Tất niên bằng tiết canh, cả nhà ăn tết trong viện

author 14:10 03/01/2014

Thói quen ăn tiết canh trong ngày tất niên đã khiến nhiều trường hợp phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Hầu như năm nào Bệnh viện Nhiệt đới trung ương cũng tiếp nhận các trường hợp bị nhiễm bệnh liên cầu lợn, kiết lị vì ăn tiết canh, nhất là vào các dịp cuối năm.

Nhập viện vì tiết canh dịp Tết lại tăng lên

Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp- Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết hầu như năm nào, cứ vào dịp Tết, lại có nhiều bệnh nhân vào bệnh viện cấp cứu liên quan tới các bệnh do ăn tiết canh. Thời gian gần đây số bệnh nhân như thế có giảm hơn những năm trước đáng kể nhờ công tác truyền thông nhưng một số người dân nghiền món tiết canh dù có đọc báo, nghe đài họ vẫn không để ý gì đến những bệnh tiềm ẩn nguy hiểm trong món tiết canh. Đặc biệt, qua thống kê các năm cứ vào dịp Tết Nguyên đán số bệnh nhân nhập viện liên quan đến tiết canh lại tăng lên so với ngày thường.

Năm ngoái 2013, vào dịp Tết bệnh viện cũng tiếp nhận nhiều bệnh nhân vào viện do ăn tiết canh. Trường hợp bệnh nhân Cao Văn Tr. ở Thanh Hóa phải nhập viện ngay từ mồng một Tết sau khi liên hoan tất niên bằng tiết canh dê.

Thạc sĩ Cấp cho biết, sau liên hoan, về nhà, ông Tr. có biểu hiện sốt cao, phát ban và nôn ói. Khi gia đình đưa đến bệnh viện tuyến dưới, với tiền sử ăn tiết canh trước đó, ông Tr. được đưa thẳng vào cấp cứu ở bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Cả 3 ngày Tết ông và người nhà ăn Tết trong viện.

Theo bệnh án, ông Tr. bị viêm màng nảo mủ do vi khuẩn liên cầu. Ông Tr. cho biết mình ít ăn tiết canh. Hôm đó, thấy bạn bè mời món tiết canh dê. Ông nghĩ tiết canh dê an toàn nên ăn. Chỉ 20h sau ông có biểu hiện khó chịu, đau cổ, gáy, xương khớp nhức mỏi và dẫn đến sốt cao. Sau đó, ông không nhớ gì.

Khi tỉnh lại trong bệnh viện ông mới biết mình đã đón tết ở viện. Từ một người khỏe mạnh đến ngày ra viện tai ông điếc nặng, chân trai bì vì di chứng của bệnh.
rường hợp bệnh nhân Nguyễn Thế H. 52 tuổi ,trú tại Nam Định, Hà Nội đã được điều trị bệnh tại Bệnh viện nhiệt đới trung ương là một điển hình. Ông H. nghiện ăn tiết canh, nhất là tiết canh vịt, ngan và lợn. Hầu như, lần nào nhà giết những con đó là ông H. lại trổ tài món tiết canh thưởng thức. Không chỉ ăn ở nhà, bữa sáng của ông H. ngày nào cũng là chén rượu và bát tiết canh.

Bệnh nhân điều trị liên cầu lợn do ăn tiết canh tại BV Nhiệt đới trung ương


Gần đây, sau khi giải đen với màn tiết canh lợn, về nhà hai hôm sau thì ông H. sốt li bì, đau đầu, buồn nôn. Gia đình đã đưa ông H. lên Bệnh viện Đa khoa Nam Định cấp cứu. Sau đó, bệnh viện chuyển ông H. lên tuyến trên.

Vừa cấp cứu xem qua bệnh án các bác sĩ đã chẩn đoán nhiều khả năng ông H. bị nhiễm liên cầu lợn. Khi được chuyển tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, bệnh nhân đã rơi vào tình trạng xuất huyết, sốc nhiễm khuẩn nặng, rối loạn đông máu, suy tạng cấp... Ông H. phải điều trị ở bệnh viện mất cả tháng trời với chi phí vô cùng tốn kém. Khi xuất viện, ông vẫn để lại di chứng nặng nề như ù tai không nghe rõ, chân tay run rẩy, thị lực giảm.

Mất mạng, sống được di chứng nặng nề

Thạc sĩ Nguyễn Trung Cấp phân tích, trong tiết canh sống tiềm ẩn rất nhiều mầm bệnh nguy hiểm, từ tiêu chảy, tả lỵ, liên cầu… Trong đó nguy hiểm nhất là bệnh liên cầu khuẩn bởi bệnh rất dễ gây biến chứng viêm màng não. Theo thạc sĩ Cấp vi khuẩn liên cầu gây ra 2 thể viêm màng não phổ biến là viêm màng não mủ và nhiễm trùng huyết.

Một bệnh nhân bị bệnh liên cầu khuẩn lợn thể viêm màng não mủ phải nằm viện điều trị ít nhất 3 tuần, có những bệnh nhân nhiễm khuẩn huyết phải điều trị đến 2 tháng, với chi phí hàng trăm triệu đồng, tùy thuộc mức độ bệnh mà di chứng nặng hay nhẹ. Nguy hiểm hơn, bệnh liên cầu khuẩn diễn biến rất nhanh nên nếu cấp cứu muộn cơ hội cứu chữa rất thấp. Bệnh có thể nhiễm đi nhiễm lại nếu cứ có thói quen ăn tiết canh.

Cũng theo bác sỹ Cấp tại các địa phương, vào dịp Tết Nguyên đán, thông thường người dân thường có thói quen mổ lợn và đánh tiết canh để có không khí tết và nghĩ rằng tiết canh do nhà làm sẽ an toàn nhưng điều đó là không đúng.

Vi khuẩn liên cầu lợn tồn tại không chỉ ở lợn ốm mà ngay cả lợn khỏe cũng có. Vì thế, ngoài không ăn tiết canh, trong dịp tết bác sĩ Cấp khuyến cao người dân cũng không nên dùng các món thịt sống, tái. Tất cả thức ăn đều được chế biến chín kỹ càng và bảo quản đúng cách. 

Theo Infonet.vn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang