Tập đoàn Alibaba: Doanh thu tăng, lợi nhuận giảm

author 15:39 06/05/2016

(VietQ.vn) - Tập đoàn Alibaba, công ty thương mại lớn nhất Trung Quốc vừa thông báo: quý 4 năm 2015, doanh thu tăng nhưng lợi nhuận của Ant Financial giảm.

Tập đoàn Alibaba, công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc vừa thông báo: Quý 4 năm 2015, doanh số bán hàng tăng 39% sau khi các cửa hàng kinh doanh trên mạng phát triển nhưng lợi nhuận lần đầu tiên đã giảm bởi công ty đầu tư nhiều vào các phi vụ như phân phối đồ ăn.

Lợi nhuận ròng từ những mặt hàng Alibaba tập trung kinh doanh giảm 1,4% xuống còn 7,6 tỷ nhân dân tệ so với năm ngoái bởi công ty tiếp tục đầu tư mạnh vào những ngành kinh doanh mới nhưng dễ biến động.

Các nhà đầu tư hoan nghênh doanh thu cao hơn so với dự kiến, khiến tín thác công ty ở Mỹ tăng 3,7% lên 78,6 USD. “Tất cả những gì chúng ta đang làm phải mang lại hiệu quả và quan trọng nhất là đó là dấu hiệu rằng sức tiêu dùng của Trung Quốc có thể vẫn chưa bị yếu đi”, Gil Luria, chuyên gia phân tích tại Wedbush Securities, cho hay.

Doanh thu của tập đoàn Alibaba tăng cao hơn so với dự kiến. Ảnh: ReutersDoanh thu của tập đoàn Alibaba tăng cao hơn so với dự kiến. Ảnh: Reuters

Nhưng không phải tất cả hoạt động kinh doanh của Alibaba đều lạc quan. Dịch vụ tài chính của tập đoàn Alibaba Ant Financial Services Group lại ghi nhận một quý thua lỗ. Công ty tài chính Internet có giá trị nhất của Trung Quốc này chi quá nhiều trong cuộc cạnh tranh khốc liệt với WeChat Payments, một trong những sản phẩm của tập đoàn Tencent Holding, đối thủ của Alibaba. Ant hiện đang chiếm một phần lớn của dịch vụ thanh toán trực tuyến Alipay, dịch vụ được định giá tới 60 tỷ USD và đang tiến đến phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng bất chấp thực tế đang thua lỗ.

Alibaba không tiết lộ chính xác Ant lỗ bao nhiêu. Jack Ma thường nói rằng ông đã hướng đến một thị trường cho Ant nhưng để công ty bước được vào thị trường này của Trung Quốc, Ant phải có lãi trong 3 năm. Ban quản trị của Alibaba vào thứ 5 vừa qua cho hay tập đoàn tài chính vẫn có lãi hàng năm.

Doanh thu của Alibaba tăng lên 24,3 tỷ (tăng 3,7 tỷ) sau tháng 3 từ 17,4 tỷ nhân dân tệ năm ngoái, cao hơn mức dự đoán là 23,22 tỷ nhân dân tệ theo như tờ Thomson Reuters. Tổng giá trị giao dịch trên thị trường bán lẻ Trung Quốc tăng 24% lên thành  742 tỷ nhân dân tệ. Quý trước tăng 22,5%, tốc độ chậm nhất theo ghi nhận.

Alibaba cũng đang phải vật lộn với sự xuống dốc của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Tập đoàn phải đương đầu khi trưởng thành sau những năm phát triển nguy hiểm của kinh doanh Internet trong điều kiện hàng trăm triệu người mua bán qua mạng.

Alibaba hiện đang tìm kiếm giải pháp để mở rộng lĩnh vực bên ngoài buôn bán điện tử và tháng trước đã mua lại nhà bán lẻ châu Á Lazada với giá gần 1 tỷ USD. Những thương vụ mạo hiểm khác cũng đang diễn ra. Trong 3 tháng đầu năm 2016, Alibaba chi 2,2 tỷ USD vào đầu tư và thâu tóm các mảng kinh doanh như phân phối thực phẩm, tối ưu hóa dịch vụ vận chuyển hàng hóa.

Được biết, một chiến dịch mới của các nhà chức trách Trung Quốc có thể đe dọa hoạt động kinh doanh của Alibaba. Vào thứ 5, nhà chức trách Trung Quốc cho biết họ sẽ mở một chiến dịch để thanh lọc hệ những nhãn hiệu điện tử thương mại bạo lực, sản phẩm giả tạo, kém chất lượng và dùng giao dịch kinh doanh ảo để nâng cao vị thế, tất cả những điều này đều là vấn đề gây băn khoăn của Alibaba.

>> Vó bò, nội tạng thối và nguy cơ ung thư bên… bàn nhậu

Cảnh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang