10 người thiệt mạng trong cuộc biểu tình phản đối biếm họa Charlie Hebdo

author 06:30 22/01/2015

(VietQ.vn) - Các cuộc biểu tình bạo lực đã nổ ra tại nhiều nơi trên thế giới sau số ra mới nhất trên tạp chí Charlie Hebdo của Pháp khiến 10 người thiệt mạng, 173 người bị thương, nhiều đền thờ, nhà cửa bị thiêu rụi.

Ngày 21/1, CNN đưa tin, những mô tả trên tạp chí Charlie Hebdo về nhà tiên tri Mohammed đã khiến nhiều tín đồ Hồi giáo thực sự tức giận. Các cuộc biểu tình bạo lực đã nổ ra tại nhiều nơi trên thế giới khiến 10 người thiệt mạng, nhiều người khác bị thương đồng thời thiêu rụi nhiều nhà thờ, trường học.

Bạo lực đẫm máu nhất đã xảy ra ở Niger, nơi mà chính quyền các quốc gia báo cáo 10 người đã thiệt mạng, nhà thờ và nhiều ngôi nhà bị phá hủy. Theo AFP, cuộc biểu tình khiến 173 người bị thương, đốt cháy ít nhất 45 nhà thờ, một trường học và trại trẻ mồ côi của người Thiên chúa giáo, nhiều khu vực bị cướp phá trước khi cháy rụi.

Đoạn video từ Niamey cho thấy những người biểu tình vẫy những văn bản tôn giáo Quran của người Hồi giáo và la hét “Thiên Chúa vĩ đại”, trong khi họ xé nát quyển kinh thánh và ném chúng xuống đất. Một quầy rượu của người Pháp cũng bị thiêu rụi. Chính phủ Niger công bố ba ngày quốc tang bắt đầu từ thứ hai, ngày 19/1.

Cuộc biểu tình phản đối tạp chí Charlie Hebdo khiến 10 người thiệt mạng, thiêu rụi nhiều nhà thờ

Cuộc biểu tình phản đối tạp chí Charlie Hebdo khiến 10 người thiệt mạng, thiêu rụi nhiều nhà thờ. Ảnh www.abc.net.au

Ở Karachi, Pakistan, cảnh sát đã dùng khí gas và hơi cay để giải tán đám đông biểu tình bên ngoài lãnh sự quán Pháp, nhiếp ảnh gia người Pakistan của AFP đã bị bắn thương, cơ quan thông tấn cho biết. Ít nhất 200 người biểu tình đã tham gia vào cuộc bạo lực nổ ra sau khi các phe tôn giáo của người Hồi giáo kêu gọi những người ủng hộ lên án các bức tranh biếm hoạ sau lễ cầu kinh vào buổi chiều, Ahmed Chinoy, giám đốc Ủy Ban Liên lạc Cảnh sát Công dân của Karachi cho hay. Những hình ảnh từ hiện trường cho thấy cảnh sát phải đấu tranh với những người biểu tình trên đường phố. Các cuộc biểu tình diễn ra sau khi Quốc hội Pakistan nhất trí thông qua một nghị quyết lên án biếm họa in trong tạp chí Charlie Habdo. 

Tại Algeria, các cuộc đụng độ đã nổ ra giữa những người biểu tình và cảnh sát. Ở Jordan, “các tín đồ Hồi giáo đã tập hợp một đám đông khoảng 2000 người tham gia vào cuộc biểu tình đụng độ với cảnh sát ở thủ đô Amman khi họ di chuyển về phía đại sứ quán Pháp. Cảnh sát đã dùng dùi cui để giải tán đám đông”, USA Today cho biết. 

Cuộc biểu tình phản đối tạp chí Charlie Hebdo diễn ra nhiều nơi trên thế giới

Cuộc biểu tình phản đối tạp chí Charlie Hebdo diễn ra nhiều nơi trên thế giới. Ảnh www.cnn.com

Tại thành phố Gaza, khoảng 200 người Hồi giáo cực đoan la lối tại các trung tâm văn hóa của Pháp ở vào hôm 19/1. Họ hét lên những khẩu hiệu đe dọa cuộc sống của nhân viên trong tạp chí biếm hoạ Charlie Hebdo, họ “nguyền rủa nước Pháp” và vẫy những lá cờ đen. Những người biểu tình ở Gaza hô vang khẩu hiệu: “Người Pháp hãy rời khỏi Gaza, hoặc chúng tôi sẽ cắt cổ họng và giết các người”. Cảnh sát Palestine bắt giữ hàng chục người biểu tình cố gắng đột nhập vào các trung tâm văn hóa Pháp.

Báo Israel Haaretz cho biết các nhà hoạt động ở dải Gaza đã mặc trang phục tương tự như những tên khủng bố IS. Tờ báo trích dẫn lời Abu Abdallah Makdissi, một người biểu tình ở Gaza:“Hôm nay, chúng tôi nói với Pháp và các quốc gia trên thế giới rằng đạo Hồi ra lệnh cho chúng tôi tôn trọng các tôn giáo và cũng yêu cầu chúng tôi trừng phạt, giết những kẻ hành hung và xúc phạm nhà tiên tri Mohammed”. 

Ngoài ra, nhiều cuộc biểu tình khá yên bình với quy mô lớn diễn ra ở một số quốc gia châu Phi, trong đó có Mali và Somalia, các khu vực thuộc Trung đông như Lebanon. Hàng ngàn người đến từ phía bắc Kavkaz của Nga đã tập trung tại Grozny, Chechnya cho sự kiện với tên gọi “Tình yêu với nhà tiên tri Mohammed", hãng thông tấn nhà nước Nga TASS cho biết. Ở Senegal và Mauritania, những người biểu tình đã đốt cờ của Pháp. Cảnh tượng tương tự cũng xảy ra ở Iran, nơi những người biểu tình đốt cờ của Mỹ và Israel. 

Trang Mạc 


 


www.abc.net.au
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang