Những sai lầm nghiêm trọng cần tránh khi tập thể hình

author 17:06 11/03/2016

(VietQ.vn) - Tập thể hình là môn thể thao đơn giản, hầu như ai cũng tập được. Tuy nhiên không phải ai tập thể hình cũng sẽ hiệu quả trong việc cải thiện vóc dáng.

Tập thể hình để có lượng cơ bắp mong muốn không khó nếu như nắm rõ những quy tắc căn bản và tập luyện chăm chỉ. Tuy nhiên, để duy trì được như vậy cũng đôi lúc không dễ dàng. Nhiều người đã mắc những lỗi nghiêm trọng trong khi tập thể hình, dẫn đến việc không những không cải thiện được vóc dáng mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ăn uống sai cách

Lỗi lớn nhất của người tập thể hình mắc phải là ăn uống sai cách

Lỗi lớn nhất người tập thể hình mắc phải là ăn uống sai cách 

Lỗi lớn nhất người tập thể hình mắc phải là ăn uống sai cách nên không đạt được hiệu quả trong tập luyện. Đối với môn thể hình, ăn uống đóng góp 70% và thành công nên để có một thân hình chuẩn thì ngoài việc tập luyện siêng năng, đúng phương pháp thì cần phải được trang bị những kiến thức cơ bản về dinh dưỡng thể thao.

Tập luyện chưa hết sức

Để có thể thúc đẩy cơ bắp phát triển, mọi người cần phải tập luyện vùng cơ đó cho đến khi không thể cố thêm được nữa. Chỉ như vậy thì lúc đó, não bộ mới nhận được tín hiệu từ vùng cơ đó là phải sản sinh thêm cơ bắp để có thể thích nghi với những lượt tập sắp tới.

Mục tiêu xuyên suốt khi tập luyện là bắt vùng cơ nhất định nào đó hoạt động liên tục ở mức tối đa. Đây được gọi là tập luyện tới khi mệt nhoài. Chính số lượng và chất lượng bài tập là điều người tập nên hướng tới chứ không phải tiêu tốn bao nhiêu thời gian khi tập luyện. 

Thức quá khuya

Sau khi tập luyện cơ bắp cần được bổ sung dinh dưỡng và sau đó là nghỉ ngơi để hồi phục và phát triển. Để cơ bắp được nghỉ ngơi không có gì hơn là phải có giấc ngủ đủ lâu và sâu nên việc thức đêm thức hôm sẽ khiến mọi người trở nên mệt mỏi. Cơ bắp do vậy cũng không có đủ thời gian để hồi phục nên kết quả tập luyện sẽ rất hạn chế.

Lạm dụng thuốc bổ trợ

Tập thể hình không đúng cách rất nguy hiểm

Tập thể hình không đúng cách rất nguy hiểm

Trong thể hình có nhiều loại thuốc, thực phẩm bổ trợ để tăng hiệu quả tập luyện. Tuy nhiên thuốc hay thực phẩm chức năng không bao giờ thay thế được thực phẩm tự nhiên nên đừng dại dột uống nhiều thứ hay quá tin người này người kia quảng cáo là “hay lắm”. Thực phẩm chức năng bổ sung lý tưởng nhất vẫn là whey protein và các viên amino axit là các sản phẩm chiết xuất từ sữa bò. 

Không tuân theo các bài tập cơ bản

Trong môn thể hình, những người kiên trì sẽ luôn là người chiến thắng. Hãy luôn tuân theo những bài tập cơ bản như các hình thức nâng tạ căn bản vì đó chính là nền tảng quan trọng trong quá trình tập luyện. Những bài tập như vậy thường phối hợp nhiều khớp và vận dụng nhiều cơ bắp. Chúng sẽ tác động tích cực đến sự phát triển cơ bắp vì đã kích hoạt tối đa lượng cơ bắp cần thiết.

Hồng Ngọc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang