Tập đoàn Tuần Châu lại xin đổ đất, lấn Vịnh Hạ Long

author 15:14 16/01/2015

Tập đoàn Tuần Châu lại vừa trình UBND tỉnh Quảng Ninh cho điều chỉnh quy hoạch khu du lịch - giải trí quốc tế Tuần Châu (TP.Hạ Long) và đổ hơn 20 triệu m3 đất, đá, bùn, cát xuống Vịnh Hạ Long.

Bà Phạm Thùy Dương, Trưởng Ban quản lý Vịnh Hạ Long, cho biết Tập đoàn Tuần Châu lại vừa mới trình UBND tỉnh Quảng Ninh cho điều chỉnh quy hoạch khu du lịch - giải trí quốc tế Tuần Châu (TP.Hạ Long). 

Trong quy hoạch này có nội dung Tuần Châu sẽ xây dựng thêm 3 khu biệt thự, và cần phải đổ hơn 20 triệu m3 đất, đá, bùn, cát xuống Vịnh Hạ Long để lấn thêm khoảng 400 ha mặt nước ở phía Tây của đảo Tuần Châu.

Trao đổi với TTO trưa nay, bà Dương cho biết phía Ban quản lý Vịnh Hạ Long không nhận được dự án, hay được xin lấy ý kiến, mà đây mới chỉ là ý tưởng, tờ trình điều chỉnh quy hoạch của Tuần Châu gửi UBND tỉnh.

Theo bà Dương, Tập đoàn Tuần Châu đã nhiều lần trình việc điều chỉnh quy hoạch, trong đó có nội dung xin đổ đất lấn vịnh, nhưng hầu hết các lần đó cũng như lần này đều bị UBND tỉnh trả lại, yêu cầu chỉnh sửa, xem xét lấy ý kiến các ban ngành liên quan.

“UBND tỉnh Quảng Ninh cũng như Ban quản lý Vịnh Hạ Long đều không đồng tình với việc đổ đất, lấn vịnh. UNESCO cũng đã từng khuyến cáo Quảng Ninh về việc này, và chắc chắn, nếu đề xuất này được đưa lên xem xét lần nữa thì UNESCO cũng sẽ lại có khuyến cáo thôi” - bà Dương nói.

Đề xuất điều chỉnh quy hoạch khu du lịch giải trí quốc tế Tuần Châu là nhằm điều chỉnh, mở rộng ranh giới phía Tây Bắc, phía Tây, Tây Nam đảo Tuần Châu để bố trí, sắp xếp lại các công trình nhà ở, dịch vụ, thương mại, hệ thống giao thông đảm bảo cảnh quan chung.

Bà Dương cũng cho biết, tất cả những điều chỉnh, quy hoạch hay bất kể hoạt động gì nằm trong vùng đệm của di sản thiên nhiên Vịnh Hạ Long thì trước khi UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét phê duyệt sẽ phải có ý kiến của các ban, ngành liên quan như Sở VHTT&DL, Sở Xây dựng, Ban quản lý Vịnh Hạ Long…

Đây không phải là lần đầu tiên vịnh Hạ Long đứng trước mối nguy do các dự án phát triển.

Trước đó, khoảng 9-2014, một quan chức tỉnh Quảng Ninh cũng đã phát biểu cho biết, trong năm 2015, Quảng Ninh sẽ xây dựng tuyến cáp treo xuyên vịnh Hạ Long.

Ngay sau khi thông tin này được đưa ra, rất nhiều ý kiến phản đối đã đưa ra, cho rằng việc xây dựng tuyến cáp treo này sẽ ảnh hưởng đến di sản Vịnh Hạ Long.​

 

Theo TTO

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang