Tập đoàn Carrefour ngừng mua cá tra Việt Nam, nguyên nhân do đâu?

authorĐỗ Thu Thoan 06:15 18/02/2017

(VietQ.vn) - Trong suốt những năm qua, cá tra Việt Nam luôn phải chiến đấu với những chiêu thức bôi nhọ, cạnh tranh không lành mạnh. Và vì sao cá tra Việt bị bôi xấu ở châu Âu?

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết nguyên nhân tập đoàn bán lẻ lớn nhất châu Âu là Carrefour quyết định ngưng tiêu thụ cá tra Việt Nam là do một kênh truyền hình tại Tây Ban Nha mới đây đăng clip thông tin không đúng sự thật về ngành cá tra Việt Nam.

tap-doan-carrefour-ngung-mua-ca-tra-viet-nam-nguyen-nhan-do-dau

Tập đoàn Carrefour ngừng mua cá tra Việt Nam - Ảnh minh họa

Về clip phản ánh về cá tra nuôi trồng tại Việt Nam, ông Hòe cho hay những hình ảnh trong đoạn clip của kênh truyền hình này không đại diện cho ngành cá tra Việt Nam mà chỉ là một hiện tượng thiểu số nhưng bị đánh đồng để nói xấu ngành cá tra Việt Nam. Để bảo vệ các mặt hàng trong nước, một số nhóm doanh nghiệp tại vài nước thuộc EU đã tạo ra chiến dịch truyền thông bôi nhọ các sản phẩm nhập khẩu nhiều vào EU, cá tra từng bị bôi nhọ ở thị trường Đức.

Theo ông Hòe, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra thông tin là không làm việc trực tiếp với tập đoàn bán lẻ trên mà qua các công ty nhập khẩu EU. Các công ty nhập khẩu EU phản hồi rằng tiêu thụ cá tra của tập đoàn bán lẻ nay không lớn.

Tuy nhiên sự việc này đã ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của sản phẩm cá tra Việt Nam, tác động tiêu cực đến sức tiêu thụ của thị trường EU cũng như các thị trường khác.

Theo đó, VOV cho biết thêm, sau khi Đài truyền hình Tây Ban Nha phát sóng chương trình này và nhà bán lẻ Châu Âu quyết định ngừng bán cá tra Việt Nam các DN XK cá tra Việt Nam thực sự bất bình và lo lắng.

Người tiêu dùng có thể yên tâm về chất lượng cá tra Việt Nam(VietQ.vn) - Trước nhiều thông tin tiêu cực xung quanh hoạt động nuôi cá tra, Liên minh Nuôi trồng Thủy sản Toàn cầu (GAA) đã lên tiếng đảm bảo rằng cá tra Việt Nam được nuôi theo phương thức có trách nhiệm và tuân thủ các tiêu chuẩn ATTP khắt khe

Các tổ chức chứng nhận quốc tế về chất lượng và môi trường như: BAP, ASC cũng đã lên tiếng không tán thành việc này. VASEP đã gửi thư phản đối những thông tin sai lệch của phóng sự của Đài Truyền hình Tây Ban Nha và chứng minh sự tiến bộ, tính an toàn trong mọi hoạt động nuôi đến chế biến cá tra tại Việt Nam.

Các tổ chức chứng nhận quốc tế về chất lượng, môi trường trong nuôi trồng thủy sản không tán thành khi các nhà bán lẻ châu Âu đã quyết định ngừng bán cá tra Việt Nam.

Theo hội đồng Quản lý Nuôi trồng thủy sản (ASC) cho biết, người mua và người tiêu dùng có thể tin tưởng khi ăn loại cá này của tại Việt Nam. Tất cả chứng nhận thủy sản ASC tuân thủ hướng dẫn nghiêm ngặt để đảm bảo giảm thiểu tác động môi trường tiêu cực của nuôi trồng thủy sản.

Đỗ Thu Thoan (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang