này không cần thiết, thậm chí thừa".

Căn cứ điều 14 tại nghị định 79/2012/NĐ-CP thì VFC không cần phải có bất cứ văn bản và thủ tục nào cần có sự phối hợp với Cục NTBD khi thực hiện Táo quân 2015. Thứ nhất, Táo quân là chương trình truyền hình và theo Luật báo chí: các sản phẩm báo chí (báo viết, báo hình, phát thanh…) sẽ do Tổng biên tập hoặc Tổng giám đốc các Đài PT-TH chịu trách nhiệm về nội dung. 

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho biết Táo quân 2015 sẽ được ghi hình tại trường quay S14

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho biết Táo quân 2015 sẽ được ghi hình tại trường quay S14. Ảnh minh họa

"Thứ hai, Cục NTBD lấy cơ sở gì để khẳng định là VFC sẽ tổ chức biểu diễn mà đã vội vàng gửi văn bản yêu cầu chúng tôi xin giấy phép và nộp kịch bản? Nếu chúng tôi có nhu cầu tổ chức biểu diễn, chúng tôi sẽ thực hiện đầy đủ các quy định", đạo diễn Đỗ Thanh Hải chia sẻ. 

Như trên đã nói, Táo quân là sản phẩm truyền hình nên có rất nhiều hình thức thể hiện, từ quay hình, dàn cảnh, quay ở sân khấu, quay ở trường quay, quay ở bối cảnh thật ngoài đường phố, thậm chí quay trong trường quay ảo. Lựa chọn hình thức thể hiện như thế nào là công việc chuyên môn của nhà đài và ở trường hợp này, Cục NTBD không thể đòi hỏi cho xem kịch bản, cách thức sản xuất chương trình trước khi phát sóng.

Cục NTBD nói gì trước phản ứng của Tổng đạo diễn Táo quân 2015

Chương trình Táo quân 2015 đã nhận được văn bản cụ thể của Cục NTBD, tuy nhiên khi trao đổi với đạo diễn Đỗ Thanh Hải - Tổng đạo diễn chương trình Táo quân thì ông cho rằng Cục NTBD đã làm sai chức năng, nhiệm vụ cũng như những hành động gửi hồ sơ, nội dung lên để kiểm duyệt là thừa thãi.

Liên lạc với ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục NTBD thì ông cho biết: Nếu đạo diễn Đỗ Thanh Hải khẳng định Cục NTBD không liên quan đến chương trình thì phải nhắc nhở anh ta xem lại Nghị định 79/2012, trong đó ghi rõ những quyền hạn cũng như những thủ tục cần thiết để tiến hành ghi hình. Kể cả có ghi hình ở Đài truyền hình cũng vẫn phải làm thủ tục xin phép, vì đây nếu như ông Hải nói là tác phẩm báo chí thì chỉ có Tổng biên tập sẽ chịu trách nhiệm về mặt nội dung, nhưng nếu ghi hình thì phải xin phép Cục NTBD, đó là quy định. Nếu làm trái quy định thì chúng tôi sẽ tiến hành các bước tiếp theo.

Ông Nguyễn Đăng Chương trong buổi trao đổi với báo chí

Ông Nguyễn Đăng Chương trong buổi trao đổi với báo chí. Ảnh: Một thế giới

Cũng trong cuộc trò chuyện với báo điện tử Một Thế Giới, ông Chương cũng cho biết thêm, trước đó chương trình Táo quân hàng năm đã liên tục vi phạm các quy định về biểu diễn. Lời thoại trong Táo quân 2015 chương trình khá dung tục và phản cảm, đi trái ngược lại với thuần phong mỹ tục. Điều này không chỉ diễn ra một lần mà gần như là liên tục, năm nào cũng thế. Bên cạnh đấy, các ca khúc được sử dụng một cách chế nhạo cũng được chương trình sử dụng liên tục. "Tôi đang hỏi, khi sử dụng các ca khúc như vậy, đạo diễn của chương trình đã xin phép và có sự đồng ý của chính nhạc sĩ - tác giả các ca khúc đó chưa hay cứ thế sử dụng một cách bừa bãi?"

Cụ thể hơn, năm 2013 Cục NTBD cũng đã công văn đề nghị chương trình Táo quân trước khi biểu diễn phải thông qua Hội đồng duyệt của Cục để được cấp phép. Tuy nhiên, chương trình đã không thực hiện yêu cầu mà ngược lại còn tự ý tổ chức liên tục 3 đêm diễn từ 25-27.01 tại Cung văn hóa hữu nghị Hà Nội mà không xin phép hay thông báo. Điều này là hoàn toàn trái với quy định của pháp luật.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang