Tập trung giải phóng hàng nông sản tồn đọng tại các cửa khẩu Lạng Sơn

author 07:33 19/04/2020

(VietQ.vn) - Hiện số xe hàng hóa còn tồn đọng ở các cừa khẩu Lạng Sơn rất lớn, trong đó chủ yếu là nông sản. Bởi vậy, cần tập trung giải phóng lượng hàng tồn này để tránh tình trạng hàng nông sản chờ lâu bị ảnh hưởng đến chất lượng, tổn thất chi phí.

Ngày 18/4/2020, Đoàn công tác của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, lãnh đạo Bộ Công Thương, Tài chính đã đi kiểm tra tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa tại một số cửa khẩu và làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn.

Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đi kiểm tra tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa tại một số cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: Nguyễn Văn Giang

Trong những ngày vừa qua, tình trạng xe hàng hóa tồn đọng tại các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn rất lớn. lượng xe tồn tại các cửa khẩu trên địa bàn luôn duy trì từ 2.300 đến 2.600 xe (phần lớn là nông sản, trái cây tươi). Nguyên nhân do phía Trung Quốc siết chặt biên giới để chống dịch Covid-19 nên mỗi ngày tại 3 cửa khẩu chính của Lạng Sơn (Tân Thanh; Hữu Nghị và Cốc Nam) chỉ có khoảng 600 lượt xe thông quan, giảm 50% so với trước đây.

Trước tình trạng đó, theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương và tỉnh Lạng Sơn đã chủ động phối hợp, điện đàm với các cơ quan chức năng phía Trung Quốc để hai bên cùng tập trung các biện pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hóa, đặc biệt là lượng hàng đang tồn đọng tại các cửa khẩu.

Theo đó, hai Bên thống nhất kéo dài thời gian thông quan từ 5 giờ lên 7 giờ mỗi ngày, tiếp tục thông quan vào thứ Bảy, Chủ nhật; nâng cao năng lực bốc dỡ hàng hóa 2 đầu để giải tỏa nhanh lượng xe lớn đang ùn ứ hiện nay. Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, giải pháp tháo gỡ trước mắt là Việt Nam và Trung Quốc cần thống nhất mở thêm một số luồng để tăng lưu lượng kiểm tra, làm thủ tục cho xe nông sản thông quan được nhiều hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng lưu ý, các tỉnh phía Nam cần giảm việc đưa xe nông sản lên cửa khẩu Lạng Sơn để tránh tình trạng phải chờ đợi lâu, dẫn đến hư hỏng và tổn thất chi phí.

 Hiện xe hàng hóa còn tồn đọng ở các cửa khẩu Lạng Sơn rất lớn, trong đó chủ yếu là nông sản. Ảnh: Nguyễn Văn Giang 

Trong thời gian tới, các cấp, các ngành cần lên kế hoạch, sẵn sàng đẩy mạnh năng lực xuất nhập khẩu đáp ứng nhu cầu thị trường khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, thông thương trở lại bình thường. Về lâu dài, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, cần đánh giá lại năng lực thông quan trên toàn bộ hệ thống cửa khẩu của Việt Nam với Trung Quốc để các bộ, ngành cùng tìm ra hướng nâng cao năng lực luân chuyển hàng hóa.

Các cửa khẩu cần đánh giá lại thế mạnh của từng nhóm cửa khẩu với các loại nông sản để điều hành luồng đi khoa học, hợp lý, như cửa khẩu nào thì nhóm hàng khô, cửa khẩu nào nhóm hàng tươi…

Hiện nay, phía chúng ta chủ động và các cơ quan chức năng Trung Quốc cũng đang rất tích cực tháo gỡ khó khăn để tăng cường năng lực thông quan, giải phóng hàng hóa ở cừa khẩu Lạng Sơn. Hai bên đã thống nhất thành lập đường dây nóng để nếu có bất kỳ vướng mắc, khó khăn có thể giải quyết nhanh nhất.

Đại diện Bộ Công Thương, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho rằng, trong tình hình hiện nay, cần tập trung giãn hoặc tạm dừng lượng hàng hóa đưa lên cửa khẩu; hướng dẫn nông dân, chủ hàng chuyển hướng sang xuất khẩu nông sản chính ngạch và tăng cường giao thương nông sản bằng đường sắt giữa 2 bên Việt Nam - Trung Quốc.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang