Tập đoàn Vingroup sản xuất ô tô, sau 24 tháng sẽ ra mắt sản phẩm thương hiệu Việt

authorĐỗ Thu Thoan 19:32 02/09/2017

(VietQ.vn) - Ngày 2/9/2017, Tập đoàn Vingroup khởi công Dự án Tổ hợp sản xuất ô tô VINFAST tại khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng). Vingroup đặt mục tiêu ra mắt xe máy điện trong 12 tháng tới và ô tô sau 24 tháng.

Sự kiện: Doanh nghiệp

Dẫn thông tin báo Vietnamnet đăng tải, VINFAST được kết nối từ chuỗi viết tắt của các từ: Việt Nam - Phong cách - An toàn - Sáng tạo - Tiên phong với ý nghĩa tôn vinh xe thương hiệu Việt do Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VINFAST, thuộc Tập đoàn Vingroup là chủ đầu tư.

Nhằm hỗ trợ chiến lược mới này, VINFAST đã ký kết Biên bản ghi nhớ với Credit Suisse AG, một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới, theo đó Credit Suisse sẽ thu xếp cho VINFAST khoản vay lên tới 800 triệu USD.

Toàn bộ quy trình sản xuất được đặt tại Nhà máy VINFAST Hải Phòng, quy mô 335 ha, gồm 5 phân xưởng chính: Phân xưởng ép; Phân xưởng thân xe; Phân xưởng sơn; Phân xưởng sản xuất động cơ; Phân xưởng lắp ráp.

Trong đó, các cấu phần quan trọng như động cơ và hệ thống kết cấu chính sẽ được mua thiết kế từ những nhà thiết kế hàng đầu châu Âu và Mỹ. Riêng kiểu dáng xe được sáng tạo bởi các studio danh tiếng của Italy - nơi sáng tạo nên những thiết kế sang trọng cho Audi, Bentley, BMW...

tap-doan-vingroup-san-xuat-o-to-sau-24-thang-se-ra-mat-san-pham-thuong-hieu-viet

Tập đoàn Vingroup khởi công nhà máy sản xuất ô tô đầu tiên ở Hải Phòng. Ảnh: Hoàng Hà/Zing

Với chủ trương đón đầu công nghệ và thân thiện với môi trường, VINFAST sẽ ứng dụng công nghệ hiện đại nhất thế giới vào sản xuất, đảm bảo tiêu chuẩn khí thải khắt khe Euro 5.0 và Euro 6.0; đồng thời ưu tiên tối đa sử dụng năng lượng xanh trong quy trình sản xuất tại nhà máy. Công ty cũng chủ động đầu tư dây chuyền xử lý pin và ắc quy đã qua sử dụng để bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, theo báo Vietnamnet, với uy tín của Chủ đầu tư Vingroup, VINFAST đã quy tụ được đội ngũ chuyên gia hàng đầu thế giới, có kinh nghiệm dày dạn trong lĩnh vực sản xuất ô tô tham gia nghiên cứu, quản lý sản xuất. VINFAST cũng sẽ hỗ trợ và hợp tác với các nhà sản xuất Việt Nam để cùng sản xuất và phát triển các linh kiện, từng bước đạt được tỷ lệ nội địa hóa 60%, làm chủ công nghệ và hướng tới xuất khẩu sang các quốc gia trong khu vực.

Theo Zing, phát biểu tại lễ khởi công nhà máy sản xuất ô tô VINFAST của tập đoàn Vingroup, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định đây là sự kiện ý nghĩa xây dựng thương hiệu ô tô quốc gia.

tap-doan-vingroup-san-xuat-o-to-sau-24-thang-se-ra-mat-san-pham-thuong-hieu-viet

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Vietnamnet

Tập đoàn Vingroup cho biết doanh nghiệp đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á, với công suất thiết kế lên đến 500.000 xe/năm vào 2025.

Giai đoạn 1 sẽ xuất xưởng một mẫu sedan 5 chỗ, một mẫu SUV 7 chỗ và xe máy điện theo tiêu chuẩn chất lượng châu Âu. Công suất dự kiến giai đoạn này đạt 100.000-200.000 xe/năm.

Ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch tập đoàn, cho biết: "Sự ra đời của VINFAST thể hiện khát vọng xây dựng một thương hiệu Việt Nam có tầm thế giới, khẳng định khả năng làm chủ công nghệ hiện đại của người Việt".

Theo báo Vnexpress, trong suốt quá trình phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam từ 1995, chưa có một bản kế hoạch nào rõ ràng và mục tiêu lớn như VINFAST đang đặt ra. Dù câu hỏi "bao giờ Việt Nam làm được ô tô của riêng mình?" vẫn có rất nhiều người muốn trả lời. Đây cũng là xu hướng của nhiều nước vốn không có xuất phát điểm là cường quốc ô tô.

Tại Trung Quốc, các tập đoàn nội địa như Geely, Great Wall, Dongfeng đang nắm thị phần hàng đầu, đe dọa những ông lớn từ châu Âu, Mỹ, Nhật và từng bước vươn ra thế giới. Còn ở Đông Nam Á, hai hãng xe nội địa Malaysia là Perodua và Proton áp đảo doanh số. Perodua luôn ở vị trí cao nhất, Proton thường trực trong top 3. Tuy nhiên Perodua vẫn không tự sản xuất động cơ và thiết kế mà sử dụng của Daihatsu.

Thị trường ô tô Việt Nam đang ở thời điểm bản lề trước khi có những đột phá. Doanh số 300.000 xe trong 2016 được các chuyên gia đánh giá là khá khiêm tốn, chưa tương xứng với quy mô thị trường 90 triệu dân cùng tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đề xuất chính sách thuế mới có lợi cho xe lắp ráp như miễn thuế TTĐB cho phần giá trị tạo ra trong nước và giảm thuế nhập khẩu của phần lớn linh kiện cốt yếu về 0%. 

Với nhiều cơ hội rõ ràng, việc Vingroup tham gia vào ngành bốn bánh là tín hiệu tích cực cho thị trường, ít nhất là người tiêu dùng sẽ được lợi khi có nhiều lựa chọn trong tương lai gần. VINFAST bắt đầu thắp lại ước mơ của nhiều người Việt, về những chiếc xe hơi "Made in Vietnam", Vnexpress thông tin.

Trước đó, theo Zing, HĐQT Vingroup đã ra quyết định thành lập Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh VINFAST. Công ty có vốn điều lệ 500 tỷ đồng. Ngành nghề đăng ký hoạt động là sản xuất thân xe có động cơ, rơ moóc và bán rơ moóc; sản xuất phụ tùng và bộ phận phụ trợ cho xe có động cơ và động cơ xe; đóng tàu và cấu kiện nổi; đóng thuyền, xuồng thể thao và giải trí; sản xuất đầu máy xe lửa, xe điện và toa xe...

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang