Tạp chí biếm họa Charlie Hebdo 'chọc giận' Nga

author 10:55 07/11/2015

(VietQ.vn) - Ngày 5/11, tạp chí trào phúng Charlie Hebdo đăng hai ảnh biếm họa về tai nạn máy bay của hãng Kogalymavia ở bán đảo Sinai của Ai Cập cuối tháng trước. Ngay khi Charlie Hebdo đăng hình biếm họa, người dân Nga và các nghị sĩ nước này lập tức tỏ thái độ bất bình.

Sự kiện:

Theo tin tức từ Zing News, người Nga vô cùng giận dữ khi tạp chí của Pháp Charlie Hebdo đăng tranh biếm họa vụ rơi máy bay Nga ở Ai Cập, khiến 224 người chết và gọi đây là hành động phỉ báng các nạn nhân.

Một bức mô tả cảnh các phần máy bay và một hành khách đang rơi từ trên trời xuống, trong khi chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng được trang bị súng, cúi đầu để tránh các mảnh vỡ. Dưới bức ảnh viết: “Daesh (tên tiếng Arab của IS): Hàng không Nga tăng cường độ các đợt không kích”.

Biếm họa thứ hai vẽ một số người đeo kính râm nằm trên mặt đất. Các phần thi thể và xác máy bay nằm rải rác quanh họ. Dòng chữ dưới bức tranh viết: “Mối nguy hiểm của hãng hàng không giá rẻ Nga. Tôi nên đi máy bay của hãng Air Cocaine”. Lời bình phía dưới bức biếm họa đề cập tới việc hai phi công người Pháp từng trốn khỏi Cộng hòa Dominica để tránh bị bắt vì cáo buộc vận chuyển 680 kg thuốc phiện trên phi cơ Pháp.

Hai bức biếm họa liên quan tới vụ tai nạn máy bay của Nga tại Ai Cập đăng trên tạp chí Charlie Hebdo Hai bức biếm họa liên quan tới vụ tai nạn máy bay của Nga tại Ai Cập đăng trên tạp chí Charlie Hebdo. Ảnh: Cloudfront

Ngay khi Charlie Hebdo đăng hình biếm họa, người dân Nga và các nghị sĩ nước này lập tức tỏ thái độ bất bình. Dmitry Peskov, người phát ngôn của Điện Kremlin, gọi hành động của tạp chí Pháp là “sự báng bổ” những người xấu số. “Ở nước chúng ta, điều này được gọi là sự báng bổ. Nó không phải là dân chủ hoặc tự thể hiện cảm xúc”, ông Peskov nói.

Trên mạng xã hội Twitter bản tiếng Nga ngày hôm qua 6/11, các chủ đề “Charlie Hebdo” và “Tôi không phải là Charlie” được lan truyền nhiều nhất. Kênh truyền hình quốc gia Nga dành thời lượng dài để chỉ trích các bức biếm họa của Charlie Hebdo nhưng không chiếu hình ảnh các bức vẽ này.

Phát biểu trên truyền hình, phó chủ tịch Duma Quốc gia Nga Nga Ivan Melnikov nói: “Đó không phải là hài hước mà là sự giễu nhại bẩn thỉu”. Tuy nhiên, đáp lại phản ứng của dư luận Nga, tổng biên tập báo Charlie Hebdo, Gerard Biard cho rằng  điện Kremlin đã “lợi dụng Charlie Hebdo để tạo nên tranh cãi không đáng có”.

Hồi tháng 1 năm nay, các tay súng thánh chiến đã xông vào tấn công và hạ sát 12 người trong văn phòng tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo tại Paris vì cho rằng họ đã xúc phạm đấng tiên tri Mohammed của người Hồi giáo, báo Tuổi Trẻ đưa tin. 

Nguyễn Hương (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang