'Tất tần tật' công dụng tuyệt vời của nước dừa

authorLan Anh 16:03 27/04/2018

(VietQ.vn) - Nước dừa là một thức uống được rất nhiều người ưa thích nhưng không phải ai cũng biết hết những công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp mà nước dừa mang lại.

Tăng cường hệ miễn dịch

Nước dừa là một chất lỏng vô trùng, ít calo và chất béo nhưng lại giàu vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác. Mỗi 100gr nước dừa có chứa 2,4mg vitamin C giúp cơ thể chống lại sự tấn công của nhiều loại virus, vi khuẩn gây bệnh. Ngoài ra, các thành phần dinh dưỡng khác có trong nước dừa như kali, canxi, natri, axit lauric, chloride, photpho… giúp cân bằng sức khỏe cơ bắp, tim mạch, hệ thần kinh, hệ miễn dịch.

Tất tần tật công dụng tuyệt vời của nước dừa

Nước dừa giúp tăng cường hệ miễn dịch. Ảnh minh họa 

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Theo các nghiên cứu cho thấy, những người bị huyết áp cao thường có lượng kali thấp. Với lượng kali và axit lauric dồi dào, nước dừa giúp hỗ trợ điều chỉnh huyết áp. Một số nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra rằng, nước dừa có thể giúp tăng HDL cholesterol có lợi cho việc điều trị bệnh tim mạch.

Tăng cường năng lượng, giảm thiểu mệt mỏi

Nước dừa là một thức uống dồi dào các vitamin và khoáng chất vì vậy nó giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể rất tốt. Ngoài ra, đây là một loại nước giàu kali, canxi và chloride lại ít natri hơn hẳn so với các loại nước giải khát khác nên nó bổ sung năng lượng tối ưu cho các hoạt động trong ngày của bạn.

Tăng cường trí nhớ

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong nước dừa có chứa axit glutamic - một amino axit cần thiết cho việc duy trì hoạt động và lưu trữ của bộ nhớ. Vì vậy, uống nước dừa thường xuyên sẽ giúp tăng cường trí nhớ cho bạn học tập và làm việc hiệu quả hơn.

Tất tần tật công dụng tuyệt vời của nước dừa

 Vitamin B1 trong nước dừa giúp tăng cường cơ mắt và thị giác nhìn rõ hơn vào ban đêm. Ảnh minh họa

Tăng cường sức khỏe cho mắt

Vitamin B1 rất cần thiết cho đôi mắt, nó giúp tăng cường cơ mắt và thị giác nhìn rõ hơn vào ban đêm. Mỗi 200ml nước dừa có chứa khoảng 0,7mg Thiamine (Vitamin B1), vì vậy, bạn chỉ cần uống nước của một quả dừa (khoảng 400ml) là đã cung cấp đủ lượng vitamin B1 cho ngày.

Tốt cho hệ tiêu hóa, hỗ trợ điều trị táo bón

Nước dừa có chứa axit lauric mà khi đi vào cơ thể nó sẽ chuyển hóa thành monolaurin giúp kháng virus, kháng khuẩn, chống giun đường ruột, kí sinh trùng và nhiễm trùng đường tiêu hóa. Nước dừa đóng vai trò như một loại thuốc kháng sinh tự nhiên cho hệ tiêu hóa và đường ruột bằng cách bạn trộn 1 thìa cà phê dầu oliu vào cốc nước dừa uống hằng ngày.

Ngoài ra, nước dừa có thể xem là một bài thuốc nhuận tràng tự nhiên. Lượng chất xơ hòa tan giàu có trong nước dừa giúp thúc đẩy chuyển động ruột tốt hơn vì thế mà giúp ngăn ngừa và điều trị táo bón hiệu quả.

Giúp ngăn ngừa sỏi thận

Sỏi thận thường xuất hiện ở những người uống quá ít nước hoặc có nhiều chất đạm trong cơ thể. Bên cạnh việc sử dụng thuốc điều trị bạn nên uống thêm nước dừa bởi nó có tác dụng lợi tiệu, tốt cho thận và giúp đào thải nhanh sỏi ra ngoài đồng thời giúp ngăn ngừa các tinh thể uric có hại.

Tăng cường sức khỏe cho xương

Nước dừa giàu canxi và magiê là những khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của xương. Uống nước dừa hằng ngày là bạn đang bảo vệ cho hệ xương của mình.

Giúp giảm căng thẳng, chống trầm cảm

Trong nước dừa có chứa vitamin B5, B6 giúp giảm căng thẳng. Ngoài ra, vitamin B9 giúp giải phóng serotonin - hoóc môn cải thiện tâm trạng hiệu quả. Đặc biệt, nước dừa chứa hàm lượng magiê cao được kiểm chứng là có khả năng chống lại các triệu chứng trầm cảm.

Giảm vấn đề về tiết niệu

Khả năng lợi tiểu của nước dừa giúp làm giảm các vấn đề về đường tiết niệu. Nếu bạn bị đi tiểu rắt hay các bệnh về đường tiết niệu khác thì nên thường xuyên uống nước dừa để giảm thiểu tình trạng bệnh.

Hỗ trợ cho một giấc ngủ ngon

Trong nước dừa có chứa GABA ( Gaba aminobutyric acid) - một chất dẫn truyền thần kinh đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của não bộ, có vai trò chính trong việc ức chế sự lan truyền của các tế bào dẫn truyền, giảm hoạt động của các tế bào thần kinh căng thẳng đến trung khu thần kinh. Vì vậy, GABA có tác dụng thư giãn, chống co giật và giảm lo lắng giúp cho giấc ngủ ngon hơn.

Tăng cường trao đổi chất, hỗ trợ giảm cân

Mangan là hợp chất cần thiết cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể để chuyển hóa cacbohydrate và chất béo thành năng lượng. Trong nước dừa có chứa mangan khá dồi dào giúp trao đổi chất hiệu quả. Lượng chất béo khi đã được chuyển hóa sẽ giúp ích rất hiều cho quá trình giảm cân của bạn. Kết hợp nước dừa với chế độ ăn kiêng sẽ hỗ trợ bạn giảm cân dễ dàng hơn.

Tất tần tật công dụng tuyệt vời của nước dừa

 Trong nước dừa có chứa chất cytokinin giúp điều chỉnh sự phát triển của tế bào da. Ảnh minh họa

Làm đẹp da

Theo các nhà nghiên cứu, trong nước dừa có chứa chất cytokinin giúp điều chỉnh sự phát triển của tế bào da. Bên cạnh đó, axit lauric giúp giảm thiểu sự lão hóa tế bào da, cân bằng độ pH và giữ cho các mô da liên kết mạnh mẽ, làm ẩm da. Vì vậy, bên cạnh việc uống nước dừa, bạn hãy thoa nước dừa lên vùng da kém xinh trước khi ngủ sẽ giúp bạn hạn chế được các nếp nhăn, vết rạn và nốt mụn.

Lan Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang