'Gã khổng lồ' Alibaba mạnh tay đầu tư 1 tỷ đô la Mỹ vào Lazada

author 06:50 13/04/2016

(VietQ.vn) - Tập đoàn Alibaba vừa tuyên bố đạt được thỏa thuận mua lại quyền kiểm soát nền tảng thương mại điện tử tại Đông Nam Á là Lazada.

Theo thông tin của trang Channel News Asia, thỏa thuận này vừa được xác nhận trong hôm 12/4 vừa qua. Theo đó, Alibaba sẽ bỏ ra khoảng 500 triệu USD đầu tư vào Lazada và 500 triệu USD để mua lại một số cổ phần của các cổ đông trong Lazada. Như vậy, Alibaba bỏ ra khoảng 1 tỷ USD để "kiểm soát" Lazada.

Được biết, Lazada có trụ sở chính tại Singapore, được sáng lập và điều hành bởi công ty Rocket Internet SE của Đức. Theo thông cáo báo chí của tập đoàn Lazada, thương vụ này sẽ giúp cho các nhãn hàng và nhà phân phối trên toàn thế giới đang kinh doanh trên nền tảng của Alibaba cùng với các nhà bán lẻ khác có thể tiếp cận được thị trường tiêu dùng Đông Nam Á, Thời báo Kinh tế Sài Gòn cho hay.

Công ty này cũng đang thực hiện các hoạt động thương mại điện tử tại Indonesia, Singapore, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam, báo Thanh Niên đưa tin. Như vậy, với sự đầu tư lớn vào Lazada, Alibaba đã đạt được quyền kiểm soát một nền tảng lớn và tập trung lượng lớn người dùng bên ngoài Trung Quốc. Việc đầu tư này cũng phù hợp với chiến lược của Alibaba về việc kết nối thương hiệu với các nhà phân phối và người tiêu dùng.

Trước đó đã xuất hiện nhiều lời đồn đoán về việc Lazada sẽ bán lại mảng bán lẻ trực tuyến ở sáu quốc gia Đông Nam Á cho tập đoàn Alibaba. Khi đó, những tin đồn này cho rằng Alibaba sẽ tiến hành “thâu tóm” mảng kinh doanh Lazada ở 6 quốc gia nêu trên.

Alibaba chi 1 tỉ USD kiểm soát Lazada. Ảnh: DeadlineTập đoàn Alibaba chi 1 tỉ USD kiểm soát Lazada. Ảnh: Deadline

Vào cuối tháng 3, trong sự kiện 4 năm ngày thành lập Lazada tại Việt Nam, khi được hỏi về việc Alibaba đang muốn mua lại Lazada, ông Alexandre Dardy, Tổng giám đốc Lazada Việt Nam, chỉ nói rằng Lazada Việt Nam không bình luận về vấn đề này. Cũng theo thông cáo báo chí, trong thương vụ này Alibaba đã tiến hành thỏa thuận với một số cổ đông nhất định của Lazada cho phép Alibaba quyền được mua cổ phần; các cổ đông sẽ được quyền bán số cổ phần còn lại của họ ở Lazada với mức giá thị trường trong 12 đến 18 tháng sau khi giao dịch này hoàn thành.

Ông Michael Evans, Chủ tịch tập đoàn Alibaba, cho biết với việc đầu tư vào Lazada, Alibaba sẽ tiếp cận được sàn thương mại điện tử có đông đảo người tiêu dùng bên ngoài thị trường Trung Quốc. "Việc đầu tư này phù hợp với chiến lược của chúng tôi là kết nối các thương hiệu, nhà phân phối với người tiêu dùng ở bất cứ nơi đâu; thúc đẩy sự mở rộng của hệ sinh thái của Alibaba trong khu vực Đông Nam Á nhằm phục vụ người tiêu dùng tốt hơn", ông nói.

Theo hãng truyền hình CNBC, Rocket Internet (công ty Đức sáng lập Lazada) đã bán 9,1% cổ phần ở Lazada cho Alibaba với giá trị 137 triệu đô la Mỹ và hiện tại họ vẫn còn giữ lại 8,8% cổ phần ở Lazada. Tập đoàn bán lẻ Tesco (Anh quốc) cũng đã bán cho Alibaba 8,6% cổ phần ở Lazada với trị giá 129 triệu đô la Mỹ; giữ lại 8,3% cổ phần. Trong thương vụ này có sự tham gia của Công ty tư vấn Credit Suisse (Hong Kong) Limited là đơn vị tư vấn tài chính độc quyền cho tập đoàn Alibaba, và Goldman Sachs (ASIA) LLC là đơn vị tư vấn tài chính độc quyền cho Lazada.

>> World Bank: Việt Nam khó đạt mục tiêu còn 15-17 ngân hàng năm 2017

Cảnh Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang