Táo Y tế: “Tôi xin chịu tội”

author 19:14 09/11/2013

(VietQ.vn) - Năm 2013, hàng loạt vụ việc đau lòng liên quan đến ngành Y tế, là một người đóng vai Táo Y tế đã nhiều năm, Táo Y tế đã có buổi trò chuyện rất cởi mở và chân thành với báo Chất lượng Việt Nam.

Táo Y tế cho rằng cần phải xin lỗi và chịu tội trước Ngọc Hoàng“Việc đầu tiên của Táo Y tế khi lên chầu là phải nhận lỗi trước Ngọc Hoàng, nhận lỗi trước người dân”

Là một người nghệ sĩ đã đóng vai Táo Y tế nhiều năm chị cảm nhận năm 2012 ngành y tế đã làm được những gì và chưa làm được những gì?

Thực ra đứng trên góc độ của người làm Táo quân, tôi chỉ là một diễn viên và cố gắng bằng trí tuệ và sự nhiệt huyết của mình làm thật tốt vai Táo Y tế trên sân khấu để mang tiếng cười gửi đến cho tất cả mọi người chứ tôi không phải là một bác sĩ hay một cán bộ của ngành Y tế để có thể biết được những vấn đề đã giải quyết được hay chưa giải quyết được. Về vấn đề này thì chỉ có những người làm ngành dọc mới có thể hiểu và có cái nhìn chính xác để trả lời báo chí.

Tất cả những gì ở trên sân khấu là  sự hóm hỉnh hài hước và có một phần hư  cấu phản ánh những bất cập trong đời sống xã hội hiện nay để tạo nên một chương trình hay và hấp dẫn cho khán giả. Đó không phải phản ánh một cá nhân nào mà đây là cuộc sống phức tạp của cả xã hội, đánh giá những điều làm được và chưa làm được để tất cả chúng ta cùng rút kinh nghiệm.

Với tôi, mỗi khi vào bệnh viện đều được tất cả các bác sĩ , y tá đón tiếp và chăm sóc rất tận tình. Các y bác sĩ cũng đã rất cố gắng và nỗ lực để chăm sóc các bệnh nhân nhưng do số lượng người vào bệnh viện quá đông, bệnh viện lại chật chội, có rất nhiều trường hợp một bác sĩ phải chăm sóc đến hàng chục bệnh nhân thì sự bao quát cũng chưa thể hết được.

Vậy theo chị ngành Y tế cần làm gì lúc này?

Trên góc độ của một người dân bình thường, tôi mong muốn mỗi người bệnh có được một giường và mỗi khi đi khám bảo hiểm y tế thì sẽ được chăm sóc tận tình và không bị phân biệt đối xử để người bệnh yên tâm và không cảm thấy tủi thân.

Đứng trên góc độ của một Táo Y tế năm vừa qua, chị có cảm giác như thế nào về những lùm xùm gần đây trong ngành Y tế như vụ án cơ sở thẩm mỹ viện Cát Tường làm chết người và ném xác nạn nhân xuống sông, việc tiêm vắc xin ba trẻ sơ sinh tử vong, hay nhân bản phiếu xét nghiệm ở bệnh viện đa khoa Hoài Đức…?

Tôi thấy thật đau lòng và xót xa. Thật ra mỗi chúng ta chỉ cần cố gắng quan tâm và chăm sóc đến những người xung quanh mình một chút thôi thì sẽ tránh được những điều đáng tiếc xảy ra.

Ví dụ như việc tiêm vắc xin cho trẻ sơ sinh cũng vậy, nếu là một người bác sĩ hoặc y tá có tâm khi cầm lọ thuốc lên họ phải nhìn xem đó là loại thuốc gì, còn “đát” hay không thì mới được phép tiêm cho bé. Vì mầm non là tương lai của đất nước, là sinh mệnh của cả một gia đình. Nếu bác sĩ và y tá nào cũng có tâm và thận trọng như vậy thì sẽ không bao giờ xảy ra những việc đau lòng như vừa qua.

Về vấn đề thẩm mỹ viện Cát Tường vứt xác nạn nhân xuống sông là vấn đề tế nhị  và đang trong quá trình điều tra làm rõ nên tôi sẽ không bình luận về điều đó, cái đó sẽ là vấn đề của bên cơ quan điều tra.

Thưa chị, kịch bản chương trình Táo quân năm nay đã có  chưa ạ?

Chưa có em ạ, thường thì phải đến gần cuối năm mới có.

Nếu chị vẫn đóng vai Táo Y tế năm nay, đứng trên sân khấu để phản ánh những hiện thực đang xảy ra thì với tư cách là một Táo Y tế chị có sẵn sàng từ chức trước Ngọc Hoàng về những cái lộn xộn, lùm xùm xảy ra trong ngành Y tế thời gian vừa qua hay không?

Tôi nghĩ khi mọi việc xảy ra thì mình phải đứng lại  đối đầu với nó, không nên trốn tránh hay rũ bỏ. Việc đầu tiên của Táo Y tế khi lên chầu là phải nhận lỗi trước Ngọc Hoàng, nhận lỗi trước người dân và xin chịu tội. Tội đến đâu phải xử đến đấy. Nếu Ngọc Hoàng cho cơ hội sửa lỗi thì phải lập công chuộc tội thế mới là người dũng cảm. Còn nếu không làm được mà chỉ xin về quê an dưỡng tuổi già thì bất cứ người dân nào cũng có thể làm được Táo Y tế.

Xin cảm ơn chị!

Ngọc Quý

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang