Tập huấn nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành khoa học và công nghệ năm 2019

author 08:40 28/07/2019

(VietQ.vn) - Năm 2019, Bộ KH&CN sẽ tổ chức triển khai thanh tra chuyên đề năm 2019 về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa và mã số mã vạch trong kinh doanh thiết bị điện, điện tử; nghiệp vụ thanh tra trong hoạt động KHCN và chuyển giao công nghệ; nghiệp vụ thanh tra xử lý xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.

Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo tổ chức Tập huấn nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành KH&CN với nội dung “Phổ biến, hướng dẫn nghiệp vụ thanh tra chuyên đề năm 2019 về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa và mã số mã vạch trong kinh doanh thiết bị điện, điện tử; nghiệp vụ thanh tra trong hoạt động KHCN và chuyển giao công nghệ; nghiệp vụ thanh tra xử lý xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp”.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu tại Hội nghị. 

Đợt tập huấn thể hiện sự quan tâm và nỗ lực của Bộ KH&CN nói riêng và của toàn ngành KH&CN nói chung nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về lĩnh vực KH&CN.

Phát biểu khai mạc đợt tập huấn, ông Trương Hồng Dương - Chánh Thanh tra Bộ KH&CN cho biết, thực tiễn tổng hợp công tác thanh tra, kiểm tra của toàn ngành KH&CN trong thời gian qua cho thấy, số lượng các vụ việc vi phạm trong lĩnh vực KH&CN được lực lượng thanh tra, kiểm tra của ngành KH&CN phát hiện, xử lý ngày càng tăng cả về số lượng lẫn quy mô; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực KH&CN được nâng cao.

Tuy nhiên, các vụ việc vi phạm ngày càng tinh vi, phức tạp và có tổ chức; các đối tượng vi phạm ngày càng có hiểu biết pháp luật, có đội ngũ tư vấn để lách luật, trốn tránh sự phát hiện, xử lý của các cơ quan chức năng. Do đó đòi hỏi cần phải tăng cường trao đổi thông tin trong hệ thống cũng như phải đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, đào tạo nâng cao năng lực, chuyên môn nghiệp vụ và cập nhật thông tin cho đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra, kiểm tra trong toàn ngành.

Ông Trương Hồng Dương - Chánh Thanh tra Bộ KH&CN phát biểu khai mạc đợt tập huấn

Để đợt tập huấn thu được nhiều kết quả, ông Trương Hồng Dương mong muốn các học viên tham gia tập huấn chủ động, tích cực đặt câu hỏi, nêu ra các vấn đề vướng mắc gặp phải trong quá trình công tác để các đồng chí báo cáo viên và toàn thể hội nghị thảo luận và đưa ra phương án giải quyết.

Trong khuôn khổ đợt tập huấn, nhằm giúp các Sở KH&CN địa phương nắm bắt, cập nhật được nhiều thông tin, kiến thức trong các lĩnh vực quản lý, nội dung tập huấn bao gồm 04 nội dung chính: (i) Phổ biến các quy định pháp luật mới, hướng dẫn nghiệp vụ thanh tra về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa và mã số mã vạch trong kinh doanh thiết bị điện, điện tử để phục vụ cho thanh tra chuyên đề diện rộng năm 2019 trong phạm vi cả nước; (ii) Hướng dẫn nghiệp vụ thanh tra trong hoạt động KHCN và chuyển giao công nghệ; (iii) Kinh nghiệm xử lý các vụ việc xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp bằng biện pháp hành chính; và (iv) nghiệp vụ thanh tra đảm bảo an ninh nguồn phóng xạ.

Quang cảnh Hội nghị.

Qua Hội nghị tập huấn, Thanh tra Bộ mong muốn rằng các đại biểu chú trọng và tăng cường trao đổi giữa báo cáo viên và học viên, trao đổi giữa các Sở với nhau, gắn kết giữa lý thuyết và thực tiễn, thẳng thắn chia sẻ những vấn đề còn chưa rõ, những khó khăn, bất cập trong thực tiễn hoạt động thanh tra để làm sáng tỏ những vấn đề cùng quan tâm. Từ đó định hướng tốt cho việc xây dựng và triển khai kế hoạch công tác thanh tra; tham mưu cho các cơ quan có thẩm quyền thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về KH&CN.

Bảo Lâm

Tăng cường thanh tra chất lượng trong kinh doanh xăng dầu(VietQ.vn) - Thời gian gần đây, lượng lượng chức năng đã tăng cường công tác khảo sát, kiểm tra đột xuất các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn các tỉnh và thành phố.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang