Tập thể dục chỉ là… ‘công cốc’ nếu dùng đồ uống này ngay sau tập luyện

author 06:44 29/06/2018

(VietQ.vn) - Nhiều người có thói quen sau khi tập thể dục xong đi ngay ra quán bia hơi uống cho vơi cơn khát và mệt mỏi tuy nhiên điều này cực kỳ nguy hiểm.

Tác hại khi uống bia ngay sau khi tập thể thao

Trong khi tập luyện, đặc biệt là dưới môi trường nóng bức, nước và các chất điện giải bị mất đi qua cơ chế toát mồ hôi. Vì vậy, điều quan trọng sau đó là nạp lại lượng nước cần thiết cho cơ thể, cũng như các chất dinh dưỡng phù hợp khác để hồi phục và thích nghi.

Để đạt được hiệu qua cao và nhanh nhất, nhiều người chọn cho mình những loại nước uống chứa bên trong các chất điện giải thiết yếu giúp vận hành trơn tru mọi hoạt động của cơ thể, đồng thời cung cấp thêm một phần carbohydrate để phục hồi lại năng lượng. Tuy nhiên có những người có thói quen vừa tập thể dục xong tìm ngay đến quán bia vỉa hè ngồi uống đến no bụng thì thôi. Điều này cực kỳ nguy hiểm.

 Uống bia sau khi tập thể dục cực kỳ có hại cần tránh. Ảnh minh họa

 Uống bia sau khi tập thể dục cực kỳ có hại cần tránh. Ảnh minh họa

Bởi việc tập luyện thể thao, đặc biệt là chạy, sẽ tiêu thụ năng lượng dưới dạng carbonhydrate (đường) của cơ thể cũng như lượng chất béo dự trữ để cung cấp năng lượng cho hoạt động cơ bắp. Trung bình một người trưởng thành khỏe mạnh 70kg sẽ tiêu hao 120 calo cho mỗi dặm chạy được 1 pint (khoảng 0,5l) bia chứa 200 calo, vậy hầu hết những lần giải khát sau đợt tập luyện của bạn sẽ khiến công sức vừa bỏ ra trở nên… công cốc, không những lãng phí thời gian mà còn khiến bạn thừa năng lượng và tăng cân nhiều hơn.

Theo tiến sĩ Christopher Stevens - chuyên gia về khoa học thể dục thể thao, Đại học Southern Cross (Úc) cho biết, các môn thể thao làm bạn thấm mệt, đổ mồ hôi và một ít cảm giác đau nhức. Với người tập luyện quen, vài cơn đau khắp cơ thể là chuyện thường tình và sẽ chóng trôi qua. Điều đó đúng, nếu bạn cho phép cơn đau thực sự trôi qua.

Cũng theo ts Christopher Stevens, dù bạn tập thể dục thường xuyên nhưng mỗi lần tập luyện vẫn tạo ra những tổn thương cơ bắp tạm thời, đồng thời nhiên liệu được tích trữ trong cơ bắp để tạo ra năng lượng cũng có thể cạn kiệt. Nếu tập trong thời tiết nóng, ẩm, cơ thể cũng mất nước nhiều do đổ mồ hôi, làm giảm thể tích máu và mất cân bằng điện giải tạm thời.

Tuy nhiên, tiến sĩ Stevens cảnh báo rằng rượu, bia và đồ uống có cồn nói chung đã được chứng minh rõ ràng rằng làm chậm quá trình sửa chữa các tổn thương này. Nếu chấn thương gặp phải không phải là chấn thương nhỏ gây nhức nhẹ, đau rêm rêm mà là một chấn thương mô mềm, tình trạng sẽ tồi tệ hơn. Lúc này vô tình chung đồ uống có cồn sẽ làm các mạch máu bị nở ra, gây sưng tại chỗ nặng thêm.

Đặc biệt, theo tiến sĩ Stevens, đồ uống có cồn gây lợi tiểu, nhất là những cốc bia mát lạnh. Càng uống nhiều bạn càng mất nước. Mất nước do tập rồi tiếp tục mất nước do nhậu, bạn sẽ nhanh chóng gục ngã.

Do đó, tiến sĩ Stevens khuyến cáo rằng, các tổn thương vi thể chưa kịp phục hồi có thể cộng dồn, chưa kể sự mất năng lượng, mất nước… tất cả sẽ khiến bạn có cảm giác càng tập càng yếu, mệt hơn. Nỗ lực tập luyện của bạn không những không được đền đáp mà còn bị phản tác dụng, chỉ vì những cốc bia.

22.000 loại mỹ phẩm có thể gây ung thư đang 'nhởn nhơ' ngoài thị trường(VietQ.vn) - Thị trường mua bán mỹ phẩm đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết bởi sự xuất hiện của vô vàn nhãn hiệu. Tin rằng đây là những sản phẩm làm đẹp an toàn, nhiều người đã tin tưởng truyền tai nhau mua về sử dụng.

Uống nước thế nào cho đúng cách khi tập thể dục

Hầu như mọi người đều biết tầm quan trọng của việc uống nước khi tập luyện thể dục, thể thao. Tuy nhiên, điều quan trọng là uống đúng cách, nếu không điều này có thể dẫn đến tình trạng nguy hiểm cho sức khỏe được gọi là tình trạng giảm natri máu và gây ra rối loạn hệ thần kinh và tim mạch.

Vì thế, nên sử dụng nước có chứa các chất điện giải có lợi cho sức khỏe. Mặc dù uống nước lọc sau khi tập thể dục là rất quan trọng, nhưng uống nước ép trái cây hoặc sử dụng dung dịch điện giải như nước uống thể thao, nước oresol có thể có lợi hơn cho sức khỏe. Chỉ cần chắc chắn đã chọn một loại nước giải khát có chứa các khoáng chất và không quá nhiều đường.

Không chỉ đơn giản là vấn đề uống nước sau khi tập thể dục người tập thể dục cũng nên cân nhắc xem đang uống đủ hay quá nhiều nước. Lý tưởng nhất là bạn phải uống khoảng 250ml nước trong vòng 30 phút sau khi tập thể dục.

Các chuyên gia cũng khuyên người tập thể thao cũng nên uống nước trước khi tập thể dục để ngăn ngừa mất nước. Hướng dẫn chung chỉ ra rằng cần uống 500-600ml nước vào thời điểm 2-3 giờ trước khi tập thể dục. Ngoài ra cũng cần phải uống thêm chất lỏng trong suốt quá trình hâm nóng khởi động (20-30 phút trước khi tập thể dục) và 200-300ml mỗi 10-20 phút trong thời gian tập thể dục.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang