Tạp chí Mỹ 'điểm mặt' 5 sức mạnh quân sự hàng đầu thế giới đến 2030

author 15:51 19/07/2016

(VietQ.vn) - 5 quốc gia có lực lượng quân sự mạnh nhất thế giới từ nay đến năm 2030 là Ấn Độ, Pháp, Nga, Mỹ và Trung Quốc

Theo tin tức từ báo Dân Trí, để đưa ra bảng xếp hạng 5 quốc gia có lực lượng lục quân mạnh nhất thế giới từ nay đến năm 2030, chuyên gia quân sự Robert Farley của tạp chí National Interest đã căn cứ trên ba tiêu chí, cũng là ba câu hỏi đặt ra đối với lực lượng lục quân của các nước, gồm: Khả năng tiếp cận với các nguồn lực quốc gia, trong đó có nền tảng công nghệ sáng tạo tới đâu? Có hay không sự hỗ trợ hiệu quả từ các cơ quan trong bộ máy chính trị mà không can thiệp tới tính độc lập của tổ chức? Khả năng tiếp cận với các bài tập trải nghiệm, cơ hội để học hỏi và sáng tạo trong điều kiện thực địa như thế nào?

Ấn ĐộNational Interest đánh giá lục quân Ấn Độ hoàn toàn có thể đứng ngang hàng với những lực lượng tác chiến trên bộ tinh nhuệ nhất thế giới tới năm 2030. Lục quân Ấn Độ đã triển khai nhiều chiến dịch với cường độ tác chiến cao ở cả trong và ngoài nước. Nếu như ở trong nước, lực lượng này phải kiểm soát và dập tắt các cuộc nổi loạn cũng như những chiến dịch quy mô nhỏ thì ở nước ngoài, lục quân Ấn Độ phải đương đầu với quân đội nước láng giềng Pakistan trong những trận chiến căng thẳng và phức tạp.

Tất cả những điều này đã giúp Ấn Độ phát triển lực lượng quân lớn mạnh, trở thành một công cụ hiệu quả trong chính sách đối nội và đối ngoại của quốc gia. Tuy nhiên, quân đội New Delhi có một điểm yếu đó là về chất lượng vũ khí. 

Pháp: Trong số các nước châu Âu, Pháp nhiều khả năng vẫn được xem là lực lượng chiến đấu tinh nhuệ và thiện chiến nhất so với các nước còn lại, bởi Pháp vẫn phải đóng một vai trò then chốt trong nền chính trị thế giới.

 Quân đội Pháp vô cùng thiện chiến và tinh nhuệ

 

Vì vậy, Pháp rất cần lực lượng lục quân hùng mạnh và hiệu quả để có thể làm tốt vai trò này. Bên cạnh đó, Pháp sẽ nắm quyền kiểm soát lớn hơn trong hệ thống an ninh và quân đội của liên minh châu Âu, nên việc xây dựng một lực lượng quân đội phát triển mạnh càng mang ý nghĩa nhiều hơn với Paris.

Lục quân Pháp đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm chiến đấu thông qua các chiến dịch từ cường độ thấp tới cao. Ngoài ra, lực lượng này còn nhận được sự hỗ trợ từ 2 lực lượng tinh nhuệ khác là thủy quân lục chiến và không quân Pháp.

Nga: National Interest nhận định, quân đội Nga đã phải trải quan một giai đoạn chuyển mình khó khăn sau thời kỳ chiến tranh lạnh. Trong tương lai, lục quân nước này nhiều khả năng vẫn sẽ phải tiếp tục đối mặt với hàng loạt những vấn đề nảy sinh từ quá trình đổi mới ngành công nghiệp quốc phòng.

Tuy nhiên, theo chuyên san của Mỹ, về lâu dài, quân đội Nga sẽ vẫn giữ vững lợi thế của mình về quy mô và sức mạnh tâm lý của quân nhân.

Mỹ: Theo NI, quân đội Mỹ trong hơn một thập kỷ tới vẫn sẽ giữ vững vị trí là nên quân sự mạnh nhất thế giới. Một trong những yếu tố quan trọng đóng góp về vị trí này là khả năng chiến đấu cao các binh sĩ dựa trên nền tảng của ngành công nghiệp quốc phòng.

Quân đội Mỹ sẽ giữ vững vị trí là nên quân sự mạnh nhất thế giới

Tuy nhiên, cũng như nhiều nền quân sự khác, Mỹ cũng phải đối mặt với rất nhiều áp lực đến từ những mối đe dọa và hậu quả các các cuộc chiến dai dẳng kéo dài, ví dụ như chiến tranh ở Iraq và Afghanistan.

Trung Quốc: Hiện nay đang nổi lên là nền quân sự mới trên thế giới nhờ cuộc cách mạng trong lực lượng vũ trang với nền tảng là nguồn cung tài chính dồi dào của một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới.

Giống như trước đây, ưu điểm của Quân đội giải phóng Trung quốc vẫn là quy mô lực lượng. Tuy nhiên, nền quân sự nước này cũng đang phải đau đầu khắc phục nhược điểm là kinh nghiệm chiến đấu còn non kém, VTC News đưa tin. 

Trung Quốc dọa sẽ cho Mỹ chịu hậu quả tàn khốc nếu tiếp tục tuần tra Biển Đông(VietQ.vn) - Theo tình hình Biển Đông mới nhất, Trung Quốc tuyên bố Mỹ sẽ phải chịu hậu quả tàn khốc nếu dám có các hành vi khiêu khích về quân sự.

Thái Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang