Không chịu kém Hàn-Mỹ, Triều Tiên cũng tập trận

author 18:22 16/03/2016

(VietQ.vn) - Phía Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên đang tiến hành tập trận quân sự với mục tiêu là các cơ sở công cộng trọng điểm tại thủ đô Seoul của nước này.

Báo VnExpress đưa tin theo tờ Yonhap, nghị sĩ Lee Cheol-woon của đảng cầm quyền Saenuri dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết quân đội Triều Tiên đang sử dụng mô hình các cơ sở công cộng ở Seoul làm mục tiêu cho các cuộc tập trận quân sự. Cuộc tập trận này được cho là nằm trong kế hoạch được gọi là “hoạt động giải phóng Seoul”.

Ông Lee cũng cảnh báo khả năng Triều Tiên sẽ tiếp tục các hoạt động khiêu khích quân sự như bắn pháo, phóng tên lửa hoặc gây nhiễu bằng máy bay không người lái trên dọc tuyến biên giới hai nước.

Thông tin này được đưa ra sau cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc với quy mô lớn chưa từng có ở ngoài khơi bờ biển TP Pohang, Hàn Quốc, báo Pháp luật TPHCM cho hay.

Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành đợt tập trận quân sự quy mô lớn

Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành đợt tập trận quân sự quy mô lớn. Ảnh Jeon Heon-Kyun/EPA

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc được đặt trong tình trạng báo động cao nhằm đối phó với các động thái từ láng giềng phía bắc. “Quân đội Hàn Quốc đang chuẩn bị luyện tập ứng phó trước mọi khả năng”, một nguồn tin tại Hàn Quốc tiết lộ.

Trước đó, truyền thông Triều Tiên từng tuyên bố quốc gia này có thể xóa sổ thành phố New York của Mỹ bằng bom nhiệt hạch gắn trên tên lửa đạn đạo. Đây được đánh giá là phản ứng của Bình Nhưỡng trước cuộc tập trận chung thường niên Đại bàng Non và Giải pháp Then chốt đang diễn ra giữa Mỹ và Hàn Quốc, vốn bị Triều Tiên phản đối kịch liệt và coi là "hành động chuẩn bị xâm lược".

Không chỉ vậy, vào ngày 15/3, tờ Yonhap cũng đưa tin về việc Triều Tiên có kế hoạch tiến hành kiểm tra các đầu đạn hạt nhân và tên lửa đạn đạo “trong thời gian ngắn”. Tuyên bố này của Bình Nhưỡng được cho là động thái thách thức các lệnh trừng phạt mới được bổ sung của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên.

Theo tờ VOV, Mỹ cũng đã có những phản ứng khá thận trọng về tuyên bố mới nhất của Triều Tiên, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Mỹ, ông Peter Cook cho rằng, những lời tuyên bố về khả năng tên lửa hạt nhân của Triều Tiên chưa được chứng thực, tuy nhiên Washington vẫn chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang