Tập luyện một chút thôi để trái tim hưởng lợi

author 18:08 26/07/2016

(VietQ.vn) - Phụ nữ trẻ chỉ cần tập 2,5 giờ/tuần cũng có thể cắt giảm được 25% nguy cơ mắc bệnh tim.

Phụ nữ trẻ chỉ cần tập 2,5 giờ/tuần cũng có thể cắt giảm được 25% nguy cơ mắc bệnh tim.

Đó là kết quả của một nghiên cứu do TS Andrea Chomistek của trường Y tế công cộng đại học Indiana và cộng sự thực hiện vừa đăng tải trên tạp chí khoa học Circulation hồi đầu tuần.

Trong nghiên cứu này, Chomistek thu thập dữ liệu của hơn 97.000 phụ nữ từ 27 – 44 tuổi về tần số, số thời gian, cường độ và hình thức hoạt động thể lực mà họ ưa thích.

Sau 20 năm được theo dõi, có 544 phụ nữ phát triển bệnh tim. Phân tích sâu, người ta thấy phụ nữ nào tập luyện tích cực nhất trong thời gian rãnh rỗi họ có thể cắt giảm nguy cơ mắc bệnh tim 25% so với những người ít tập luyện.

Tập luyện ở đây không có gì khắc nghiệt, đó chỉ là những dạng tập  trung bình như đi bộ nhanh, điều cho thấy giảm được thấp nhất nguy cơ mắc bệnh tim.

Theo Chomistek, những hình thức tập khác cũng có thể làm giảm được nguy cơ mắc bệnh tim là đạp xe, tập thể dục, hoặc bất kỳ hoạt động thể lực trung bình khác mà người tập yêu thích.

Nghiên cứu nhận thấy những phụ nữ nào tập ít nhất 2,5 giờ/tuần là người hưởng lợi nhiều nhất về mặt sức khỏe.

“Điều quan trọng với phụ nữ có cân nặng bình thường, thừa cân và béo phì là họ phải hoạt động  thể lực”, Chomistek nói.

Trong khi đó, theo TS Michos, người đồng chủ trì nghiên cứu, việc tập luyện ở mức độ cao có thể làm giảm khả năng mắc bệnh tim, đột quỵ, ung thư, tiểu đường và nhiều vấn đề sức khỏe mạn tính khác.

Mặc dù kết quả của nghiên cứu này khá rõ ràng, nhưng theo Michos, nghiên cứu cũng có hai hạn chế. Đầu tiên đối tượng nghiên cứu chủ yếu là phụ nữ da trắng, do đó không biết liệu kết quả có đúng với những nhóm chủng tộc khác hay không. Thứ hai, dữ liệu nhận được là do người tham gia nghiên cứu tự báo cáo, vì thế những con số có thể ít chính xác.

Nhưng Michos cho rằng phụ nữ trẻ thường rất bận rộn trong việc chăm sóc người khác – con nhỏ, chồng, cha mẹ có tuổi, bạn bè – nên có thể họ lãng quên việc tập luyện.

“Tuy nhiên, phụ nữ trẻ là những người gìn giữ sức khỏe cho gia đình họ. Nếu chúng ta có thể khuyến khích họ ăn uống đúng cách và tập luyện nhiều hơn, thì chồng, con và người thân của họ sẽ được hưởng lợi”, Michos nói.

Vô Thường (theo UPI)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang